หน้าแรก

ช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ แม้ฝนจะเริ่มซาไปบ้างแล้ว แต่ความชื้นที่ยังหลงเหลืออยู่ตามพุ่มไม้ พงหญ้า ยังมีเรื่องให้เราต้องกังวลนะคะ โดยเฉพาะเรื่องของสัตว์ร้ายตัวเล็กที่ชอบความชื้น ชอบน้ำเป็นชีวิตจิตใจ ทั้งแมงป่อง ตะขาบ และงูพิษต่าง ๆ เราต้องระวังกันอย่างมาก

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้ขอทิ้งท้ายหน้าฝนด้วยวิธีป้องกันและการปฐมพยาบาลเมื่อเราโดนสัตว์มีพิษเหล่านี้ทำร้ายเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพบาลมาแนะนำกันค่ะ

ระวังสัตว์ร้าย-006.jpg

แมงป่อง สัตว์ประเภทนี้เราจะหลีกเลี่ยงเขาได้คือต้องไม่ปล่อยให้พื้นที่ใกล้บ้าน มีที่รกหรืออับชื้น หรือเราเองต้องไม่เข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่มิตรชาวไร่ต้องเข้าไปจัดการพื้นที่รก อับชื้น ควรสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด และเมื่อใดก็ตามที่เราโดนแมงป่องต่อย วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือ ล้างแผลให้สะอาด ประคบเย็น 10 นาที แล้วพัก จากนั้นให้ประคบเย็นต่อ หากมีอาการปวดแผลให้กินยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการปวดค่ะ

ระวังสัตว์ร้าย-003.jpg

ตะขาบ เช่นเดียวกับแมงป่อง คือ ไม่ควรปล่อยให้พื้นที่รกและอับชื้น เพราะตะขาบชอบสภาพอับชื้นมากค่ะ สำหรับวิธีปฐมพยาบาลพิษจากตะขาบเบื้องต้นคือ ล้างแผลให้สะอาด ทายาหม่อง บาง ๆ เบา ๆ ไม่นวดแผล หากปวดแผลให้กินยาพาราเซตามอล และหากปวดมากให้ใช้น้ำอุ่มประคบประมาณ 20 นาที

ระวังสัตว์ร้าย-004.jpg

งูพิษ วิธีที่จะป้องกันงูเข้าใกล้บริเวณบ้านได้ดีคือ นำปูนขาวมาโรยรอบบริเวณบ้านค่ะ หากเกิดอุบัติเหตุโดนงูกัด ต้องรีบล้างแผลทันที ห้ามกรีดแผล ห้ามขันชะเนาะ และห้ามดูดเลือดจากแผล ควรให้ผู้ป่วยนอนนิ่ง ๆ พันผ้ารอบบริเวณถูกกัด ดามด้วยของแข็ง ห้ามกินยาที่มีแอสไพริน จากนั้นโทร 1669 ตามรถพยาบาลฉุกเฉินนำส่งโรงพยาบาลทันที

ระวังสัตว์ร้าย-005.jpg

แม้อาชีพเกษตรกรต้องเสี่ยงที่ต้องเจอสัตว์ร้ายเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา เพราะต้องทำงานในสวนในไร่ หากเรามีความรู้เบื้องต้นเรื่องการปฐมพยาบาลสัตว์มีพิษอย่างถูกวิธี เชื่อว่าอันตรายที่เกิดขึ้นจะอยู่ในระดับที่รับมือได้ และอาการของคนเจ็บจะปลอดภัยเมื่อได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกวิธีค่ะ

ขอบคุณที่มา:

https://www.royalparkrajapruek.org/

https://www.mpsf.org/

https://th.wikipedia.org/

 

ข่าวปักหมุด