หน้าแรก

อ้อยเป็นพืชไร่ที่ใช้เวลาเจริญเติบโตเต็มที่ถึง 1 ปี ก่อนตัดอ้อยเข้าหีบ มิตรชาวไร่จำเป็นต้องประเมินน้ำตาลซูโครสเบื้องต้น เพื่อดูภาพรวมว่าอ้อยในแปลงถึงเวลาตัดได้แล้วหรือยัง ซึ่งเราเรียกขั้นตอนนี้ว่า การวัดบริกซ์ (Total soluble solid) หรือการสะสมน้ำตาลซูโครสและองค์ประกอบทางชีวเคมี ซึ่งจำเป็นต้องมีเครื่องเจาะน้ำอ้อยจากลำอ้อยเพื่อนำน้ำอ้อยมาตรวจวัดคุณภาพ โดยมิตรชาวไร่ควรประเมินค่าบริกซ์ในช่วงอ้อยสุกแก่ (Mature Phase) หรือก่อนเก็บเกี่ยวในช่วงอ้อยอายุ 8-13 เดือน

การเจาะน้ำอ้อยในปัจจุบันมักใช้เหล็กเจาะลำอ้อย ซึ่งใช้แรงเจาะหรือแทงลำอ้อยด้วยเหล็กปลายแหลม แทงจากเปลือกอ้อยเข้าไปในเนื้ออ้อย อ้อยส่วนใหญ่เปลือกจะแข็ง ทำให้เจาะยากและได้ปริมาณน้ำอ้อยออกมาน้อย จึงเกิดปัญหาในการเจาะน้ำอ้อย ซึ่งต้องอาศัยแรงผู้ชายเท่านั้น แรงผู้หญิงจะเจาะค่อนข้างลำบาก ปัญหานี้จึงเป็นที่มาให้ บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด ได้ผลิต คิดค้น และดัดแปลง เครื่องเจาะน้ำอ้อยเพื่อตอบโจทย์ปัญหานี้

ศักยภาพของเครื่องเจาะลำอ้อย สามารถเจาะได้ในเวลา 5 วินาทีต่อ 1 ตัวอย่าง จากเครื่องเดิมใช้เวลานานกว่าถึงสองเท่า เครื่องรุ่นใหม่นี้นอกจากทำงานได้อย่างรวดเร็วแล้ว ยังช่วยผ่อนแรงและสะดวกมากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้นด้วย ที่สำคัญจากการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องนี้สามารถเจาะอ้อยได้มากกว่า 250 ลำ ใน 1 วัน

บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด ได้จด สิทธิบัตร เป็นเจ้าของเครื่องเจาะลำอ้อยประสิทธิภาพสูง โดยมีนางสาวรัตนา  เมืองมนตรี นายสำราญ  แสนสุโพธิ และนายเทอดพงษ์  คงสนุ่น เป็นผู้ประดิษฐ์และออกแบบ

หลักการทำงานของเครื่องเจาะลำอ้อยประสิทธิภาพสูง

เมื่อเหล็กเจาะไปที่ลำอ้อย น้ำอ้อยจะหยดออกมาทางรูเปิดและน้ำอ้อยที่ไหลออกมานี้ จะหยดลงที่แป้นรับตัวอย่างเพื่ออ่านค่าบริกซ์ หรือเรียกว่าการเชื่อมต่อกับเครื่องวัดบริกซ์มือ (Hand Refractometer) ทำให้การอ่านค่าเร็วขึ้น ได้ปริมาณตัวอย่างต่อวันมากขึ้นด้วย

ประโยชน์ของเครื่องเจาะน้ำอ้อยประสิทธิภาพสูงต่อมิตรชาวไร่

  • นำไปใช้ตรวจประเมินการสุกแก่ของอ้อย
  • สามารถนำไปประเมินค่าบริกซ์น้ำอ้อย ของเจ้าหน้าที่เขตส่งเสริมอ้อยและแปลงอ้อยสำหรับงานวิจัย
  • นำเครื่องเจาะไปใช้ที่รถบรรทุกอ้อยเพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำตาลหรือสิ่งปนเปื้อนในน้ำอ้อย เช่น เดกซ์แทรน ค่าความเป็นกรดด่าง
  • สุ่มเก็บตัวอย่างน้ำอ้อยปริมาณไม่เกิน 5 มิลลิลิตร เพื่อการตรวจวัดองค์ประกอบทางชีวเคมี

มิตรผลพัฒนา-003.jpg

ปัจจุบันเครื่องเจาะลำอ้อยประสิทธิภาพสูง อยู่ระหว่างการทดสอบและคาดว่าจะผลิตส่งถึงมือพี่น้องมิตรชาวไร่ให้ได้ใช้งานกันไม่นานเกินรอ

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่ ฉ.มกราคม-กุมภาพันธ์

ข่าวปักหมุด