หน้าแรก

หากพูดถึงการบำรุงอ้อยด้วยการใส่ปุ๋ย แน่นอนว่าเราควรใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินจากคู่มือคำแนะนำการใส่ปุ๋ย เพื่อเลือกใช้สูตรปุ๋ยที่ถูกชนิด ถูกอัตรา ตรงตามความต้องการของอ้อย เพราะปุ๋ยเป็นตัวช่วยเพิ่มธาตุอาหารให้แก่อ้อย โดยเฉพาะธาตุไนโตรเจน (N) ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตของอ้อย ทำให้เกิดการแตกกอ และย่างปล้อง

วิธีสังเกตอาการอ้อยที่ขาดไนโตรเจน มิตรชาวไร่สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ คือ อ้อยจะมีใบแก่ ใบเปลี่ยนจากสีเขียวอ่อน เป็นสีเหลือง ใบมีขนาดเล็กลง ลำต้นแคระแกร็น ก้านใบสั้นและเรียว ส่วนปลายและขอบใบแก่ ไหม้ จนเหี่ยวตายในที่สุด ทำให้ผลผลิตอ้อยต่อแปลงต่ำลง

เมื่อสังเกตพบอาการขาดไนโตรเจนของอ้อยแล้ว มิตรชาวไร่ควรเลือกสูตรปุ๋ยที่ถูกชนิด ถูกอัตรา สำหรับอ้อยตอซึ่งมีความต้องการปุ๋ยไนโตรเจนมากกว่าอ้อยปลูก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอแนะนำมิตรชาวไร่ใช้ปุ๋ยซอยล์เมต โดยใช้สูตรเดียวกับอ้อยปลูกแต่เพิ่มไนโตรเจนอีก 25 เปอร์เซ็นต์ และให้แบ่งการใส่ปุ๋ยออกเป็น 2-3 ช่วงเช่นเดียวกับอ้อยปลูกใหม่ โดยเน้นปุ๋ยสูตร 21-7-18 และ 27-7-7

เพิ่มไนโตรเจน-003.jpg

เพียงเท่านี้อ้อยที่ขาดไนโตรเจน ก็จะได้รับไนโตรเจนอย่างเหมาะสม ทำให้อ้อยฟื้นตัวเจริญเติบโตได้ตามช่วงวัยได้อย่างสมบูรณ์แข็งแรงต่อไป

มิตรชาวไร่สามารถหาข้อมูลปุ๋ยซอยล์เมตสูตรต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ https://soilmate.co.th หรือตัวแทนจำหน่ายซอยล์เมตในพื้นที่ของท่านได้ค่ะ

ที่มาข้อมูล – วารสารสี่เสาพลัส, www.mitrpholmodernfarm.com

ข่าวปักหมุด