หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า กลายเป็น accessories (เครื่องประดับ) ที่จำเป็นของเราเมื่อต้องออกนอกบ้านในยุคของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามมาตรการป้องกันที่เราชาวไทยทุกคนยังต้องไม่ประมาทการ์ดอย่าตก จนกว่าจะมีแนวทางรักษาให้หายขาดได้

แต่สิ่งที่ตามมาจากการสวมใส่มาส์กหรือหน้ากากอนามัย (Face Mask) เป็นเวลานาน ๆ คือการสะสมของแบคทีเรีย คราบเหงื่อ น้ำมันบนใบหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นตัวการก่อให้เกิดสิวในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสิวหัวขาว สิวหัวแดง สิวแบบตุ่ม สิวอุดตัน สารพัดสิวที่มากวนใจเรา บางคนอายุอานามก็มากแล้ว ยังมีปัญหาสิวมากวนใจอีก แหม! เห็นแบบนี้แล้ว มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มก็ไม่สบายใจ เลยไปหาข้อมูลวิธีแก้ปัญหาสิวที่เกิดจากการสวมหน้ากากอนามัยมาฝากมิตรชาวไร่ที่เจอปัญหานี้กันค่ะ

ป้องกันสิว-003.jpg

  1. เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน/ทำความสะอาดหน้ากากผ้าอยู่เสมอ

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ เพราะหากเราใส่หน้ากากอนามัยซ้ำหรือไม่ทำความสะอาดหน้ากากผ้า มีโอกาสสูงมากที่หน้ากากนั้นจะเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและสิ่งสกปรกจำนวนมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้นด้วย ดังนั้นก่อนจะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ต้องมั่นใจว่าเป็นหน้ากากอนามัยที่สะอาด และหากมิตรชาวไร่ใช้หน้ากากผ้า ก็ควรเลือกเนื้อผ้าที่นุ่มนวลและให้สัมผัสสบายผิวอย่างผ้าคอตตอน ที่ทั้งนุ่ม สามารถหายใจผ่านผ้าได้สะดวก และลดการระคายเคืองต่อผิวหน้าอีกด้วย อีกทั้งควรซักล้างหน้ากากผ้าด้วยน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนโยนที่ไม่ผสมน้ำหอมหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม เพราะน้ำหอมบนเนื้อผ้าจะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองได้ด้วยเช่นกัน

  1. ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของการยับยั้งการเกิดสิว

ช่วงที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ การล้างหน้าให้สะอาดจริง ๆ เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก และจะดียิ่งขึ้นหากเราเลือกใช้คลีนเซอร์หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของการยับยั้งการเกิดสิว ยิ่งช่วยป้องกันการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่แนะนำควรมีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ที่มีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งจะช่วยยับยั้งและป้องกันการเกิดสิวได้นั่นเอง โดยให้ล้างหน้านานประมาณ 30 วินาทีเพื่อให้คลีนเซอร์ที่ผสมกรดซาลิไซลิกช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึกและหมดจด และนำไปสู่การบำรุงผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

  1. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์ที่ไม่ทำให้ผิวมันเพิ่มขึ้น

หากมิตรชาวไร่ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Salicylic acid ซึ่งอาจทำให้ผิวหน้าแห้งมากขึ้น อย่าลืมบำรุงผิวด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์ทุกครั้ง และหากคุณมีผิวที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่ายอยู่แล้ว (acne prone skin) ก็ควรใช้ครีมบำรุงผิวประเภท oil-free ที่ไม่ทำให้ผิวมันเพิ่มขึ้นซึ่งจะยิ่งกระตุ้นสาเหตุของการเกิดสิว รวมทั้งเลือกมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ (Ceramide) ที่สามารถช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวและรักษาความชุ่มชื้นให้ทุกสภาพผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนะนำให้เลือกใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ที่เนื้อไม่หนักจนเกินไปเพื่อป้องกันการอุดตันในรูขุมขน แต่หากคุณมีผิวแห้งก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีเนื้อเข้มข้นได้เช่นกัน

  1. หลีกเลี่ยงการแต่งหน้า

สำหรับสาว ๆ มิตรชาวไร่ที่รักการแต่งหน้าเป็นชีวิตจิตใจ ข้อนี้อาจจะทำได้ยากสักหน่อย แต่เพื่อการดูแลผิวหน้าไม่ให้เกิดสิวซ้ำซากในช่วงนี้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าจะดีที่สุด เพราะเมคอัพโดยเฉพาะอย่างยิ่งรองพื้นจะยิ่งเข้าไปอุดตันในรูขุมขนขณะที่สวมหน้ากากอนามัย แต่ถ้าหากใครไม่มั่นใจตอนถอดหน้ากากอนามัยออกและอยากแต่งหน้าเบา ๆ เพื่อความมั่นใจ แนะนำให้เลือกรองพื้นที่เป็นสูตรบางเบา ไม่อุดตันรูขุมขน ให้สังเกตฉลากที่บอกว่า non-comedogenic และเป็นสูตร oil-free เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวได้ทางหนึ่ง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการแต่งหน้าภายใต้หน้ากากอนามัย เพราะยิ่งเมืองไทยเป็นเมืองร้อนแบบนี้ ก็มีโอกาสเยอะมากที่เมคอัพของเราจะผสมกับคราบเหงื่อไคลใต้แมส ซึ่งจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้นนั่นเอง

ป้องกันสิว-004.jpg

หวังว่า 4 วิธีดังกล่าวข้างต้น จะช่วยมิตรชาวไร่ที่ประสบปัญหาสิวจากการสวมหน้ากากอนามัยได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ และถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตตามวิถี New Normal ของเราจะยากลำบากสักหน่อย แต่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มก็ขอเป็นกำลังใจให้มิตรชาวไร่ทุกท่านผ่านสถานการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้ด้วยความสดใสจากภายในสู่ภายนอกด้วยกำลังใจดี ๆ ที่มีให้แก่กันนะคะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.central.co.th/

https://www.login4.com/

https://www.vejthani.com/

 

ข่าวปักหมุด