หน้าแรก

เมื่ออดีต หากเราอยากรู้ว่าพื้นที่หนึ่ง ๆ มีขนาดเท่าไหร่ มีสภาพอย่างไร หรือจะคำนวณแผนการทำเกษตรกรรม หรือจัดการงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับพื้นที่ เราต้องดั้นด้นไปหากรมที่ดิน ต่อคิวนาน ๆ ใช้เวลาทั้งวันกว่าจะได้ข้อมูล หรือต้องไปซื้อ GPS ราคาแพง ค้นข้อมูลดาวเทียมซึ่งยังค้นหายากและไม่ได้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวก

ปัจจุบันปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะนักพัฒนาโปรแกรมได้สร้างแอปพลิเคชั่นวัดที่ดิน เพื่อเป็นผู้ช่วยเกษตรกรดิจิทัลมาให้บรรดาเกษตรกรยุคใหม่ได้ใช้งานกัน ในชื่อ Ling หรือ ลิง

ลิง (LING) เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับวัดขนาดพื้นที่แปลง โดยคำนึงถึงการใช้งานที่แตกต่าง เช่น การใช้ที่ดินในเขตเมือง การใช้ที่ดินนอกเขตเมือง และพื้นที่ธรรมชาติ คำนวณขนาดแปลงที่ดินเป็นหน่วยไทย สามารถส่งข้อมูลต่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างง่ายดาย ทั้งทางเฟสบุ๊ค ไลน์ หรืออีเมล

แอปพลิเคชั่นนี้สามารถอัพข้อมูล GIS มาใช้งานร่วมกับแอปฯ ได้ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จะมาอยู่ในมือผู้ใช้ ทำให้การตัดสินใจมีความแม่นยำขึ้น

นอกจากนี้ เพื่อแก้ปัญหาภาพแผนที่ไม่อัพเดต หรือมืด ลิงจะรองรับภาพแผนที่ที่ถ่ายด้วยโดรน เพราะภาพจากโดรนเป็นภาพที่คมชัด ละเอียด และอัพเดต ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่องานเกษตรแบบแม่นยำได้ ข้อมูลจะถูกเก็บในระบบคลาวด์ ทำให้ผู้ใช้แอปฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกอุปกรณ์

ฟังก์ชั่นพื้นฐานว่าด้วยการวัดพื้นที่ของลิง สามารถนำไปปรับใช้ได้หลากหลาย ตั้งแต่ดูข้อมูลการบุกรุกพื้นที่ วัดพื้นที่เมื่อจะทำการซื้อขาย จนถึงวัดพื้นที่แบ่งมรดก เป็นต้น

Ling-003.jpg

ข้อมูลดิบในแอปพลิเคชั่นลิง นำมาจากหน่วยงานภาครัฐอย่าง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ที่มีฐานข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ เช่น กรมชลประทาน ด้วยเทคโนโลยี GIS (Geographic Information System) การเชื่อมข้อมูลที่ภาครัฐมี ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลภัยธรรมชาติ เช่น กรณีน้ำท่วมและภัยแล้งในหลากหลายจังหวัดได้

มิตรชาวไร่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลิง (Ling) ผ่าน Play Store และ App Store ได้นะคะ

ขอบคุณที่มา:

https://themomentum.co/

https://play.google.com/

ข่าวปักหมุด