หน้าแรก

เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีเชื่อว่ามิตรชาวไร่เองต้องคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ซึ่งทำให้เราต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วยหาข้อมูล เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน วันนี้มีเรื่องราวของ 5 เทคโนโลยีในอนาคตอันใกล้นี้มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อมิตรชาวไร่จะได้เตรียมพร้อมใช้ประโยชน์ แล้วนำมาต่อยอดการทำงานกัน

  1. Connectivity คือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีรวดเร็วทันใจขึ้น โดยตอนนี้เข้าสู่ยุค 5G ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลระหว่างกันที่มีความรวดเร็วขึ้น นับว่าเป็นเทคโนโลยีพัฒนาต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว และคาดว่าในอนาคตก็ยังคงมีการพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เพราะจะทำให้ผู้ใช้ได้ส่งต่อข้อมูลและมีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างรวดเร็ว
  2. Computing เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ รองรับการใช้งาน การประมวลผล ตลอดจนการจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมหาศาล พร้อมรองรับการทำงานของผู้ใช้งานในทุก ๆ ด้าน ด้วยเทคโนโลยีที่ควบคู่กัน ผู้ใช้งานสามารถใช้ Computing ผ่านอินเตอร์เน็ตในการเชื่อมต่อกับระบบ หรือการใช้งานผ่าน Cloud ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อกับศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการที่อยู่ภายใต้ระบบที่มีมาตรฐานและความปลอดภัยอย่างมากนั่นเอง
  3. Cloud คือ ระบบจัดเก็บและจัดการข้อมูลออนไลน์ผ่านระบบเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราใช้สมาร์ทโฟนสักเครื่อง จะเห็นว่ามีแอปพลิเคชั่น และระบบที่ซิงค์ข้อมูลที่มีการจัดเก็บทั้งรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ รูปภาพต่าง ๆ ให้เราเรียบร้อย เพียงแค่เราเปิดระบบซิงค์ข้อมูลผ่านบัญชีของเราเท่านั้น ข้อมูลทุกอย่างก็จะถูกบรรจุลงใน Cloud เรียบร้อย ทำให้เวลาเราเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์กี่เครื่อง เราก็ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลเก่าต่าง ๆ ของเราได้โดยไม่ต้องย้ายข้อมูลใด ๆ

5เทคโนโลยี-003.jpg

นอกจากนี้ระบบ Cloud ยังทำให้เราเข้าถึงข้อมูลร่วมกันได้ ทำงานและแก้ไขงานกันได้โดยไม่ต้องอยู่ที่เดียวกัน และในอนาคตซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่เราใช้ในการทำงานก็ไปเปิดบริการบน Cloud ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

  1. AI (Artificial Intelligence) หรือที่เรียกกันว่า “ปัญญาประดิษฐ์” ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีแห่งอนาคตที่กำลังมาแรงในยุคสมัยนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการสร้างระบบการเรียนรู้ข้อมูล และการทำลายข้อมูล รวมไปถึง Data Platform ต่าง ๆ ที่เพิ่มศักยภาพในการประมวลผล และการเรียนรู้ โดยระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยในการทำนายผลของข้อมูลได้เป็นอย่างดี เนื่องจากระบบปฏิบัติการของ AI มีความจำ ในการใช้การเรียนรู้ ผ่านข้อมูลต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดียิ่ง ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งสามารถสร้าง AI ให้มีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย จะเรียกได้ว่า เป็นเสมือนอุปกรณ์พิเศษ ที่เพิ่มความสามารถ ในการสร้าง การจดจำ และการประมวลผล รวมไปถึงการตอบสนอง ในสถานการณ์ต่าง ๆ และรวบรวมออกมาเป็นข้อมูล และจากสถิติพบว่า แมชชีนเลิร์นนิ่ง ที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ ในการเลือกความแตกต่าง การตัดสินใจของระบบ AI ที่พัฒนาจนเป็นเสมือนมันสมองของมนุษย์ ที่ตอบสนองความรู้สึก และการรับรู้ได้เป็นอย่างดี ทำให้ลดระยะเวลาในการทำงานและสรุปผลเพื่อประกอบการตัดสินใจที่ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง
  2. Application (แอปพลิเคชัน) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า App (แอป) คือ โปรแกรมที่อำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งเราน่าจะคุ้นเคยกันดีกับแอปต่าง ๆ ในโทรศัพท์ ที่ทำให้การทำงานง่ายดาย ตอบสนองความต้องการใช้งาน ซึ่งในอนาคตผู้พัฒนายังมีการคิด และสร้างแอปพลิเคชันใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อมาตอบสนองความต้องการของของผู้ใช้งาน และเหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกคน และเชื่อว่ามิตรชาวไร่เองก็คงผ่านการใช้งานกันมาแล้วอย่างแน่นอน และในอนาคตเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ยังมีมาให้เราได้เรียนรู้ ปรับตัวกันอีกมาก หากเรียนรู้และปรับตัวได้เร็วเราก็จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงานของเราได้เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการต่อยอดในการทำงานที่รวดเร็วและคล่องตัว และไม่ว่าโลกจะหมุนไปเร็วเพียงใด เราเชื่อว่าทุกคนไม่แก่เกินเรียน เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีมาเรียนรู้ในทุกวัน และเราจะเติบโตไปพร้อม ๆ กัน

ขอบคุณที่มา

https://www.gotoknow.org/

https://www.imarget.com/

https://www.quickserv.co.th/

https://mandalasystem.com/

https://www.mangoconsultant.com/

http://comed.bsru.ac.th/

 

ข่าวปักหมุด