หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ เคยไหมคะที่เวลาฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เรามักแซวกันเล่น ๆ ว่า “ใครไปสาบานอะไรที่ไหนไว้ไหรือเปล่า ระวังตัวด้วยนะ” ซึ่งก็เป็นเรื่องของความเชื่อปนความสนุกที่อยู่กับคนไทยมานาน แต่ความจริงแล้วปรากฏการณ์ฟ้าผ่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ไม่ได้เกี่ยวกับการสาบานใด ๆ นะคะ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในฤดูแห่งสายฝนนี้ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจึงขอรวบรวมคำแนะนำในการป้องกันตัวเองจากพายุฝนฟ้าคะนอง ด้วย 5 หลักปฏิบัติ ดังนี้ค่ะ

1. อย่าเข้าไปในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

วิธีเลี่ยงที่ดีที่สุดคืออย่าเข้าไปในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็อย่าอยู่ใกล้ต้นไม้สูงนะคะ เพราะใต้ต้นไม้ใหญ่จะมีแรงดันที่พื้นดิน ทำให้คนที่อยู่ใต้ต้นไม้ได้รับอันตรายเนื่องจากกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านขาข้างหนึ่งไปยังขาอีกข้างหนึ่ง ทำให้เกิดอาการช็อกเนื่องจากแรงดันระยะก้าว ซึ่งเกิดจากการไหลของแรงดันในดิน ทำให้เกิดความต่างศักย์ในร่างกายและเป็นแรงดันที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ค่ะ

สิ่งสำคัญคือต้องพยายามหลบเข้าอาคาร หรือหาที่กำบังที่เป็นลักษณะอาคาร แต่ถ้าติดอยู่ในที่โล่งแจ้งก็ให้ทำตัวเองให้เตี้ยที่สุด เพื่อไม่ให้ตัวเองเป็นจุดล่อฟ้า

2. เก็บมือถือ สื่อล่อฟ้า

ไม่ควรพกพาวัสดุที่เป็นโลหะ เนื่องจากจะมีโอกาสถูกฟ้าผ่าได้มาก ซึ่งโทรศัพท์มือถือก็เป็นสื่อล่อฟ้า เนื่องจากมีแผ่นโลหะ สายอากาศและแบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนผสมของโลหะค่ะ

ส่วนร่มกันฝนที่เราใช้กันนั้น มีแกนกลางที่เป็นโลหะซึ่งเป็นตัวล่อฟ้าได้ แต่โอกาสที่ฟ้าจะผ่าน้อยมาก เพราะส่วนใหญ่เราจะกางร่มกันฝนในช่วงที่ฝนตกหนักซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฟ้าผ่าน้อยลง แต่ฟ้าจะผ่าหนักในช่วงก่อนเกิดฝนเท่านั้นค่ะ

3. เลี่ยงใส่เครื่องประดับประเภทโลหะ

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องห้ามใส่เครื่องประดับเวลาฟ้าร้องฟ้าผ่า เพราะไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับใดก็ตามที่ผสมโลหะ ทั้งเงินแท้ ทองเหลือง หรืออะไรก็ตามที่สามารถล่อฟ้าได้ เราควรถอดวางไว้ก่อนจะดีกว่าในช่วงฟ้าคะนอง เพื่อป้องกันอันตรายจากฟาผ่า

4. ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ระหว่างฟ้าร้องฟ้าผ่า

สาเหตุที่ไม่ควรเปิดโทรทัศน์โดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดฟ้าผ่ามาที่เสาอากาศนอกบ้านซึ่งเชื่อมต่อกับโทรทัศน์ หากเกิดฟ้าผ่า กระแสไฟฟ้าปริมาณสูงจะไหลเข้าที่โทรทัศน์มาก ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร และได้รับความเสียหายได้ เว้นแต่โทรทัศน์ที่มีการต่อสายดิน ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงลงได้บ้าง

ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้าน อาทิ วิทยุ คอมพิวเตอร์ ก็ไม่น่าจะเกิดฟ้าผ่าได้ เพราะไม่มีเสาอากาศคอยรับประจุไฟฟ้าจากอากาศ เว้นแต่จะนำไปใช้กลางแจ้ง

5. เตรียมพร้อมอุปกรณ์ที่ให้แสงสว่าง

หลายคนคงเคยเผชิญกับเหตุการณ์ไฟดับกระทันหันมาแล้ว หากไม่เตรียมพร้อมเราอาจจะต้องเดินชนโต๊ะ เตียง ตู้ได้ ดังนั้นควรเตรียมให้พร้อมทั้งไฟฉาย เทียนไข หรือสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันมักจะมีไฟฉายในตัวพร้อมใช้งานได้ทันที

ช่วงนี้ประเทศไทยก็เข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวแล้ว หลายพื้นที่มีฝนตกหนักเกือบทุกวัน บางพื้นที่ยังมีฝนห่าง ๆ อย่างไรก็ดี ขอให้พี่น้องมิตรชาวไร่ระมัดระวังทั้งเรื่องการดูแลสุขภาพจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงดูแลผลผลิตในไร่ที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุฝนที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องนะคะ….ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.springnews.co.th/

https://www.sanook.com/

https://emottawablog.com/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด