หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ อีกไม่กี่อึดใจฤดูกาลหีบอ้อยเข้าโรงงานรอบนี้ก็จะเสร็จสิ้นแล้วนะคะ สำหรับไร่อ้อยของท่านใดจัดการหีบอ้อยเข้าโรงงานเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมหลักการบำรุงรักษาอ้อยตอทันทีหลังตัด เพื่อผลผลิตรอบหน้าจะได้เป็นไปตามเป้าหมาย

เนื่องจากอ้อยเป็นพืชที่เมื่อปลูกครั้งหนึ่งแล้ว สามารถตัดหรือเก็บเกี่ยวได้หลายครั้ง จำนวนครั้งที่เก็บเกี่ยว ตลอดจนผลผลิตที่ได้รับในการเก็บเกี่ยวแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ พันธุ์อ้อย ลมฟ้าอากาศ ช่วงเวลาในการเก็บเกี่ยว ตลอดจนการปฏิบัติของชาวไร่ในการเตรียมดิน การปลูก การใส่ปุ๋ย และการตัด เป็นต้น ที่สำคัญเลยคือ การบำรุงตออ้อยควรลงมือทันทีภายหลังการเก็บเกี่ยว

บำรุงตออ้อย-003.jpg

สำหรับบทความนี้เราจะพูดถึงเรื่องของการบำรุงตออ้อยด้วยวีแนส (Vinasses) ซึ่งเป็นการบำรุงอ้อยด้วยวิถีธรรมชาติแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม โดยเน้นวิธีเติมธาตุอาหารให้อ้อยด้วยสารอินทรีย์ที่ไม่ต้องหาซื้อในราคาแพง ทำให้ดินมีธาตุอาหารอย่างสมบูรณ์ ผลผลิตอ้อยก็สูงขึ้นและพึ่งสารเคมีน้อยลง ด้วยการใส่วัสดุปรับปรุงดินเพิ่มธาตุอาหารในไร่อ้อยด้วยเศษวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล

วีแนส (Vinasses) หรือ น้ำที่ผ่านกระบวนการกลั่นเอทานอล มีลักษณะเป็นของเหลวสีน้ำตาลเข้ม ประกอบด้วยอินทรียวัตถุและธาตุอาหารพืชหลายชนิด จึงเป็นทั้งสารปรับปรุงดินและสามารถทดแทนธาตุอาหารพืชได้บางส่วน ในวีแนสน้ำหนัก 1 ตันที่มีความเข้มข้น 30 บริกซ์ จะมีส่วนผสมโดยประมาณ คือ อินทรียวัตถุ 173 กิโลกรัม อินทรีย์ไนโตรเจน 4-5 กิโลกรัม ฟอสฟอรัส 0.7-1.0 กิโลกรัม โพแทสเซียม 18-20 กิโลกรัม แคลเซียม 6 กิโลกรัม แมกนีเซียม 1-2 กิโลกรัม และ โซเดียม 3-4 กิโลกรัม

บำรุงตออ้อย-004.jpg

ซึ่งวีแนสเป็นวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อดินอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ดินทราย ซึ่งการใช้วีแนสราดแปลงจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องดินได้อย่างดี ทั้งนี้หากมิตรชาวไร่สนใจวีแนสเพื่อบำรุงอ้อยตอหรือปรับปรุงดินสามารถติดต่อขอรับได้จากโรงงานมิตรผลทั่วประเทศค่ะ.

ที่มาข้อมูลและภาพ : วารสาร Blueprint

https://www.youtube.com/

https://www.hydrocat.co.th/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด