หน้าแรก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ของไทยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thira Woratanarat สรุปได้ว่า

สถานการณ์ทั่วโลกระบาดซ้ำและรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดียที่มีจำนวนการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และติดเชื้อรายวันมากกว่าระลอกแรก ซึ่งหมอธีระชี้ให้มองโรคระบาดออกเป็น 4 ระยะหลัก ๆ ได้แก่

ระยะ 1: เดิมพื้นที่ไม่มีโรค แต่มีคนติดเชื้อจากนอกพื้นที่เข้ามา

ระยะ 2: คนที่ติดเชื้อจากนอกพื้นที่นั้นนำมาแพร่ให้แก่คนในพื้นที่

ระยะ 3: คนในพื้นที่นั้นมีการติดเชื้อแพร่เชื้อให้แก่กันไปเรื่อย ๆ

ระยะ 4: การระบาดค่อย ๆ ลดลง จะจากมาตรการที่ดำเนินการควบคุมป้องกัน หรือติดกันหนักจนไม่มีให้ติดแล้วก็ตาม

ซึ่งจะเห็นได้ว่าสิ่งที่เราเจอกันมาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมานั้น มันคือ “การระบาดระยะ 3" ส่วนการจะบอกว่าตอนนี้ระบาดกันระลอกไหน หนึ่ง สอง สาม สี่ ใหม่ ใหม่กว่า ใหม่ที่สุด หรือระลอกสองของระลอกใหม่ ที่ปั่นกันมาตลอดแบบไร้สาระนั้น มักเป็นผลมาจากการระบาดระยะ 3 ที่มีการแพร่เชื้อติดเชื้อกันมากและต่อเนื่องจนติดกันงอมแงม

สำหรับสถานการณ์ในเมืองไทย การระบาดรุนแรง ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง เพราะติดเชื้อกระจายไปทั่ว ไม่ได้จำเพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สถานที่ใดสถานที่หนึ่ง หรือจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ดังจะเห็นได้จากการพบความเสี่ยงทั้งในตลาด โรงเรียน มหาวิทยาลัย เรือนจำ สถานที่ประชุม สถานที่จัดกิจกรรมและการแสดง ร้านอาหาร ร้านบุฟเฟต์ งานศพ ฯลฯ

ดังนั้นหมอธีระแนะนำว่า ช่วงนี้ไม่เหมาะสมที่จะตะลอนท่องเที่ยวสังสรรค์พบปะกัน เลื่อนได้ควรเลื่อน งดได้ควรงด กิจการค้าขายสินค้า บริการ อาหารและเครื่องดื่ม ควรปรับรูปแบบบริการ ลดคน ลดเวลาสัมผัส และเน้นการขายให้นำกลับ หรือบริการถึงบ้าน

เพราะจากสถานการณ์ตอนนี้คาดการณ์ว่าโอกาสที่เชื้อโรคจะกระจายไปมีมากขึ้น ทั้งงานแต่งงาน งานวัด งานบวช โรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ขนส่งสาธารณะ และสถานพยาบาลต่าง ๆ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันป้องกันและระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด

หมอธีระ-003.jpg

ขอบคุณที่มา:

https://www.tnnthailand.com/

https://www.prachachat.net/

 

ข่าวปักหมุด