หน้าแรก

สถาปนิกคิดดีช่วยเพื่อนมนุษย์ผุด หอคอยแปลงไอน้ำในอากาศ เป็นน้ำสะอาดบริสุทธิ์! ช่วยชาวแอฟริกามีน้ำดื่มใช้ ทำจากวัสดุในชุมชน

ทุกวันนี้มีหลายพื้นที่ห่างไกลบนโลกที่ยังขาดแคลนน้ำ ผู้คนยังไม่ได้รับสวัสดิการด้านสาธารณะสุข และเข้าถึงปัจจัยขั้นพื้นฐานต่าง ๆ เท่าที่ควรจะได้ สถาปนิกอิตาเลียน Arturo Vittori จึงคิดไอเดียที่จะให้ชุมชนที่อยู่ห่างไกลเหล่านี้เข้าถึงปัจจัยขั้นพื้นฐานอย่างน้ำที่สะอาดได้ผ่านหอคอยสูงที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนอากาศเป็นน้ำ

Warka-003.jpg

หอคอยนี้มีชื่อว่า “Warka Tower” อย่างที่บอกว่ายังมีบางชุมชนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำได้ Arturo Vittori เลยได้พยายามรวบรวมความรู้เพื่อหาทางเลือกใหม่ให้ชุมชนเหล่านี้โดยที่ชุมชนไม่จำเป็นต้องตั้งหอคอยใกล้บริเวณแหล่งน้ำ และไม่ต้องสร้างโครงสร้างตึกที่ยุ่งยาก

Warka-004.jpg

แล้วมันทำงานอย่างไร?

จากหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ว่าในอากาศมักจะมีไอน้ำเสมอไม่ว่าสภาพอากาศในที่เหล่านั้นจะเป็นอย่างไรก็ตาม Vittori จึงพยายามสร้างหอคอยที่สูงระฟ้า สามารถเอาไปตั้งในที่ไหนก็ได้ในโลกเพื่อเก็บไอน้ำจากในอากาศ

หอคอย Warka Tower จะคอยกักเก็บน้ำจากอากาศ ที่มาจากฝน หมอก และน้ำค้างไว้ และด้วยกระบวนการทางธรรมชาติอย่าง แรงโน้มถ่วง การควบแน่นและการระเหย ไอน้ำพวกนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำ ไม่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น ซึ่งน้ำที่ได้ สุดท้ายจะถูกดึงไปกรองสิ่งสกปรกออก แล้วค่อยถูกนำไปใช้อีกที

ซึ่งถึงปัจจัยด้านอุตุนิยมวิทยาจะมีผลบ้าง อย่างเช่นในที่ ๆ ความชื้นสูงอาจจะดีต่อการได้น้ำกลับมา ทาง Warka Water ก็หวังจะได้น้ำสะอาด 10 - 20 แกลลอนต่อวันเพื่อให้คนในชุมชนเอาไปใช้ดื่ม

Warka-005.jpg

Warka Water เขียนในเว็บไซต์ของตัวเองว่า โปรเจคหอคอยน้ำนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ แมลง และต้นไม้ที่สามารถดูดและกักเก็บน้ำจากอากาศมาใช้เพื่อการอยู่รอดได้แม้ในที่ ๆ สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย

ตั้งแต่ปี 2012 พวกเขาได้พัฒนาโครงสร้างมากว่า 12 ต้นแบบเพื่อทดลองใช้ว่าวัสดุใดเหมาะกับการสร้างหอคอยในสภาพแวดล้อมแบบใด จนสุดท้ายพวกเขาได้ข้อสรุปในการสร้างหอคอยน้ำนี้จากไผ่ เส้นใยโพลีเอสเตอร์ ผ้าตาข่ายโพลีเอสเตอร์และเชือกป่านที่สามารถนำไปรีไซเคิลและย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100% เพราะหัวใจหลักของโปรเจคคือต้องการสร้างความยั่งยืนและนำวัสดุจากท้องถิ่นมาใช้ให้ได้มากที่สุด

Warka-006.jpg

ส่วนการประกอบขึ้นมาก็ต้องง่ายและสะดวกสบายด้วยเครื่องมือช่างพื้นฐาน ชาวบ้านในชุมชนสามารถซ่อมแซมเองได้หลังการติดตั้งโดยไม่ต้องใช้นั่งร้านหรือเครื่องมือที่ใช้ไฟฟ้าแต่อย่างใด มากไปกว่านั้นคือสามารถสร้างได้แค่ภายในเวลา 4 อาทิตย์ด้วยกำลังคน 8 คน

Warka-007.jpg

โดยตอนนี้ Warka Tower ได้ถูกนำไปติดตั้งเพื่อนช่วยให้มีการเข้าถึงน้ำที่สะอาดมากขึ้นได้ในประเทศ Ethiopia, Cameroon, Haiti และ Togo

Warka-008.jpg

ที่ผ่านมา ปัจจัยหลักที่ทำให้บางประเทศต้องเผชิญกับโรคภัยง่ายกว่าประเทศอื่น ๆ ก็คือน้ำที่ไม่สะอาดและระบบสาธารณสุขที่ไม่ดี น้ำจากพื้นที่เหล่านี้มันปนเปื้อนไปด้วยสิ่งสกปรกอย่างมูลสัตว์และของเสียจากบ้านเรือนมนุษย์

ดังนั้นการได้มาซึ่งน้ำสะอาดในชุมชนที่มีต้นทุนในการผลิตต่ำ มีค่าทำนุบำรุงที่ไม่มาก และมีวิธีที่ไม่ยากจนเกินไปจึงถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก

Warka-009.jpg

ที่มารูปภาพ

Warka Water towers harvest drinkable water from the air
https://www.youtube.com/


ที่มาเนื้อหา

ณิชากร บัวทรัพย์ / Environman
https://www.facebook.com/

ข่าวปักหมุด