หน้าแรก

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า มิตรชาวไร่ที่คลุกคลีอยู่ในวงการอ้อยมาอย่างยาวนานเข้าใจธรรมชาติของการเจริญเติบโตและความต้องการของอ้อยเป็นอย่างดี รู้ว่าอ้อยต้องการอะไร ในช่วงเวลาไหน เพื่อช่วยให้อ้อยเจริญงอกงามได้ดี โดยเฉพาะเรื่องของการให้ความสำคัญกับคุณภาพดินและปุ๋ย

แนวทางการดูแลอ้อยด้วยการให้ปุ๋ย เป็นอีกแนวทางที่ไม่ควรละเลย เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตของอ้อยควบคู่ไปกับวิธีทางธรรมชาติ สำหรับการให้ปุ๋ยอ้อยนั้น มี 3 แนวทางคือ แนวทางแรก ใช้ปุ๋ยกระสอบที่หนึ่งเรียกว่า ปุ๋ยรองพื้น กระสอบที่สอง เรียกว่า ปุ๋ยแต่งหน้า และกระสอบที่สาม ใช้ในการเพิ่มผลผลิต ซึ่งจะนิยมใช้ปุ๋ยสูตรผสมกับปุ๋ยยูเรีย หรือใช้ยูเรียอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน และความอุดมสมบูรณ์ของอ้อยในแต่ละพันธุ์

การให้ปุ๋ยกระสอบที่หนึ่ง รองพื้นปลูก/บำรุงตอ (อายุอ้อย 0-3 เดือน)

ระยะนี้เริ่มจากอ้อยจะใช้อาหารจากท่อนพันธุ์และความชื้นในดิน ปุ๋ยรองพื้นจะช่วยให้รากแข็งแรง อ้อยตั้งตัวได้เร็ว ระยะแตกหน่อ พืชจะต้องการน้ำและปุ๋ยไนโตรเจนมาก เพื่อช่วยให้แตกกอและหน่อเติบโต แนะนำปุ๋ยอินทรีย์ ปริมาณ 50 กิโลกรัม/ไร่ (1 กระสอบ/ไร่) ร่วมกับ 16-16-8 หรือ 16-8-8 ปริมาณ 50 กิโลกรัม/ไร่ (1 กระสอบ/ไร่)

การให้ปุ๋ยกระสอบที่สอง ระยะเจริญเติบโตและสร้างน้ำตาล/แต่งหน้า (อายุอ้อย 4-5 เดือน)

ระยะนี้เป็นช่วงที่กำหนดขนาดและน้ำหนักของลำอ้อยเป็นช่วงที่อ้อยเจริญเติบโตเร็วที่สุด จึงต้องการปัจจัยต่าง ๆ เพื่อการเจริญเติบโตทั้งแสงแดด อุณหภูมิ น้ำและปุ๋ย ปุ๋ยที่แนะนำคือ 21-7-18 
ปริมาณ 50 กิโลกรัม/ไร่ (1 กระสอบ/ไร่) โดยทั่วไปถ้าการให้ปุ๋ยกระสอบที่ 2 มีประสิทธิภาพก็ไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ยกระสอบที่สามเลย

การให้ปุ๋ยอ้อย-003.jpg

การให้ปุ๋ยกระสอบที่สาม ระยะเพิ่มผลผลิต (อายุอ้อย 6-8 เดือนขึ้นไป)

ระยะเพิ่มผลผลิต เป็นปุ๋ยที่ให้เสริมเพื่อให้อ้อยมีขนาดและน้ำหนักที่สมบูรณ์โดยเฉพาะเมื่อใส่ปุ๋ยครั้งที่สองไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ เช่นแปลงที่น้ำท่วมขังหรือฝนทิ้งช่วง แนะนำให้ใส่ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูง ๆ เพราะเป็นช่วงที่อ้อยสะสมน้ำตาล ขนาดที่แนะนำคือ ปุ๋ย 21-7-18 หรือ 13-13-21 ปริมาณ 50 กิโลกรัม/ไร่ (1 กระสอบ/ไร่)

ประโยชน์ของการใช้ปุ๋ยกระสอบที่ 2,3 เป็นการกระตุ้นผลผลิต เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อไร่และเพิ่มรายได้ให้แก่มิตรชาวไร่ แต่ต้องเลือกแปลงที่มีความหนาแน่นของอ้อยมากพอสมควร ถ้าเลือกแปลงที่อ้อยไม่สมบูรณ์ ประชากรอ้อยห่าง เมื่อใส่ปุ๋ยไปแล้วระหว่างต้นอ้อยจะมีวัชพืชขึ้นและกินปุ๋ยจนหมด

https://www.soilmate.co.th/plant/sugarcane/detail

ข่าวปักหมุด