หน้าแรก

ตุลาคมนี้ แม้จะเป็นช่วงเริ่มต้นของอ้อยปลูกใหม่และช่วงรอวัดค่าความหวานของอ้อยตอ แต่เรื่องวัชพืชก็เป็นอีกหนึ่งศัตรูพืชสำคัญในทุกช่วงเวลาของไร่อ้อย ที่คอยเกิดมาเพื่อแย่งอาหารจากอ้อยของเรา

มิตรชาวไร่คงเคยเจอปัญหาวัชพืชขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกใช่ไหมคะ กำจัดไปแล้วดันงอกขึ้นมาใหม่ ทั้งหญ้าแห้วหมูเอย หญ้าคาเอย แม้จะกำจัดจนตายไปแล้ว หากสภาพแวดล้อมเหมาะสม เช่น ฝนตก หรือดินมีความชื้น ก็มักจะงอกขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา เห็นแบบนี้แล้ว มิตรชาวไร่ที่ต้องฉีดยากำจัดวัชพืชโดยไม่มีเครื่องทุ่นแรงคงจะอ่อนใจ แต่สำหรับคนที่อยากเหนื่อยน้อยหน่อย วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีตัวช่วยมาแนะนำค่ะ

การกำจัดวัชพืชบางชนิดต้องใช้หลายวิธีผสมผสาน การใช้เครื่องจักรช่วยพ่นสารควบคุมวัชพืชจะช่วยลดความเสี่ยงให้แก่พี่น้องมิตรชาวไร่ได้ เรามีอุปกรณ์ 2 แบบ ที่ใช้ในปัจจุบันมาแนะนำดังนี้

  1. เครื่องพ่นที่ใช้ในไร่อ้อยทั่วไปหรือ Boom Spray มีความกว้างของแขน 6 เมตร ติดกับรถแทรกเตอร์ตั้งแต่ 95 แรงม้าขึ้นไป ประสิทธิภาพในการพ่นขึ้นอยู่กับความเร็วในการวิ่งของรถ หากรถวิ่งเร็ว และพื้นที่ไม่สม่ำเสมอประสิทธิภาพในการพ่นก็จะลดลง
  2. เครื่องพ่นแบบฝอย หรือ Spray Rig ตัวนี้นำเข้าจากต่างประเทศ ใช้ฉีดพ่นน้ำยาซึมลึกลงในดินความลึกถึง 9 เซนติเมตร สามารถทำงานได้ 80-100 ไร่ต่อวัน ติดกับรถแทรกเตอร์ตั้งแต่ 105แรงม้าขึ้นไป อัตราการพ่นสามารถปรับแรงดันในระบบได้ ทำให้รถวิ่งคงที่ มีประสิทธิภาพในการพ่นสูง

ดังนั้นเพื่อให้การกำจัดวัชพืชในทุกช่วงเวลาของอ้อยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด มิตรชาวไร่ลองพิจารณาเครื่องจักรทั้ง 2 แบบนี้มาใช้งานในไร่อ้อยดูนะคะ เพื่อทุ่นแรงการทำงานและลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืชที่ซ้ำซ้อน เสียทั้งแรงงานและค่าสารกำจัดวัชพืช ที่อาจส่งผลไม่เต็มร้อยทำให้ศัตรูตัวร้ายกลับมาแย่งอาหารอ้อยได้อย่างง่ายดาย

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด