หน้าแรก

เมื่อพูดถึงชนิดของไม้ยืนต้นที่คนไทยนิยมปลูกไว้ใกล้บ้าน รั้วบ้าน หรือรอบ ๆ บ้าน มะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ จะเป็นไม้ผลสามชนิดที่อยู่ในรายชื่อแน่นอน เพราะว่าต้นไม้เหล่านี้ปลูกง่าย ให้ร่มเงา ที่สำคัญออกผลให้เก็บกินเป็นผลไม้คู่บ้านของคนไทยมาช้านาน

ไปดูกันค่ะว่าลักษณะทั่วไปของไม้ทั้ง 3 ชนิด รวมถึงวิธีปลูกและการดูแลรักษา เป็นอย่างไรบ้าง

ต้นมะม่วง

ลักษณะทั่วไป เป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่นิยมปลูกเอาไว้ในบ้าน เพราะมีผลให้รับประทานได้ด้วย พันธุ์มะม่วงที่นิยมปลูกกันก็คือ เขียวเสวย, โชคอนันต์, มันทวาย ฟ้าลั่น  ทั้งนี้ ต้นมะม่วงเป็นไม้มงคลที่มีมาตั้งแต่พุทธกาล จึงเชื่อกันว่าหากปลูกมะม่วงเอาไว้ในบ้านจะทำให้คนในบ้านมีความร่ำรวยมากขึ้น

วิธีปลูกและดูแลรักษา

ตามความเชื่อควรปลูกต้นมะม่วงไว้ทางทิศใต้เพื่อความเป็นสิริมงคล และควรปลูกในหน้าฝนเนื่องจากจะเจริญเติบโตได้ดี ควรปลูกกลางแจ้งในดินที่อุดมสมบูรณ์ หากต้องการขยายพันธุ์สามารถทำได้โดยการเพาะเมล็ดหรือการตอนกิ่ง และจะออกผลในช่วงฤดูร้อน แต่ควรปลูกให้ห่างจากรั้วบ้านและตัวบ้าน เนื่องจากการเจริญเติบโตของต้นมะม่วงอาจทำให้เกิดรอยแตกร้าว ทำความเสียหายต่อตัวบ้านได้

ไม้ผล-003.jpg

ต้นฝรั่ง

ลักษณะทั่วไป ฝรั่งเป็นไม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่นิยมปลูกกันในบ้าน ซึ่งนอกจากจะให้ร่มเงาบังแดดได้แล้ว ยังเป็นต้นไม้ที่นิยมนำผลมารับประทานอีกด้วย ดังนั้นหลายบ้านจึงเลือกปลูกฝรั่งเอาไว้แทนต้นไม้ใหญ่อื่น ๆ โดยฝรั่งจะมีลำต้นเกลี้ยงมัน เปลือกเรียบ นิยมปลูกกันหลายพันธุ์ เช่น ฝรั่งกิมจู ฝรั่งกลมสาลี่ ฝรั่งแป้นสีทอง เป็นต้น

วิธีปลูกและดูแลรักษา

เตรียมหลุมปลูกกว้างและลึกประมาณ 0.5 เมตร ตากดินที่ขุดขึ้นมาประมาณ 15-20 วัน แล้วผสมปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยหมักรองก้นหลุม จากนั้นนำดินใส่ลงไปและนำฝรั่งลงปลูก โดยต้องหมั่นรดน้ำในระยะแรก อย่าปล่อยให้ดินแห้งมาก ถ้าฝนตกหนักควรระบายน้ำออก ไม่ควรพรวนดินลึก อาจต้องทำไม้ค้ำกันต้นล้ม โดยฝรั่งจะออกผลครั้งแรกตอนอายุประมาณ 1 ปี และจะออกได้ดีหากมีการตอนกิ่ง

ไม้ผล-004.jpg

ต้นชมพู่

ลักษณะทั่วไป อีกหนึ่งต้นไม้ที่หลายบ้านนิยมปลูกเป็นต้นไม้ให้ร่มเงา โดยต้นชมพู่เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางทรงพุ่มเตี้ย มีดอกบานเป็นฝอยคล้ายดอกกระถิน มีผลรับประทานได้ แต่มีข้อเสียคือดอกจะร่วงเยอะ ทำให้ต้องหมั่นเก็บกวาด ที่นิยมปลูกกันคือ ชมพู่มะเหมี่ยว ซึ่งมีเกสรสีแดงชมพูดูสวยงาม และผลหอมหวานอมเปรี้ยว

วิธีปลูกและดูแลรักษา

ต้นชมพู่เป็นไม้ที่ชอบน้ำ จึงสามารถให้น้ำบ่อยได้ ยิ่งโดยเฉพาะช่วงที่ออกดอกยิ่งต้องหมั่นให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ และงดให้น้ำ 7 วันก่อนเก็บผล ทั้งนี้ควรใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 หรือปุ๋ยเคมีได้บางครั้ง แต่ก่อนใส่ปุ๋ยควรรดน้ำก่อนเพื่อให้รากดูดซึมได้ดีขึ้น ขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ด

ไม้ผล-005.jpg

เห็นไหมล่ะคะว่า ทั้งมะม่วง ฝรั่ง ชมพู่ เป็นไม้ผลยืนต้นที่ปลูกง่าย โตไว กินได้ แข็งแรง ให้ร่มเงา แถมเป็นไม้มงคลอีกด้วย ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมล่ะคะว่า ทำไมคนถึงนิยมปลูกต้นไม้ 3 ชนิดนี้ไว้รอบบ้าน เพราะเป็นไม้ให้คุณมากกว่าให้โทษนั่นเองค่ะ

ขอบคุณที่มา:

https://home.kapook.com/

https://www.myhomemygardening.com/

https://twitter.com/

https://www.bloggang.com/

 

ข่าวปักหมุด