หน้าแรก

หลายคนสงสัยว่า การปลูกอ้อยสมัยใหม่จะใช้ปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยวิทยาศาสตร์ในไร่อ้อยได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ค่ะ แต่ต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ตามเวลาที่เหมาะสม และวิธีที่เหมาะสมค่ะ

การใส่ปุ๋ยเคมีให้ถูกต้องเหมาะสม จะต้องสอดคล้องกับชนิดและปริมาณ นั่นก็คือ ชนิดของดิน และปริมาณความต้องการของอ้อย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้อย่างดี การใส่ปุ๋ยโดยที่ดินนั้น ๆ มีธาตุอาหารเพียงพออยู่แล้ว จะเป็นการลงทุนที่เปล่าประโยชน์ โดยปุ๋ยส่วนที่เกินความต้องการของอ้อยจะถูกชะล้างลงสู่บ่อ คู คลอง และแหล่งน้ำใต้ดิน ก่อให้เกิดมลพิษอย่างรุนแรงได้

การใช้ปุ๋ยในไร่อ้อยให้ถูกต้องนั้น มิตรชาวไร่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจลักษณะทางเคมีของดิน เพราะมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต และการให้ผลผลิตของอ้อยมาก เนื่องจากเป็นลักษณะที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของดิน และปริมาณธาตุอาหารในดิน ที่จะเป็นประโยชน์แก่อ้อย รวมถึงความเป็นพิษของธาตุบางตัวด้วย

การประเมินว่าดินที่ใช้ปลูกอ้อยอยู่จะมีคุณสมบัติทางเคมีที่ดีหรือไม่เพียงใดนั้นสามารถทำได้หลายวิธีได้แก่

  1. การสังเกตอาการขาดธาตุอาหารของอ้อย วิธีนี้ต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์มาวินิจฉัยอาการผิดปรกติที่ปรากฏที่ใบและต้นอ้อยว่า เป็นอาการขาดธาตุใด จึงสรุปได้ว่าดินมีธาตุนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของอ้อย
  2. การทดลองใส่ปุ๋ยให้กับอ้อย อาจทำในกระถาง หรือในไร่นา โดยเปรียบเทียบกับดินที่ไม่มีการใส่ปุ๋ย ถ้าอ้อยที่ใส่ปุ๋ยชนิดต่าง ๆ มีการเจริญเติบโตแตกต่างไปจากดินที่ไม่ได้ใส่ปุ๋ย แสดงว่าดินชนิดนั้นยังมีธาตุอาหารไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของอ้อย
  3. การวิเคราะห์ดิน โดยนำตัวอย่างดินมาตรวจสอบหาปริมาณธาตุต่าง ๆ วิธีนี้เป็นการประเมินที่ถูกต้องแม่นยำกว่าสองวิธีแรก แต่ชาวไร่อ้อยไม่สามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง ต้องส่งตัวอย่างดินไปยังหน่วยบริการต่าง ๆ ซึ่งจะใช้วิธีทางเคมี วิเคราะห์องค์ประกอบของดินในส่วนที่เป็นธาตุอาหาร เพื่อประเมินว่าดินนั้นขาดธาตุอะไรบ้าง และควรใส่เพิ่มเท่าไหร่จึงจะเพียงพอต่อความต้องการของอ้อย
  4. การวิเคราะห์พืช วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องแม่นยำที่สุด แต่ปฏิบัติได้ยุ่งยากกว่า มีวิธีการเช่นเดียวกับการวิเคราะห์ดิน คือ นำตัวอย่างพืชมาใช้วิธีทางเคมีแยกองค์ประกอบของเนื้อเยื่อพืช เพื่อให้ทราบว่ามีธาตุอาหารใดสูงต่ำมากน้อยเพียงใด และนำมาเทียบกับค่าวิกฤต แล้วจึงประเมินเป็นปริมาณธาตุอาหารที่ต้องใส่ให้แก่อ้อย

ได้คำตอบชัดเจนแล้วใช่ไหมคะ สรุปคือการใช้ปุ๋ยเคมีให้เป็นคุณไม่เป็นโทษนั้น จะต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจในดิน หากเลือกใช้ปุ๋ยให้ถูกต้องและเหมาะสมกับปริมาณที่อ้อยต้องการ นอกจากจะส่งผลดีต่อผลผลิตแล้ว แน่นอนว่าจะลดการเกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในไร่อ้อย พร้อมทั้งลดต้นทุนที่เกินความจำเป็นได้อย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณภาพจาก

https://www.thairath.co.th/

http://www.mitrpholmodernfarm.com/news/

 

ข่าวปักหมุด