หน้าแรก

ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวอ้อยเข้าหีบปี 2563/64 ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมนี้ มิตรชาวไร่คงง่วนอยู่กับการตัดอ้อย ทั้งก่อนตัดที่ต้องเตรียมรถตัด รถบรรทุก เตรียมคนงาน บริหารจัดการเรื่องขนส่ง ประสานงานกับโรงงานน้ำตาล กว่าอ้อยจะเข้าโรงงานเรียบร้อย คงเหน็ดเหนื่อยกันพอตัว

แม้จะเหนื่อยแค่ไหน สิ่งที่ต้องทำต่อทันทีไม่รีรอสำหรับอ้อยตอคือ การบำรุงอ้อยตอหลังตัดค่ะ ยิ่งบำรุงทันที ผลผลิตต่อปีของอ้อยรุ่นต่อไป ไม่น้อยหน้ารุ่นพี่แน่นอน สิ่งหนึ่งที่มิตรชาวไร่ไม่ควรมองข้ามคือ “การพรวนหลังตัด” อีกหนึ่งกระบวนการบำรุงอ้อยตอค่ะ

วิธีปฏิบัติในขั้นตอนการพรวนบำรุงอ้อยตอหลังตัด มีขั้นตอนดังนี้

  1. ต้องตัดอ้อยสด (ไม่เผาอ้อยก่อนตัด) เมื่อตัดอ้อยแล้วไม่เผาเศษซากใบอ้อย ให้ใช้พรวนชนิด 8 - 16 จาน ที่ออกแบบมาสำหรับพรวนสับใบในอ้อยตอ หรือจอบหมุนสับใบอ้อย พรวนสับใบอ้อยให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย คลุกเคล้าลงไปในดิน การพรวนสับใบในครั้งแรกควรทำทันทีหลังจากตัดอ้อยแล้ว1-7วัน จะสามารถสับเศษใบอ้อยให้ขาดได้ดี หากทำช้าไปกว่านั้นต้องรอเวลาให้ใบอ้อยแห้งกรอบยาวไปอีกประมาณ 1 เดือน
  2. หากพรวนสับใบในครั้งแรกแล้วพบว่าเศษซากใบอ้อยยังคลุกเคล้าลงไปในดินไม่ดี ควรพรวนซ้ำครั้งที่ 2 หลังจากการพรวนครั้งแรกประมาณ 1 เดือน
  3. ควรปรับตั้งเครื่องมือพรวนสับใบให้เหมาะสม หรือเพิ่มน้ำหนักถ่วงเพื่อเพิ่มแรงกดลงไปที่ผาลพรวน จะช่วยในการพรวนสับใบได้ดีขึ้นบำรุงอ้อยตอ-003.jpg
  4. ก่อนการพรวนหากมีการหว่านปุ๋ยไนโตรเจนในอัตราต่ำ ๆ เช่น ปุ๋ยยูเรียในอัตรา 10 - 20 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วพรวนสับใบจะช่วยให้เศษซากใบอ้อยย่อยสลายตัวได้เร็วขึ้น
  5. ทำทุกครั้งหลังจากการตัดอ้อยแล้วต้องบำรุงอ้อยตอ จะเป็นการเพิ่มปริมาณอินทรียวัตถุให้แก่ดินได้ปีละ 1 ครั้ง

จะเห็นว่าการพรวนหลังตัดคือ พรวนเศษซากใบอ้อยที่สับแล้วคลุกเคล้ากับดิน หากไร่ไหนหว่านปุ๋ยลงไปด้วย กระบวนการนี้จะเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกันด้วยตัวของมันเองค่ะ

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มหวังว่า พี่น้องมิตรชาวไร่จะไม่ลืมขั้นตอนสำคัญนี้ ต้องบำรุงอ้อยตอทันทีหลังตัดนะคะ อ้อยจะงาม อ้อยจะดี อยู่ที่การวางแผนจัดการของเราเองค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพ

http://www.ocsb.go.th/

http://modernfarmers.blogspot.com/

https://www.facebook.com/

ข่าวปักหมุด