หน้าแรก

ดิน คือปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตของอ้อย หัวใจสำคัญของการปรับปรุงดินคือ ต้องให้ดินในแปลงปลูกได้พักผ่อนระยะหนึ่งหรือเรียกว่าการพักดิน เพื่อเว้นช่วงการปลูกพืชและบำรุงรักษาดินให้มีความพร้อมสำหรับการปลูกอ้อยครั้งต่อไป

ซึ่งการปลูกอ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มหรือเกษตรสมัยใหม่ รณรงค์ให้มิตรชาวไร่พักดินโดยปลูกพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว และปอเทือง เป็นต้น เพราะพืชตระกูลถั่วจะช่วยเพิ่มไนโตรเจนในดินด้วยการตรึงไนโตรเจนจากอากาศมาสะสมที่ปมรากถั่วใต้ดิน เมื่อดินมีไนโตรเจนที่ได้จากการปลูกพืชตระกูลถั่วแล้วทำให้เราสามารถลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้

ที่สำคัญภายหลังเก็บเกี่ยวพืชตระกูลถั่ว ขั้นตอนนี้เป็นช่วงคืนกำไรให้ดิน เพราะการไถกลบซากพืชตระกูลถั่วหลังเก็บเกี่ยว เป็นปุ๋ยพืชสดที่จะคืนธาตุอาหารให้แก่ดิน

เคล็ดลับช่วงที่เหมาะสำหรับการไถกลบพืชตระกูลถั่วที่ดีที่สุด คือ ช่วงถั่วออกดอก ซึ่งเป็นช่วงที่ถั่วสะสมธาตุอาหารและน้ำหนักสูงสุด การทิ้งให้ถั่วย่อยสลายผุพังก็จะปลดปล่อยธาตุอาหารให้แก่อ้อยที่มิตรชาวไร่จะปลูกตามมา ประโยชน์ของปุ๋ยพืชสดมีตั้งแต่เพิ่มอินทรียวัตถุจากการไถกลบพืชปุ๋ยสดลงในดิน จะทำให้มีการเพิ่มขึ้นของอินทรียวัตถุในดินหลังจากพืชปุ๋ยสดนั้นสลายตัวสมบูรณ์แล้ว และยังเป็นการชดเชยปริมาณอินทรียวัตถุในดินที่สูญเสียไปจากการปลูกอ้อย หากไถกลบพืชปุ๋ยสดอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ ยิ่งจะทำให้ดินมีปริมาณอินทรียวัตถุเพิ่มขึ้น อีกทั้งช่วยในการรักษาและปรับปรุงโครงสร้างดินให้ดินเกาะตัวกันอย่างหลวม ๆ โปร่งร่วนซุย อุ้มน้ำได้ดีขึ้น มีสภาพเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของอ้อยอีกด้วย

คืนธาตุอาหาร-003.jpg

ที่มา : วารสาร 4 เสาพลัส

ข่าวปักหมุด