หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรรักชาวไร่ทุกท่าน เกิดเป็นเกษตรกรไทย สิ่งหนึ่งที่เราควรรู้และอัพเดตข้อมูลเสมอคือ สภาพดินฟ้าอากาศ เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนการทำงานในพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการสร้างผลผลิตของเกษตรกรอย่างเรานะคะ

ปัจจุบัน จะเห็นว่าการรับทราบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องยากหรือใช้เวลานานอีกต่อไป เพราะข้อมูลต่าง ๆ ถูกเสิร์ฟถึงมือผู้รับสารอย่างง่ายดายเพียงคลิกเดียวในยุค Internet Of Thing (อินเตอร์เน็ตคือทุกสิ่ง) เช่นนี้ ขอแค่สมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องบวกสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั่วไทย ความรู้หรือข้อมูลต่าง ๆ พร้อมหลั่งไหลกันเข้ามาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมไปถึงแอปพลิเคชั่นการเกษตรมากมาย

สำหรับวันนี้ ขอยกตัวอย่างแอปพลิเคชั่นที่เปรียบเสมือนคลังข้อมูลน้ำและสภาพอากาศที่ต่อยอดมาจากเว็บไซต์ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) หรือ สสน. www.thaiwater.net ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่เปรียบเสมือนคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ (National Hydroinformatics Data Center) ที่รวบรวมและอัพเดตข้อมูลสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำของประเทศไทย การคาดการณ์เรื่องฝนฟ้าอากาศ ปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนขนาดใหญ่ของประเทศ ถูกรวบรวมไว้ที่นี่ และจากต้นทางนี้เอง สสน. ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ต่อยอดข้อมูลบนเว็บไซต์ให้เข้าถึงพี่น้องเกษตรกรไทยมากขึ้นผ่านแอปฯ Thaiwater

Application-003.jpg

Thaiwater คือ Mobile Application ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูลสภาพน้ำ และภูมิอากาศ ที่ให้บริการบนมือถือ ทั้้งระบบ Android และ IoS สามารถดาวน์โหลดได้ง่าย ๆ ผ่าน Play Store การใช้งานแอปฯ ก็ง่ายแสนง่ายค่ะ ผู้ใช้สามารถเลือกดูข้อมูลต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพรวมของอากาศ ปริมาณน้ำ ปริมาณฝนสะสม หรือระดับน้ำ สามารถค้นหาพื้นที่ต่าง ๆ ได้ทั่วประเทศ มีทั้งข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบัน และข้อมูลคาดการณ์ล่วงหน้า แสดงข้อมูลทั้งแบบสรุปสถานการณ์ในภาพรวมระดับประเทศ ระดับจังหวัด และรายละเอียดแต่ละด้าน โดยผู้ใช้สามารถเพิ่ม “สถานที่โปรด” เพื่อติดตามสถานการณ์ระดับจังหวัดที่สนใจได้

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถรายงานสถานการณ์ด้วยตนเองได้ โดยส่งภาพและข้อความเข้าสู่ระบบ ให้ผู้ใช้งานอื่น ๆ ได้ทราบข้อมูลร่วมกัน ใครสนใจก็อย่าลืมไปลองดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Thaiwater มาลองเลื่อน ๆ อ่าน ๆ ดูนะคะ เพราะเรื่องน้ำก็สำคัญอย่างยิ่งสำหรับชาวไร่อ้อยอย่างเราไม่ต่างอะไรจากเกษตรกรท่านอื่นแน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ www.thaiwater.net

ข่าวปักหมุด