หน้าแรก

ช่วงนี้มิตรชาวไร่หลายคนอาจเคยเห็นผักลักษณะสีเขียวเข้ม ใบหยิก ๆ งอ ๆ ผ่านหูผ่านตามาบ้างนะคะ ผักชนิดนี้เรียกว่า ผักเคล (Kale) หรือ “ผักคะน้าใบหยัก” ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ และในประเทศไทยก็เริ่มเห็นคนนำผักเคลมาปรุงอาหารให้เห็นตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น ทราบหรือไม่ว่า ผักเคลถูกยกให้เป็น Superfood หรือราชินีผักใบเขียว เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ดังนี้

กรดไขมันโอเมก้า 3 ผักเคลเป็นผักที่มี โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นกรดไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบของไขข้อและข้อกระดูก ช่วยต้านทานโรคไขข้ออักเสบได้ดี

แคลเซียมสูง ปริมาณแคลเซียมในผักเคลที่สูงมากกว่านมวัวเมื่อเทียบต่อแคลอรี่ ซึ่งแคลเซียมจะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

ธาตุเหล็กสูง ผักเคลมีธาตุเหล็กในปริมาณค่อนข้างสูงและสูงกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์ต่างๆ ซึ่งวิตามินเคจะช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ช่วยให้เซลล์เติบโต บำรุงการทำงานของตับ อีกทั้งวิตามินเคยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดี

วิตามินเอสูงช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น อีกทั้งในผักเคลยังมีลูทีนที่จะช่วยปกป้องสายตา ทำให้ดวงตาแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดล้าของดวงตาจากการใช้งานหนัก

วิตามินซีสูง ผักเคลมีวิตามินซีมากกว่าส้ม โดยผักเคล 100 กรัม มีวิตามินซีอยู่ 120 มิลลิกรัม ในขณะที่ส้มมีวิตามินอยู่เพียง 53 มิลลิกรัม ผักเคลควรรับประทานสดๆ เพื่อที่จะได้ไม่สูญเสียวิตามินซีและสารอื่นๆไป ซึ่งวิตามินจะช่วยป้องกันโรคหวัด ทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย

ผักเคล-003.jpg

ต้านมะเร็ง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงทั้ง แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) โพลีฟีนอล (Polyphenol) และฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยป้องกันจากโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมจึงช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

ลดคอเลสเตอรอลได้ดี ผักเคลมีสารที่จะช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งมีผลการวิจัยพบว่าผักเคลช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอล HDL ที่ดี และลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย LDL ลงไปได้ถึง 10%

ดีท็อกซ์ล้างลำไส้ ผักเคลมีไฟเบอร์และซัลเฟอร์สูงจึงช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย เป็นการล้างสารพิษที่ตกค้าง จึงเป็นการดีท๊อกซ์ลำไส้และช่วยลดปัญหาของโรคลำไส้อักเสบ

สำหรับเมนูผักเคล ที่เป็นที่นิยมคือ น้ำผักเคลปั่น ผสมกับ กีวี แอปเปิ้ลเขียว ,สลัดแซลมอนใส่ผักเคลกับอะโวคาโด ,ซุปผักเคล ,พาสต้ากับผักเคล ,ไข่อบชีสใส่ผักเคล สเต็กแซลมอนกับผักเคล เป็นต้น

ว้าว! คุณค่าทางอาหารอลังการแบบนี้ สมแล้วที่ถูกเรียกว่า ราชินีผักใบเขียว!

ขอบคุณที่มา:

https://health.mthai.com

https://pixabay.com/th/

https://today.line.me/

ข่าวปักหมุด