หน้าแรก

สิ่งมีชีวิตแทบจะทุกชนิดต้องอาศัยน้ำเพื่อใช้ในการเจริญเติบโต แม้แต่มนุษย์เองถ้าขาดน้ำก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ อ้อยก็เช่นกัน ในแต่ละช่วงวัยการเจริญเติบโตของอ้อย ก็ต้องพึ่งพาน้ำเพื่อเติบโตเป็นอ้อยที่สมบูรณ์แข็งแรงให้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย

แต่อะไรก็ตามที่มากไปหรือน้อยไปมักมีผลเสียเสมอ การให้น้ำอ้อยก็เช่นกัน ควรให้น้ำในปริมาณที่เหมาะสมและถูกช่วงเวลา จะดีที่สุด

ช่วงการให้น้ำอ้อยแบ่งเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะตั้งตัว ระยะเติบโตทางลำต้น ระยะสร้างน้ำตาล และระยะแก่ รวมระยะเวลา 330 วัน ต้องใช้น้ำรวม 1,515 มิลลิเมตร หรือ 2,424 คิวต่อไร่ รายละเอียดดังนี้

ระยะที่ 1 หรือระยะตั้งตัว ซึ่งเป็นระยะอ้อยเริ่มงอก อายุอ้อย 2-3 สัปดาห์ กินเวลาประมาณ 30 วัน ระยะนี้เป็นช่วงที่อ้อยเริ่มงอกจนมีใบ และเป็นต้นอ่อน ความต้องการน้ำจะยังไม่มากนัก เพราะรากอ้อยยังสั้น และการคายน้ำยังมีน้อย ความต้องการน้ำระยะนี้จะอยู่ที่ 4 มิลลิเมตรต่อวัน รวมแล้วต้องใช้น้ำ 120 มิลลิเมตร

ระยะที่ 2 หรือระยะเติบโตทางลำต้น ซึ่งเป็นระยะที่อ้อยแตกกอ อายุอ้อย 3-4 เดือน กินเวลา 140 วัน เปรียบเทียบกับมนุษย์คือช่วงวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญต่อพัฒนาการทางด้านร่างกาย อ้อยในช่วงนี้กำลังแตกกอ และสร้างปล้อง รากอ้อยเริ่มแผ่กระจายทั้งแนวราบ และแนวลึกจึงเป็นช่วงที่อ้อยต้องการน้ำมากและบ่อยครั้ง หากได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ปริมาณลำต่อกอจะมีจำนวนมาก ปล้องจะยาว และผลผลิตสูง ระยะนี้อ้อยจะต้องการน้ำ 4.5 มิลลิเมตรต่อวัน รวมแล้วต้องใช้น้ำ 630 มิลลิเมตร

ระยะที่ 3 หรือระยะสร้างน้ำตาล อายุอ้อย 7-8 เดือน กินเวลา 125 วัน ระยะนี้เป็นช่วงที่ให้น้ำเฉพาะอ้อยที่เริ่มแสดงอาการขาดน้ำเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องให้น้ำบ่อย เพราะพื้นที่ใบอ้อยที่ใช้ประโยชน์จะน้อยลง และอ้อยมีการคายน้ำน้อยลง รวมถึงตอบสนองต่อแสงแดดน้อยลง ระยะนี้ความต้องการน้ำจะอยู่ที่ 5 มิลลิเมตรต่อวัน รวมความต้องการน้ำ 625 มิลลิเมตร

ระยะที่ 4 หรือระยะสุกแก่ กินเวลาประมาณ 35 วัน เป็นช่วงที่อ้อยเติบโตน้อยลง และกำลังสะสมน้ำตาล ความต้องการน้ำ 4 มิลลิเมตรต่อวัน รวมความต้องการน้ำ 140 มิลลิเมตร

ให้น้ำอ้อย--03.jpg

นอกจากการให้น้ำอ้อยตามระยะเวลาที่เหมาะสมแล้ว การบริหารจัดการน้ำในไร่ยังเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่มิตรชาวไร่ต้องจัดการให้ดี ไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะช่วงแล้ง เพราะหากอ้อยได้รับน้ำไม่เพียงพอตามระยะเวลาที่อ้อยต้องการ หรือตามปริมาณที่เหมาะสม อาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของอ้อย ทำให้ชาวไร่ได้ผลผลิตอ้อยตกเกรดส่งเข้าโรงงาน ไม่แฮปปี้ทั้งคนปลูกและคนซื้อ ดังนั้น เรื่องการให้น้ำอ้อย จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรละเลยเป็นอันขาดค่ะ

ที่มา : วารสารสี่เสาพลัส

ข่าวปักหมุด