หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม มีเรื่องของกล้วยที่ไม่กล้วยมาฝากกันค่ะ

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่ากล้วยถือเป็นอาหารสำคัญของคนไทย เพราะมีประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นลำต้น,ใบ,ก้าน,ผล,ดอก(ปลี),ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น ผลกล้วยน้ำว้าสุก นำมารับประทานเป็นผลไม้หรือใช้ทำเป็นขนม ของหวานต่าง ๆ หรือนำมาใช้สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เช่น ทำบุญบ้าน ผลกล้วยน้ำว้าดิบ นำมาแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ ทอด และโรยน้ำตาลหรือน้ำเชื่อม หยวกกล้วยอ่อน นำมาปรุงอาหาร เช่น หมกหยวกกล้วย แกงหยวกกล้วย เป็นต้น หรือนำลำกล้วยมาใช้เลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงหมู เป็นต้น ปลีกล้วยนำมาประกอบอาหาร เช่น ยำหัวปลี แกงหัวปลีใส่ปลา ห่อหมกหัวปลีใส่ไก่ หรือจะนำมาใช้เป็นเครื่องเคียงก็ได้ ใบกล้วย นำมาห่ออาหาร เช่น ห่อหมกต่าง ๆ และขนมไทยต่าง ๆ ใช้ทำเครื่องเล่นเด็ก ใช้ทำเครื่องพิธีกรรมทางศาสนา เช่น ใช้ทำพานบายศรีสู่ขวัญ หรือ ใช้ห่อกระทง และอีกมากมายสารพัดประโยชน์ที่กล้วยให้เราได้

สาเหตุที่กล้วยถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมายขนาดนี้เพราะกล้วยมีสรรพคุณร้อยแปดพันประการ โดยสารสำคัญต่าง ๆ ของกล้วย มีฤทธิ์เป็นยาสามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพได้

มาดูตัวอย่างประโยชน์และสรรพคุณของกล้วยน้ำว้ากันค่ะ

  1. ยาระบายสำหรับผู้ที่มีอุจจาระแข็ง หรือเป็นริดสีดวงทวารขั้นเริ่มแรก
  2. แก้ท้องเสีย
  3. แก้โรคโลหิตจาง
  4. ลดน้ำตาลในเลือด
  5. แก้โรคเกี่ยวกับลำไส้
  6. ใช้ป้องกัน บำบัด โรคแผลในกระเพาะอาหาร
  7. ช่วยยับยั้งการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร
  8. รักษาอาการท้องเสีย บิดมูกเลือด
  9. รักษาแผลเรื้อรัง แผลเน่าเปื่อย แผลติดเชื้อต่าง ๆ
  10. ลดระดับคอเลสเตอรอล
  11. ช่วยลดน้ำหนัก

สิ่งสำคัญที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือ ฤทธิ์ของกล้วยที่ช่วยเรื่องความงาม จนสามารถนำมาผลิตเป็นเครื่องสำอางดูแลรักษาผิวกันในปัจจุบัน ด้วยสารสกัดจากผลกล้วยดิบมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และเปลือกกล้วยมีสารประกอบฟีนอล ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ และมีสารพอลิแซกคาไรด์ มีคุณสมบัติช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว จึงมีงานวิจัยที่พัฒนาสารสกัดจากเปลือกกล้วยนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจำนวนมาก

สารสกัดจากกล้วยน้ำว้า-003.jpg

หรือหากใครอยากบำรุงผิวด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งครีมหรือเครื่องสำอางจากกล้วย ก็สามารถใช้กล้วยสุกมาสก์หน้าได้ค่ะ โดยใช้กล้วยสุกหนึ่งผลมาบดให้ละเอียด แล้วเติมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นคลุกให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก นอกจากนี้คนที่มีปัญหาเรื่องสิว แนะนำให้ใช้เปลือกกล้วยมาถูบริเวณที่เกิดสิวอักเสบ ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำเพียงเท่านี้สิวก็จะหายไป

โอ้โห! ประโยชน์ของกล้วยนี่ไม่กล้วยตามชื่อเลยนะคะ สรรพคุณมากมายขนาดนี้ บ้านไหนมีพื้นที่เหลือ ๆ อย่าลืมปลูกกล้วยไว้ด้วยนะคะ อย่างน้อยมีกล้วยไว้กิน ไว้ทำอาหาร รับรองอิ่มท้องกันได้ทั้งเราและเพื่อนบ้านแน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://mgronline.com/

https://www.disthai.com/

https://www.oonorganic.com/

https://www.freepik.com/

ข่าวปักหมุด