หน้าแรก

ภายหลังข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ประเทศบราซิลถึงขีดสุด ทำให้ราคาน้ำตาลโลกพุ่งสูงขึ้น ส่งผลต่อการคาดการณ์สถานการณ์อ้อยและน้ำตาลในประเทศไทยส่อแววไปในทิศทางที่ดีขึ้น

แม้ก่อนหน้านี้ ภาพรวมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไทยจะเผชิญความท้าทายครั้งสำคัญจากสถานการณ์ COVID-19 ที่กระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก เป็นผลให้ความต้องการบริโภคน้ำตาลในตลาดโลกชะลอตัวลง อีกทั้งประเทศบราซิล ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลกยังหันมาผลิตน้ำตาลเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้น หลังจากราคาน้ำมันตกต่ำ ไม่คุ้มค่ากับการนำอ้อยไปผลิตเป็นเอทานอลเมื่อเปรียบเทียบรายได้จากน้ำตาล สร้างแรงกดดันต่อราคาตลาดโลก

ลุ้นฝนตกเพิ่ม-003.jpg

แต่ปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำตาลกลับพุ่งสูงขึ้น ถึงระดับ 12-13 เซ็นต์ต่อปอนด์ หลังจากบราซิลได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 2019

กอปรกับปริมาณฝนทั่วประเทศที่มีสิทธิ์ลุ้นให้ตกกระจายอย่างทั่วถึงต่อเนื่อง อาจช่วยดันผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้นก่อนเปิดหีบฤดูกาลผลิตปี 2563/64 นี้ให้สูงขึ้น และอาจจะดันราคาอ้อยให้สูงกว่าปีที่ผ่าน (750 บาทต่อตัน)

ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตาลทรายดิบของโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อมิตรชาวไร่ในลำดับต่อไป

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://ibusiness.co/

ภาพโดย t_watanabe จาก Pixabay

ข่าวปักหมุด