หน้าแรก

ปลูกอ้อยน้ำราด.jpg

ขั้นตอนการปลูกอ้อยน้ำราด ให้ได้ผลผลิตสูง มีหลากหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การออกแบบแปลงไปจนถึงการบำรุงรักษาดังต่อไปนี้ค่ะ

1. การเตรียมแปลงปลูก ไถพรวนรื้อตอด้วยผาลพรวน 7 จาน 12 จาน หรือ 24 จาน หรือผาลสับใบคลุกเคล้าเศษอินทรียวัตถุ เช่น พืชตะกูลถั่ว หรือเศษซากใบอ้อยที่คงค้างในแปลง พร้อมทั้งสำรวจแปลงอ้อยว่าพบด้วงหนวดยาวหรือไม่ หากพบควรเก็บออกจากแปลงทำลายทิ้งทันที ข้อสังเกตุ ด้วงหนวดยาวเมื่อเข้าทำลายจะเห็นได้ชัดตอนรื้อแปลง หรืออาการยืนต้นตายทั้งต้นของอ้อยในช่วงการเก็บเกี่ยว เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในช่วงปีที่ผ่านมาสืบจนถึงปัจจุบัน 

***เคล็ดลับ ควรมีการวางผังแปลงให้แถวอ้อยยาวราว 100-200 เมตร ระยะร่อง 1.65-1.85 เมตร มีความลาดเอียงเล็กน้อย เพื่อง่ายต่อการทำงานของรถตัดและเครื่องจักรกลการเกษตรทุกชนิด อีกทั้งยังประหยัดเชื้อเพลิงในการกลับรถ และยังสามารถระบายน้ำออกจากไร่ได้อีกด้วย และเนื่องจากรถตัดทำงานควบคู่กับรถบรรทุกอ้อย จึงควรมีพื้นที่หัวแปลง 3 เมตรขึ้นไปเพื่อสะดวกต่อการกลับรถนั่นเอง

2. แหล่งน้ำต้องพร้อม จัดเตรียมอุปกรณ์การให้น้ำ แหล่งน้ำ เช่น สระ บ่อบาดาล และตรวจสอบแหล่งน้ำว่าเพียงพอต่อการใช้หรือไม่ เนื่องอ้อยต้องการน้ำตลอดฤดูกาลประมาณ 1,500 มิลลิเมตรต่อปี และปริมาณน้ำฝนของประเทศไทยเฉลี่ย 1,000 มิลลิเมตรต่อปี นั่นหมายความว่าน้ำที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการน้ำของอ้อย เราจะต้องหาน้ำเสริมอ้อยเพื่อให้อ้อยมีน้ำใช้ได้ตลอดฤดูกาล

3. เตรียมพันธุ์อ้อย ท่อนพันธุ์ที่ดีควรมีอายุระหว่าง 8 - 10 เดือน เปลี่ยนพันธุ์อ้อยใหม่ สำหรับพื้นที่พบการระบาดของโรคกับพันธุ์เดิมที่ปลูก หรือหาพันธุ์อ้อยจากแหล่งอื่นที่ไม่พบการระบาดของโรคมาทดแทน ก่อนการปลูกควรแช่ท่อนพันธุ์กับเชื้อราเขียวเมตาไรเซียม หรือน้ำอุ่นที่อุณภูมิประมาณ 50 - 52 องศาเซลเซียส ระยะเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันโรคใบขาวที่ติดมากับท่อนพันธุ์หรือด้วงหนวดยาวอ้อย

4. ใส่ปุ๋ยรองพื้นพร้อมปลูก ใช้ปุ๋ยสูตร 16-16-8 อัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่ เมื่ออ้อยอายุ 3 เดือน ใส่สูตร 21-7-18 หรือสูตร 20-8-20 อัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่ หรือปุ๋ยสูตรพิเศษ (ควบคุมการปลดปล่อยธาตุอาหาร) สูตร 23-12-16 อัตรา 50 กิโลกรัม/ไร่ ใส่ถุงเดียวครบจบในรอบเดียวไม่ต้องใส่ปุ๋ย 2 ถึง 3 รอบอย่างที่ผ่านมา สะดวก ประหยัดเวลาและลดค่าจ้างแรงงานได้อีกด้วย

5. ให้น้ำหลังการลงท่อนพันธุ์และใส่ปุ๋ยทันที เพื่อเร่งการงอกของอ้อยเนื่องจากการปลูกอ้อยน้ำราด ความชื้นในดินไม่เพียงพอสำหรับการงอกของอ้อย การให้น้ำช่วงแรกควรให้น้ำทุก ๆ 15 วัน ด้วยระบบน้ำหยด เป็นต้น

6. กำจัดวัชพืชก่อนงอก ควรพ่นก่อนที่อ้อยจะงอก ต้องเป็นสารที่คุมก่อนงอกโดยไม่มีใบคลุมดิน ได้แก่ เฮ็กซาซิโนน (Hexazinone) และไดยูรอน (Diuron) กรณีดินแห้งสามารถใช้ อิมาซาพิค (Imazapic) และเพนดิเมทาลิน (Pendimethalin) ควรฉีดพ่นอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนฝนตก ครั้งที่ 2 หลังจากที่อ้อยงอกหลังจาก 30-35 วันสามารถ สำรวจแปลงอีกครั้ง สำรวจจำนวนวัชพืช หากพบใช้รถเล็กจอบหมุนเข้าจัดการกับวัชพืชที่พบในแปลง ทั้งเป็นวิถีที่ปลอดภัย และยังคลุกเศษซากเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้กับดินได้อีกด้วย

**เคล็ดลับ แปลงอ้อยตัดสดที่ไม่เผาใบจะมีวัชพืชขึ้นน้อยกว่าแปลงอ้อยที่เผาใบ เนื่องการเผาจะเป็นตัวกระตุ้นการงอกของวัชพืชในแปลงให้เจริญเติบโตได้ดีขึ้น

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการหมั่นสำรวจแปลงอ้อยอยู่สม่ำเสมอ เพื่อดูอัตราการงอกของอ้อย วัชพืช รวมถึงสังเกตุอาการผิดปกติที่เกิดจากการเข้าทำลายของแมลงศัตรูอ้อย โรคใบขาว หรือโรคอื่น ๆ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเคล็ดไม่ลับที่วารสารมิตรชาวไร่ฉบับนี้ได้นำมาเผยแพร่ให้พี่น้องมิตรชาวไร่นั้นจะสามารถช่วยให้ทุกท่านมีผลผลิตที่งอกงามกันถ้วนหน้า อย่าลืมติดตามเคล็ด (ไม่) ลับในการดูแลอ้อยน้ำราดและอ้อยต้นฝนได้ในฉบับต่อไปนะคะ

ข่าวปักหมุด