หน้าแรก

ในยุค 5G มีคำศัพท์ใหม่ ๆ ให้เราได้เรียนรู้มากมาย โดยส่วนใหญ่ล้วนเป็นคำศัพท์เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี แม้ด้านเกษตรกรรมเองก็มีศัพท์เกิดขึ้นมากมาย จนเกษตรกรอย่างเราอาจจะเริ่มตามไม่ทัน

ล่าสุดคำว่า Agritech แม้จะไม่ใช่ศัพท์ใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ก็เป็นศัพท์ที่ถูกใช้สื่อสารอย่างมากเกี่ยวกับเกษตรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ในฐานะชาวไร่อ้อยสมัยใหม่ จะให้ปล่อยผ่านความรู้แบบนี้ไปก็ใช่เรื่อง มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงขอขยายความคำว่า Agritech ให้พี่น้องมิตรชาวไร่ได้เข้าใจไปพร้อม ๆ กัน ดังนี้

คำว่า Agritech หมายถึง การเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งปัจจุบันมิตรชาวไร่จะเห็นว่า กิจกรรมด้านการเกษตรถูกยกระดับการเพาะปลูกโดยพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เมื่อเทียบกับอดีตที่ทำเกษตรแบบพึ่งพาแรงงานคน

รูปแบบของ Agritech มีหลากหลายวิธี ที่เห็นได้ชัดในปัจจุบัน ได้แก่ การใช้เครื่องจักรกลและระบบการเพาะปลูกอัตโนมัติ การใช้โดรนในการเกษตร ไปจนถึงเทคโนโลยีด้านการตลาด ได้แก่ การซื้อขายสินค้า จัดหาวัตถุดิบ เช่าซื้ออุปกรณ์การเกษตรทางออนไลน์

แน่นอนว่าความคาดหวังของเกษตรกรเมื่อนำเทคโนโลยีมาช่วยด้านการเกษตร สิ่งที่ต้องการคือ Agritech จะช่วยให้เกษตรกรสามารถเพิ่มปริมาณและปรับปรุงคุณภาพของผลผลิต รวมทั้งทำให้การใช้ทรัพยากรต่าง ๆ เช่น น้ำ ปุ๋ย พื้นที่เพาะปลูก แรงงาน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าการทำการเกษตรแบบดั้งเดิม

Agritech-003.jpg

สำหรับในไทย แม้ว่าจะเริ่มมีการนำ Agritech มาช่วยทำการเกษตรบ้างแล้ว แต่ยังไม่แพร่หลาย ปัญหาใหญ่คือ ต้นทุนที่สูง เกษตรกรเข้าถึงไม่ได้ในวงกว้าง แม้จะเริ่มเห็นเกษตรกรไทยบางรายนำ “โดรนที่ใช้ในการเกษตร” มาใช้ในการหว่านเมล็ดพืช พ่นปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืช รวมถึงสำรวจพื้นที่การเกษตรมากขึ้น แต่ก็ยังไม่แพร่หลาย เนื่องจากราคาต้นทุนยังไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนโดยเฉพาะสำหรับเกษตรกรรายย่อยซึ่งครอบครองที่ดินขนาดเล็ก ประกอบกับราคาผลผลิตการเกษตรส่วนใหญ่ของไทยในช่วงที่ผ่านมายังทรงตัวในระดับต่ำ จึงไม่จูงใจให้เกษตรกรลงทุนซื้อโดรนที่ใช้ในการเกษตรเพิ่มเติม เว้นเสียแต่ว่าได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหรือ สร้างความร่วมมือกับสตาร์ทอัพด้าน Agritech เพื่อผลักดันให้เกษตรกรไทยก้าวเข้าสู่การเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน

ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องยาก ที่เกษตรกรไทยจะเข้าสู่ความเป็น Agritech อย่างเต็มร้อย แต่เมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป เทคโนโลยีใหม่ ๆ ถูกนำมาใช้ และสามารถหาซื้อ จับต้องได้ง่ายขึ้นใน ในอนาคตเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องยาก เพราะคนไทยไม่ว่าจะอาชีพใดล้วนมีความสามารถในการปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง อาจจะช้าบ้างเร็วบ้างขึ้นอยู่กับความพร้อมและการสนับสนุนของประเทศ อย่างไรก็ดี มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า ประเทศไทยจะยังครองความเป็นฮับการเกษตรของโลกอีกประเทศหนึ่ง ด้วยทรัพยกรและความขยันขันแข็งของเกษตรกรไทย

ขอบคุณที่มา:

https://brandinside.asia/

https://www.prachachat.net/

https://www.krungsri.com/

ข่าวปักหมุด