หน้าแรก

ช่วงนี้คือช่วงที่พี่น้องมิตรชาวไร่ของเราลงมือปลูกอ้อยปลายฝนหรืออ้อยข้ามแล้งกันแล้วนะคะ หลายไร่มีคนงานก็ใช้แรงงานคนปลูก อีกหลายไร่ที่มีเครื่องปลูกอ้อยก็ไม่ต้องลงมือลงแรงเอง ใช้เครื่องจักรทำงานให้คุ้มค่า คุ้มราคา เพื่อประหยัดเวลาและลดต้นทุนการทำงานในไร่ เพราะการทำไร่อ้อยสมัยใหม่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีแนวคิดการจัดการแปลงอ้อยให้เหมาะสมต่อการทำงานของเครื่องจักร เพื่อลดต้นทุน ลดเวลา ทำให้มิตรชาวไร่มีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นที่เพิ่มรายได้ให้ครอบครัว

ปัจจุบันนวัตกรรมการเกษตรมีผู้คิดค้นพัฒนาเครื่องมือเกษตรให้ทันสมัยและทำงานได้อย่างคล่องแคล่วมากยิ่งขึ้น เพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุนของเกษตรกร เพราะเกษตรกรยุค 4.0 นอกจากจะรวยที่ รวยทรัพย์แล้ว ยังเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย

วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอนำเสนอ “เครื่องปลูกอ้อยแนวตั้งแบบจานคู่” ที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องปลูกอ้อยของมิตรชาวไร่ทั่วไป แตกต่างกันที่หัวหมูในการแหวกเปิดดินเพื่อฝังกลบท่อนพันธุ์อ้อย ซึ่งเครื่องปลูกอ้อยตัวนี้มีลักษณะเป็นจานคู่ 2 ชุด เพื่อปลูกอ้อยร่องคู่ระยะห่างระหว่างร่อง 50 เซนติเมตร ตามมาตรฐานการปลูกแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม

ข้อดีของเครื่องปลูกอ้อยแนวตั้งแบบจานคู่ คือ ไม่พลิกหรือเปิดหน้าดินให้ความชื้นภายในดินสูญเสียไป ที่สำคัญคือหากในพื้นที่หรือแปลงปลูกอ้อยของเรามีวัชพืช จานคู่นี้ก็จะเป็นตัวช่วยในการสับวัชพืชและสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยวัชพืชจะไม่ติด หรือพันที่หัวหมู รวมทั้งยังมีกระบะบรรทุกอ้อยที่มีความจุอ้อยเพิ่มมากขึ้นและสามารถถอดเปลี่ยนได้ทันที ลดเวลาในการเติมท่อนพันธุ์บ่อย ๆ และการต้องรอขึ้นพันธุ์อ้อยเมื่อพันธุ์อ้อยหมด แน่นอนว่าทำให้ความสามารถในการปลูกอ้อยเพิ่มมากขึ้นจากเดิม 6-8 ไร่/วัน เป็น 10-12 ไร่/วัน เลยทีเดียว

ใช้เครื่องมือปลูกอ้อย-003.jpg

เครื่องปลูกอ้อยแนวตั้งแบบจานคู่ ช่วยตอบโจทย์มิตรชาวไร่ สำหรับการปลูกอ้อยในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและเกิดปัญหาแล้ง ทำให้มิตรชาวไร่ปลูกอ้อยได้เร็วขึ้น มีคุณภาพ และจะช่วยรักษาความชื้นในดินให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มอัตราการงอกของอ้อยและเพิ่มผลผลิตให้แก่มิตรชาวไร่ค่ะ

ข้อมูลจาก วารสารมิตรชาวไร่

ข่าวปักหมุด