หน้าแรก

หน้าฝนแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่กวนใจแม่บ้านมิตรชาวไร่ของเราคงหนีไม่พ้น ผ้าแห้งช้า ตากข้ามวันข้ามคืน จนมีกลิ่นอับชื้น สวมใส่ไม่สบาย ทั้งกลิ่นผ้า กลิ่นตัวรวมกันทำให้คนใส่ขาดความมั่นใจ

เราต้องแก้ปัญหานี้ค่ะ อย่าปล่อยให้เรื่องผ้าแห้งช้าในหน้าฝนเป็นเรื่องของธรรมชาติ วันนี้เรามีเทคนิคตากผ้าหน้าฝนให้แห้งไว ไม่อับชื้นมาฝากคุณแม่บ้านทุกคน ดังนี้ค่ะ

ฮาวทูตากผ้า-003.jpg

  1. บิดและสะบัดผ้าให้แห้งที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะยิ่งมีน้ำในผ้าน้อยเท่าไหร่ อัตราความแห้งของผ้าก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ที่ซักด้วยมือ ซึ่งนอกจากจะบิดผ้าแล้ว ยังต้องสะบัดผ้าแรง ๆ อีกสัก 2-3 ครั้งก่อนตากด้วยนะคะ
  2. ปั่นแห้งเบอร์แรงสุด ข้อนี้สำหรับผู้ที่ซักเครื่องนะคะ ถึงแม้การปั่นผ้าแรง ๆ จะทำให้ผ้ายับมากขึ้นก็ตาม แต่ถ้าให้ผ้าแห้งไวขึ้น ก็ต้องยอมแล้วล่ะคะ ผ้ายับค่อยรีดให้เรียบทีหลังได้ แต่ถ้าผ้าอับชื้น อันนี้แก้ไขยากกว่านะคะ
  3. ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เพื่อช่วยลดปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์บนเนื้อผ้า เหมาะมากในวันที่ท้องฟ้าไม่มีแดด แต่เราต้องซักผ้า อย่างน้อย ๆ แม้ผ้าจะแห้งช้า แต่ปัญหากลิ่นอับอาจมีน้อยหรือไม่มีเลยหากเราใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มค่ะ
  4. เลือกสถานที่ในการตากผ้าให้ดี แน่นอนว่าที่ตากผ้าที่ดีที่สุด คือที่โล่งแจ้งมีแดดส่องถึง อากาศถ่ายเทได้สะดวก แต่หน้าฝนนี่จะหาแดดจากไหนมาตากผ้า จริงไหมคะ? ดังนั้นเราจึงต้องหาที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลมผ่านตลอด ไม่โดนเม็ดฝน และมีแสงลอดผ่าน เช่น ห้องโถงว่าง ๆ หรือพื้นที่โล่ง ๆ กว้าง ๆ ค่ะ
  5. รีดผ้าก่อนตาก วิธีนี้สำหรับผู้ที่อยากให้ผ้าแห้งเร็วมาก ๆ เป็นเสื้อผ้าที่ต้องนำไปสวมใส่แบบด่วน ๆ วิธีคือให้ใช้เตารีดรีดผ้าที่ยังไม่แห้งไปเลยค่ะ แต่ไม่ใช่รีดผ้าที่เปียกชุ่มนะคะ แค่ผ้าชื้น ๆ ก็พอ และต้องรีดด้วยความระมัดระวังเพราะผ้าอาจจะไหม้ได้ และหลังจากรีดแล้ว ให้นำไปตากลมอีกรอบก่อนนำไปใช้ค่ะ
  6. ตากผ้าจ่อพัดลม วิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนคุ้นเคย สำหรับพัดลมที่ช่วยได้ตลอดกาล ไม่ต้องเปลืองค่าไฟมาก เพราะยังไงค่าไฟก็ไม่แพงเท่าการเปิดแอร์ แค่เอาพัดลมมาจ่อผ้าที่แขวน แล้วทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง วิธีนี้เหมาะกับชาวหอพักหรืออพาร์ทเมนต์ อ้อ! หรือถ้าอยากให้แห้งเร็วจริง ๆ นำผ้าไปตากจ่อคอมเพรสเซอร์แอร์เลยก็ได้นะคะ แห้งไวดีจริง ๆ ค่ะ คอนเฟิร์ม!
  7. เป่าด้วยไดร์เป่าผม อีกหนึ่งวิธีสุดคลาสสิคในกรณีที่ผ้าไม่แห้ง ให้เราเปิดไดร์เป่าผมเป่าผ้าให้แห้งได้เลยค่ะ วิธีนี้อาจจะช้าสักนิดนึง แต่เชื่อได้เลยว่าผ้าแห้งแน่นอน เหมาะกับผ้าบาง ๆ ที่ต้องรีบใช้นะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ เทคนิคฮาวทูตากผ้าหน้าฝนให้แห้งไว ไม่อับชื้น แม่บ้านมิตรชาวไร่สามารถนำแต่ละวิธีไปดัดแปลงใช้ให้เหมาะสมได้นะคะ เพราะการดูแลเสื้อผ้าไม่ให้มีกลิ่นอับ ส่งผลต่อบุคลิกภาพของผู้สวมใส่ เป็นเรื่องสำคัญที่แม่บ้านอย่างเราไม่ควรมองข้าม งานไร่อย่าให้ขาด งานบ้านอย่าให้บกพร่อง นี่แหละคะ หญิงแกร่งชาวไร่ที่แท้ทรู!

ฮาวทูตากผ้า-004.jpg

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ

https://www.thaihometown.com/

https://www.globalhouse.co.th/

ข่าวปักหมุด