หน้าแรก

ปัจจุบันเกษตรกรส่วนใหญ่ที่ปลูกพืชปริมาณมาก นิยมทำปุ๋ยคอกไว้ใช้เอง เนื่องจากมีวัสดุเองอยู่แล้ว และเป็นวิธีทำของเสียไม่ให้เสียของ โดยเฉพาะใบไม้แห้ง วัสดุที่หาง่าย ทำง่าย เป็นปุ๋ยสูตรเร่งรัดที่ไม่ต้องใช้เวลานาน ไม่ต้องพลิกกอง แต่การทำปุ๋ยใบไม้แห้งให้ได้ประโยชน์สูงสุด ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดทุกวัน

สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่เคยทำปุ๋ยใบไม้แห้งด้วยตนเอง วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีวิธีปรุงปุ๋ยสูตรนี้มาฝากกันค่ะ

เริ่มที่ส่วนผสมของปุ๋ยใบไม้แห้ง ประกอบไปด้วย เศษใบไม้แห้ง 100 ส่วน ปุ๋ยคอก 10 ส่วน และปุ๋ยสูตร 15-15-15 อีก 1 ส่วน หรือจะใช้ปุ๋ยเคมีสูตรอื่น ๆ ก็ได้นะคะ ตามความต้องการของพืชแต่ละชนิดที่เกษตรกรจะนำไปใช้

วิธีทำปุ๋ยหมัก-003.jpg

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องผสมปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ถ้าเราจะทำปุ๋ยอินทรีย์อยู่แล้ว สาเหตุเพราะ ปุ๋ยวิทยาศาสตร์คือแหล่งอาหารที่ดีของพืช แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ให้พืชสามารถดูดซึมได้หมด ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ที่เราใช้จะไม่มีผลต่อดินแน่นอนค่ะ

ส่วนปุ๋ยคอกที่เพิ่มลงไป ช่วยในการย่อยสลายที่ดีขึ้น ใบไม้แห้งที่นำมาใช้ถ้าเป็นชิ้นเล็กอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องย่อยหรือสับสามารถนำมาคลุกได้เลย

วิธีทำปุ๋ยหมัก-004.jpg

จะเห็นว่าใบไม้แห้งที่มีอยู่เต็มไร่ เต็มบ้าน หรือเต็มสวน แทนที่จะเก็บกวาดทิ้ง หรือเผาทำลายสร้างฝุ่นควัน มลภาวะ สามารถนำมาผลิตเป็นปุ๋ยหมักคุณภาพดี นำไปบำรุงเป็นสารอาหารที่ดีให้แก่พืชชนิดอื่น ๆ ที่เราปลูกได้ประโยชน์อีกมากมายเลยจริงไหมคะ

ขอบคุณที่มา:

https://www.svgroup.co.th/

https://www.dailynews.co.th/

ข่าวปักหมุด