หน้าแรก

เมื่อฤดูกาลเปลี่ยน อาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างโรคหวัดก็ตามกันมาติด ๆ โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ มักเป็นหวัดได้ง่าย ซึ่งโรคหวัดนี้หลีกเลี่ยงยากมากค่ะ เพราะเป็นโรคที่มาพร้อมฤดูกาล อาการที่มักพบ คือ ไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ มีเสมหะ บางคนเป็นวันสองวันมักหายเองได้ บางคนไม่ชอบพึ่งยาแผนปัจจุบัน อยากลองเปลี่ยนมาเป็นสมุนไพรใกล้ตัว ที่สามารถหาได้ง่าย ๆ จากครัวหรือรั้วบ้านก็ได้ค่ะ

สมุนไพรแก้หวัด-003.jpg

สำหรับสมุนไพรแก้หวัดที่หาได้ง่าย ๆ ในครัวหรือรั้วบ้าน ที่คนไทยนิยม ได้แก่

  1. ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้อักเสบ แก้เจ็บคอ วิธีทำคือ ใช้ใบของต้นฟ้าทะลายโจร นำมาตากแห้งแล้วบดให้เป็นผงปั้นกับน้ำผึ้งเป็นยาลูกกลอน แล้วรับประทานได้ทันทีเมื่อมีอาการหวัด
  2. หัวหอมแดง มีสรรพคุณช่วยให้หายใจสะดวกและโล่งขึ้น วิธีทำคือ นำหัวหอมแดงมาทุบให้พอบุบ จากนั้นห่อด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำไปวางไว้ใกล้ ๆ หมอนของผู้ที่เป็นหวัด รับรองจมูกโล่ง หายใจคล่องแน่นอนค่ะ
  3. กระเทียมสด ช่วยรักษาอาการเจ็บคอ มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย และช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย วิธีทำคือ ให้นำกระเทียมมาปอกเปลือกและสับให้ละเอียด จากนั้นก็รับประทานแบบสด ๆ กันไปเลย
  4. ขิง มีสรรพคุณแก้ไอและขับเสมหะ วิธีทำคือ เลือกขิงแก่ นำมาหั่นให้เป็นแว่น ตำและคั้นเอาน้ำ จากนั้นให้นำมาผสมกับน้ำมะนาว เติมเกลือเล็กน้อย แล้วดื่มค่ะ
  5. มะนาวผสมน้ำผึ้ง มีสรรพคุณแก้เจ็บคอ ช่วยให้หายใจโล่ง ลดอาการไอ ลดเสมหะ วิธีทำคือ นำมะนาวมาคั้นให้ได้น้ำ จากนั้นให้ผสมกับน้ำผึ้งและนำมาชงกับน้ำร้อน ดื่มอุ่น ๆ หายใจโล่ง บรรเทาอาการไอได้ดี
  6. มะขามป้อม มีสรรพคุณแก้ไอและขับเสมหะ บ้านไหนมีมะขามป้อม ให้ใช้ผลสดจิ้มกับเกลือและรับประทานได้เลยค่ะ เพราะมะขามป้อมเป็นสมุนไพรยอดฮิตที่นิยมนำไปผลิตเป็นยาแก้ไอ หากมีผลสดรับประทานได้ ยิ่งดีค่ะ

สมุนไพรแก้หวัด-004.jpg

สมุนไพรที่กล่าวมาข้างต้น สามารถหาได้ง่ายจากในครัวเรือนของเราเอง หากมิตรชาวไร่มีพื้นที่ว่างรอบรั้วบ้าน หรือแปลงอ้อย ก็สามารถปลูกสมุนไพรเหล่านี้เพื่อใช้ประโยชน์ได้นะคะ เพราะนอกจากใช้ปรุงอาหารได้แล้ว ยังให้ประโยชน์ด้านการรักษาโรคหวัดได้อีกด้วย

ที่มา ข้อมูล-ภาพ

http://www.foodietaste.com/

https://www.bth.co.th/

https://www.tvpoolonline.com/

ข่าวปักหมุด