หน้าแรก

มีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นอีก คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 18 – 20 กันยายน 2563 นี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป

เตือนพายุโซนร้อน-003.jpg

ขอให้มิตรชาวไร่ที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย มีความระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ รวมทั้งระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง

ฝนที่ตกในช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับมิตรชาวไร่เช่นกัน ที่จะได้มีการเตรียมปลูกอ้อยข้ามแล้งในช่วงต้นเดือนตุลาคมที่จะมาถึง รวมถึงจัดเตรียมกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งที่จะมาถึงอีกด้วย ที่สำคัญมิตรชาวไร่อย่าลืมดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กับอากาศที่เปลี่ยนแปลงให้ดีกันด้วย และต้องติดตามสภาพอากาศและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ติดตามความเคลื่อนไหวของสภาพอากาศในบ้านเรา และเตรียมการรับมือหรือวางแผนในการดำเนินงานของมิตรชาวไร่ต่อไป

ขอบคุณที่มา:

กรมอุตุนิยมวิทยา

ขอบคุณภาพ:

https://www.tnnthailand.com/

https://www.thairath.co.th/

ข่าวปักหมุด