หน้าแรก

ช่วงนี้ ผลไม้ ที่ถูกพูดถึงกันมากต้องยกให้ “อินทผลัม” พืชยอดฮิตแห่งปีที่คนไทยกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยรสชาติและสรรพคุณที่โด่งดังในโลกโซเชียล จนเกิดกระแสเซลฟี่กับอินทผลัมกันมากมาย

แม้อินทผลัมจะเป็นผลไม้ที่มีปลูกในประเทศไทยเป็นจำนวนน้อย เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้น ทำให้ต้องนำเข้าอินทผลัมเป็นส่วนใหญ่ในรูปแบบทั้งสดและแปรรูป แต่จะเห็นว่าเมื่อกระแสอินทผลัมมาแรง ชาวสวนบางรายก็เริ่มหันมาปลูกอินทผลัมมากขึ้น

มาทำความรู้จักอินทผลัมกันเถอะ 

อินทผลัม เป็นพืชในตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง มีหลากหลายพันธุ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกกลาง สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเลทราย ประเทศที่ผลิตอินทผลัมรายใหญ่ได้แก่ อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน และ แอลจีเรีย

ลักษณะของอินทผลัม

ต้นอินทผลัม มีความสูงประมาณ 30 เมตร ขนาดของลำต้น 30-50 เซนติเมตร ลักษณะของใบเป็นแบบขนนกยาวแหลมติดอยู่บนต้นประมาณ 40-60 ก้าน แต่ละใบมีทางยาวประมาณ 3-4 เมตร ใบย่อยจะพุ่งออกแบบหลากหลายทิศทาง และดอกจะออกเป็นช่อ ออกดอกบริเวณโคนกาบใบ และขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ดและการแยกหน่อจากต้นใหญ่ตัวเมีย (เลือกต้นที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป)

ลูกอินทผลัม มีลักษณะเป็นผลทรงกลมรี ออกเป็นช่อ มีความยาวประมาณ 2-4 เซนติเมตร มีรสหวานฉ่ำ สามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก โดยผลอินทผลัมสดจะมีสีเหลืองไปจนถึงสีส้ม และเมื่อแก่จัดผลจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลถึงน้ำตาลเข้ม (ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์) และพัฒนาการของผลอินทผลัมจะแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะผลดิบ > ระยะสมบูรณ์ > ระยะสุกแก่ > ระยะผลแห้ง โดยผลอินทผลัมสุกสามารถนำไปตากแห้งเก็บไว้รับประทานได้หลายปี และจะมีรสชาติหวานจัด เหมือนกับการนำไปเชื่อมด้วยน้ำตาล

อินทผลัม-003.jpg

อินทผลัมเป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ นอกจากนี้เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน K, แคลเซียม, ซัลเฟอร์, เหล็ก, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมงกานีส, แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไทล์ แถมยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งช่วยในการลดอาการท้องผูก

นอกจากนี้ยังมีเบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทิน ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งในช่องท้อง ช่วยบำรุงร่างกาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ แก้กระหาย ช่วยลดเสมหะภายในลำคอ หากรับประทานอินทผลัมยามเช้าขณะท้องว่าง อินทผลัมจะทำการฆ่าเชื้อโรค พยาธิ และสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ และระบบทางเดินอาหาร เพราะอินทผลัมมีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิดซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง และจากรายงานการวิจัยในประเทศซาอุดีอาระเบีย พบว่าอินทผลัมสามารถช่วยทำให้กระเพาะอาหารแข็งแรง และช่วยป้องกันเยื่อบุในกระเพาะอาหาร ช่วยลดความรุนแรงของแผลในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้อินทผลัมสดนั้นยังมาคั้นเป็นน้ำเพื่อดื่ม โดยมีประโยชน์ไม่แพ้ผลอินทผลัมแห้งเลยแม้แต่น้อย  

ความโดดเด่นของอินทผลัมอยู่ที่สรรพคุณที่ช่วยด้านต่าง ๆ ดังนี้

  • บำรุงร่างกาย เพิ่มกำลัง ขจัดความเมื่อยล้า
  • ช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักน้อยเกินไป
  • บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • บำรุงสายตา
  • ช่วยดูแลและควบคุมระบบประสาท
  • ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมอง
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาโรคเบาหวาน
  • ช่วยลดความดันโลหิตสูง
  • ช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ
  • ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยและช่วยดูดซึมสารอาหาร
  • ตามความเชื่อในคัมภีร์อัลกุรอานช่วยรักษาและบำบัดพิษต่าง ๆ ด้วยการรับประทานวันละ 7 เม็ด
  • ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เพราะในอินทผลัมมีสารฟีลกูลีน ซึ่งช่วยบำรุงการหลั่งน้ำเชื้อของเพศชายได้

อินทผลัม-004.jpg

สรรพคุณร้อยแปดพันประการขนาดนี้ ไม่แปลกใจว่าทำไมอิทผลัมถึงเป็นผลไม้ฮอตฮิตติดลมบน จนทำให้เกษตรกรไทยที่มีที่ทาง มีทุน รวมถึงปัจจัยด้านต่าง ๆ ลงทุนปลูกอินผลัมเพื่อจำหน่าย ยิ่งถ้าปลูกเป็นสวนใหญ่ ๆ สามารถต่อยอดให้คนเข้าเยี่ยมชมสวนได้อีกด้วย

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://medthai.com/

https://health.kapook.com/

https://pharmacy.mahidol.ac.th/

 

ข่าวปักหมุด