หน้าแรก

ภายหลังที่มิตรชาวไร่ได้พักดินปลูกถั่วในช่วงที่ผ่านมา แปลงของเราคงอุดมสมบูรณ์พร้อมสำหรับการปลูกอ้อยช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้แล้วนะคะ

เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมไถกลบเศษซากพืชตระกูลถั่วเพื่อคลุมดิน (Incorporation) ต่อมาก็ถึงขั้นตอน เตรียมดินปลูกอ้อย (Land Preparation) และซ่อมแซมแปลงปลูก หรือซ่อมแซมเบด (Bed)

ถ้าหากแปลงต้องทำระบบระบายน้ำหรือปรับทิศทางของแถวปลูกใหม่ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนการเตรียมดินแบบปลูกถั่ว แต่ถ้าไม่ต้องทำแปลงใหม่มิตรชาวไร่ต้องตรวจเบดว่า อยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ ถ้าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี ให้ทำตามขั้นตอนการปลูกอ้อยได้เลย

หากเบดเสียหายหรือต้องการไถกลบเศษซากพืชตระกูลถั่วเพื่อขึ้นเบดใหม่ สาเหตุอาจเกิดจากการที่เราเก็บเมล็ดถั่วเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์ หรือนำไปจำหน่าย จึงทำให้ต้องจัดการเบดใหม่ให้เหมาะกับการปลูกอ้อย มิตรชาวไร่สามารถทำได้โดยใช้เครื่องมือเบดรีโนเวเตอร์ (Bed Renovator) ไถปรับสภาพบนเบด แต่ถ้าดินยังเป็นก้อนใหญ่ให้ใช้โซนอล โรตาเวเตอร์ (Zonal Rotavator) ไถเพื่อบดดินให้แตกเล็กลง ตามด้วยเบดฟอร์มเมอร์ (Bed Former) เพื่อขึ้นเบดอีกครั้ง

การซ่อมแซมเบด-003.jpg

สำหรับฤดูกาลปลูกอ้อยปลายฝนหรืออ้อยข้ามแล้งในปีนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องมิตรชาวไร่ปลูกอ้อยได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ได้อย่างราบรื่นและมั่นคงตลอดทั้งฤดูกาลนะคะ

ข่าวปักหมุด