หน้าแรก

ธาตุอาหารหลักที่อ้อยต้องการในปริมาณสูง ได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโปแตสเซียม แน่นอนว่าธาตุเหล่านี้มีในดินอยู่แล้ว ในช่วงระยะแรกที่เริ่มปลูกอ้อยในพื้นที่ แต่เมื่อมิตรชาวไร่เริ่มปลูกและตัดอ้อยไปหลายรอบแล้ว อ้อยจะนำธาตุอาหารไปใช้ในการสร้างใบ ลำต้น และยอด จนทำให้ธาตุอาหารเหล่านี้ลดลงและไม่เพียงพออีกต่อไป

การแก้ปัญหาธาตุอาหารหลักไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของอ้อย ทำได้โดยการใส่ปุ๋ยเพื่อเพิ่มธาตุอาหาร เพื่อเสริมสร้างบำรุงดินและการบำรุงดูแลอ้อยให้เจริญเติบโต เพื่อเพิ่มผลผลิตที่ดีมีคุณภาพ

แต่ขั้นตอนการใส่ปุ๋ยบำรุงอ้อยและดินของมิตรชาวไร่มักประสบปัญหา ใส่ปุ๋ยไม่สม่ำเสมอ ไม่ทั่วถึง และไม่มีการกลบปุ๋ย ปัญหานี้เกิดจากการใช้แรงงานคนใส่ปุ๋ย เพราะการใช้แรงงานคนจะหว่านปุ๋ยไปที่โคนกอของอ้อย ทำให้ปุ๋ยค้างอยู่ที่ใบอ้อยที่คลุมดิน ปุ๋ยส่วนใหญ่จึงตกไม่ถึงพื้นดิน ต้องรอจนกว่าฝนตก ทำให้สูญเสียปุ๋ยเป็นจำนวนมาก

ฉะนั้นมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงเชิญชวนมิตรชาวไร่หันมาใช้เครื่องใส่ปุ๋ย หรือ Fertilizer Rig ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีทางการเกษตรเข้ามาแก้ปัญหาตามแบบฉบับมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม นอกจากจะช่วยให้การใส่ปุ๋ยได้ประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดเวลาและลดต้นทุนในระยะยาวให้กับมิตรชาวไร่อีกด้วย เพราะเครื่องใส่ปุ๋ยสามารถใส่ปุ๋ยอ้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง เกิดความสม่ำเสมอ ทำให้อ้อยได้รับปุ๋ยอย่างเพียงพอ และมีการกลบปุ๋ยที่ใส่ทั้งในไร่อ้อยที่มีใบคลุมและไม่มีใบคลุมดิน

สำหรับเครื่องใส่ปุ๋ยนั้นมีทั้งแบบ “เครื่องใส่ปุ๋ยติดท้ายรถไถเดินตาม” ซึ่งข้อดีคือ มีราคาถูก ปุ๋ยที่ใส่มีการกลบฝัง การเปลี่ยนอัตราปุ๋ยทำได้ง่าย โดยการเปลี่ยนขนาดมู่เล่เพลาขับปุ๋ย สามารถใส่ปุ๋ยอ้อยได้ทั้งอ้อยปลูกและอ้อยตอที่มีใบคลุมดิน ไม่มีข้อจำกัดในการใช้งาน ใส่ปุ๋ยอ้อยได้ทั้งที่อ้อยต้นเตี้ยหรือสูง ทั้งในสภาพดินอ่อนหรือดินแข็ง ดินชื้นหรือดินแห้ง โดยใส่ปุ๋ยได้ไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ต่อวัน

และอีกประเภทคือ “เครื่องใส่ปุ๋ยติดรถแทร็กเตอร์” ข้อดีคือ การทำงานที่มีประสิทธิภาพ โดยสามารถผสมสูตรปุ๋ยที่อ้อยต้องการตามการคำนวณค่าวิเคราะห์ดินได้อย่างแม่นยำ พร้อมทั้งช่วยให้มิตรชาวไร่ทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย

เครื่องใส่ปุ๋ยอ้อยดีอย่างไร-003.jpg

มิตรชาวไร่หลายคนอาจยังกังวลเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น หากต้องลงทุนกับเครื่องใส่ปุ๋ย แต่หากมองผลลัพธ์ระยะยาว ที่ช่วยลดต้นทุนแรงงานคน ลดเวลาในการใส่ปุ๋ย และยังการันตีได้ถึงประสิทธิภาพของการใส่ปุ๋ยที่จะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของอ้อยและเพิ่มผลผลิตได้อย่างแน่นอนแล้วนั้น การลงทุนครั้งนี้เรียกได้ว่า คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม สำหรับเกษตรกรชาวไร่อ้อยมืออาชีพ ที่ปลูกอ้อยเป็นอาชีพหลัก เลี้ยงปากเลี้ยงท้องดูแลคนในครอบครัว…ทุนเพียงเท่านี้ น่าตัดสินใจเพื่อความคุ้มที่ตามมาแน่นอน

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพ :

http://www.doa.go.th/

ข่าวปักหมุด