หน้าแรก

การป้องกันโรคและแมลงศัตรูอ้อยให้ได้ผลดี ชาวไร่ต้องหมั่นตรวจเช็กแปลงอ้อยอยู่เสมอ เพราะโรคและแมลงบางชนิดมักไม่แสดงอาการในระยะแรก บางชนิดก็แฝงตัวเข้าไปอยู่ในท่อนพันธุ์อย่างเงียบ ๆ รอจนอ้อยเริ่มเจริญเติบโตค่อยสำแดงฤทธิ์ แพร่ระบาดทำลายล้างอย่างรวดเร็ว

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มีวิธีตรวจเช็กและป้องกันโรคใบขาว (White leaf disease) ซึ่งเป็นโรคหลักสำหรับอ้อยในประเทศไทย โดยเฉพาะกับพื้นที่ปลูกอ้อยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือพื้นที่ปลูกอ้อยในเขตดินทราย

โรคใบขาวมีเพลี้ยจั๊กจั่นเป็นแมลงพาหะ ที่น่ากลัวคือโรคนี้จะติดไปกับท่อนพันธุ์ โดยบางครั้งไม่แสดงอาการ จนกว่าลำที่มีเชื้อจะงอกขึ้นมา แล้วค่อยแสดงอาการของโรค มักพบเสมอในอ้อยปลูกปีแรก และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกระยะการเจริญเติบโตของอ้อย

วิธีตรวจเช็ก-003.jpg

วิธีเช็กว่าอ้อยเป็นโรคใบขาวหรือไม่ สังเกตได้จากอาการที่ปรากฎในระยะกล้า หากอ้อยติดโรคจะมีลักษณะแตกกอฝอยมีหน่อเล็ก ๆ ที่มีใบสีขาวจำนวนมาก คล้ายกอหญ้า ผลคือหน่อไม่เจริญเป็นลำ หากอาการของโรครุนแรงมาก จะทำให้อ้อยแห้งตายทั้งกอในที่สุด ถ้าหน่ออ้อยในกอยังเจริญเป็นลำได้ ลำอ้อยที่ได้ก็จะไม่สมบูรณ์ อาจมีใบขาวที่ปลายยอดหรือมีหน่อขาวเล็ก ๆ งอกจากตาข้างของลำ

อาการของโรคปรากฏทั้งในอ้อยปลูกและอ้อยตอ ในบางครั้งพบว่าอ้อยเป็นโรคตั้งแต่เริ่มปลูก บางครั้งพบเมื่อเป็นอ้อยตอ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากปริมาณของเชื้อสาเหตุของโรคว่ามีอยู่มากน้อยแค่ไหน พอที่จะทำให้อ้อยแสดงอาการของโรคหรือไม่

โรคใบขาวเป็นโรคที่ยังไม่มียารักษา เมื่อพบว่าอ้อยเป็นโรค ปัญหาคือควบคุมค่อนข้างยาก เพราะโรคมักระบาดรวดเร็วเป็นวงกว้าง วิธีที่ดีที่สุดคือหลังการเก็บเกี่ยวให้ไถทำลายแปลงอ้อยตอที่เป็นโรครุนแรงทิ้ง เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งระบาดและสะสมของเชื้อโรค จากนั้นควรพิถีพิถันในการเลือกท่อนพันธุ์จากแหล่งที่ไว้ใจได้ว่าไม่มีโรคใบขาวติดมาด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำ

ที่มาข้อมูล : วารสารมิตรชาวไร่ / www.mitrpholmodernfarm.com

ขอบคุณภาพจาก : http://sichomphu.khonkaen.doae.go.th/

 

ข่าวปักหมุด