หน้าแรก

ปัจจุบัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้อตามทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่มุ่งเน้นให้มนุษย์สะดวกสบายและรวดเร็ว ทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงาน

ด้านการเกษตร นวัตกรรมการเกษตรที่ถูกคิดค้นขึ้น จึงมีหลักการเดียวกันคือ ช่วยให้เกษตรกรในยุคปัจจุบันทำงานได้สะดวก รวดเร็ว เพื่อลดเวลา ลดต้นทุนการใช้แรงงาน และเพิ่มผลผลิต แม้การลงทุนครั้งแรกในเทคโนโลยีจะค่อนข้างสูง แต่นั่นคือการลงทุนครั้งเดียวที่คุ้มค่า และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลลัพธ์ที่ได้กลับมา ดีกว่าการทำเกษตรแบบดั้งเดิม

DSC_6791.jpg

 

การทำไร่อ้อยในปัจจุบัน จะเห็นว่ามีเกษตรกรรุ่นใหม่หันมาสนใจในเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรมากขึ้น ทายาทเถ้าแก่ไร่อ้อยหลายรายเริ่มเปิดใจและศึกษาเทคโนโลยีการเกษตรเพื่อนำมาปรับใช้ในไร่ ทั้งเพื่อแก้ปัญหาแรงงานคนที่หายากขึ้นทุกวัน และเพื่อส่งเสริมผลผลิตในไร่ให้ได้คุณภาพ ด้วยวิธีการที่ประหยัดทั้งคน ประหยัดทั้งเวลา

“ไร่ทอฝัน” คือ ตัวอย่างของไร่อ้อยสมัยใหม่ที่บริหารจัดการไร่ด้วยเทคโนโลยีการเกษตรด้วยฝีมือของทายาทเถ้าแก่ไร่อ้อยรุ่นใหม่ไฟแรง แม้ประสบการณ์ในไร่จะไม่กี่ปี แต่กึ๋นด้านการวางแผนนำนวัตกรรมการเกษตรมาใช้ ปลูกอ้อยแบบโมเดิร์นฟาร์ม ทำให้ไร่อ้อยธรรมดาจากยุคพ่อแม่ ก้าวสู่ความเป็นโมเดิร์นฟาร์มในยุค New Gen

คุณฐิติมา บัวผุย มิตรชาวไร่เกษตรสมัยใหม่ ความภูมิใจของชาวมูลกระบือ อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ผู้เข้ามาปรับโฉมไร่ทอฝัน ให้เป็นไร่อ้อยแห่งอนาคต ด้วยแรงสนับสนุนจากครอบครัวซึ่งเป็นต้นแบบชาวไร่ที่มุ่งมั่นและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยการนำนวัตกรรมการเกษตรเข้ามาปรับใช้งาน

DSC_6844.jpg

 

จุดเริ่มต้นของไร่ทอฝันที่นำนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่เข้ามาใช้งาน อย่างแรกคือการคิดเพื่อเปลี่ยน จากจุดเริ่มต้นของบัณฑิตเกษตรศาสาตร์จากรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผนวกกำลังจากผู้เชี่ยวชาญจากโรงงานน้ำตาลมิตรผล ที่สนับสนุนองค์ความรู้การทำไร่อ้อยแบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม โดยเริ่มนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยงานในไร่อ้อย โดยเริ่มจากรถตัดอ้อย ที่เป็นกำลังสำคัญในไร่ ทดแทนปัญหาขาดแคลนแรงงานคน

คุณฐิติมาเล่าว่า “ไร่เราตัดสินใจซื้อรถตัดเมื่อปีที่แล้ว (2563/2564) ซึ่งได้ปรับพื้นที่รองรับการทำงานของรถตัดเรียบร้อย โดยเว้นระยะห่างให้รถ 24 แรงที่จะเดินเข้าร่องได้ง่าย และต้องเว้นหัวแปลงเพื่อที่จะให้รถตัดสามารถกลับรถได้”

“ไร่อ้อยของเราตัดอ้อยสด 100% มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 คุณพ่อตัดสินใจที่จะตัดอ้อยสดตั้งแต่แรก เพราะได้กำไรมากกว่าขายอ้อยไฟไหม้ ซึ่งกำไรที่ว่า ได้มาจากน้ำหนักอ้อยและค่าซี.ซี.เอส.ที่มากกว่านั่นเอง”

คุณฐิติมากล่าวว่า เทคนิคการทำไร่อ้อยแบบโมเดิร์นฟาร์มจากมิตรผลช่วยให้เธอบริหารจัดการไร่อ้อยได้อย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีในไร่ที่เมื่อนำรถตัดเข้ามาใช้ ขั้นตอนต่อมาคือการนำแอปพลิเคชั่นที่สนับสนุนการทำงานของรถตัด ทั้งแอปฯ จัดคิวรถ ติดตามการทำงานของรถตัด รถสิบล้อ รวมถึงแอปพลิเคชั่นคำนวณพื้นที่

DSC_6898.jpg

 

“เมื่อก่อน ต้องถือสายวัดแล้วเดินรอบแปลงกับพ่อ เพื่อวัดพื้นที่แปลง คำนวณว่าพื้นที่ขนาดนี้เราจะใช้ปุ๋ยเท่าไหร่ ใช้น้ำพอไหม แต่ทุกวันนี้คือเทคโนโลยีเข้ามาทำให้ง่ายขึ้น เราสามารถยืนอยู่กับที่แล้วดูได้เลยว่าพื้นที่ตรงนี้กว้างยาวเท่าไหร่ รูปทรงอะไร เราปลูกไปแล้วกี่ไร่ แถมยังสามารถบริหารจัดการไร่จากที่บ้านได้เลยทันที”

นอกจากนี้คุณฐิติมายังใช้เครื่องวัดความชื้นแอกคูร่า (Agcura) ที่ช่วยสำรวจความชื้นในดิน ไม่ว่าแหล่งน้ำจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถย้ายเครื่องไปทำงานได้ทุกที่ ซึ่งคุณฐิติมามองว่า การทำไร่อ้อยเรื่องการเสริมน้ำอ้อยเป็นเรื่องสำคัญ หากนำเทคโนโลยีที่ช่วยบริหารจัดการน้ำมาใช้งานได้ จะลดขั้นตอนการทำงานและช่วยให้การจัดการน้ำในไร่อ้อยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

DSC_5887.JPG

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่ไม่ใช้ไม่ได้เลยคือ “โดรน” ซึ่งคุณฐิติมาใช้โดรนบินสร้างอ้อยหวาน มีทั้งการนำโดรนบินโปรยปุ๋ยน้ำและสารให้ความหวานแก่อ้อย

“ไร่เราเริ่มใช้โดรนเข้ามาช่วยทำไร่อ้อยทั้งให้ปุ๋ยทางใบ ให้สารให้ความหวานอ้อย หรือสารเร่งการสุกแก่ (Ripener) ในรูปแบบน้ำ สามารถนำมาฉีดพ่นก่อนการตัดอ้อยเพื่อให้อ้อยหวานมากขึ้น  หรือจะฉีดยาคุมวัชพืช โดรนก็ช่วยทุ่นแรงได้เยอะ ที่เลือกใช้โดรนเพราะใช้คนน้อย ประหยัดแรงคน แค่ใช้คนบังคับ กับช่วยกันดูแลอย่างมากแค่ 2 คน ทำให้ประหยัดเวลาและค่าจ้างลงไปเยอะ”

ด้วยแนวคิดวิถีคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมากับโมบายแอปพลิเคชั่น เมื่อต้องหันมาทำไร่ให้ได้ผลลัพธ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ทำให้คุณฐิติมามองหาองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งศึกษาหาข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ต สอบถามผู้รู้ จากอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย รวมถึงพูดคุยกับเพื่อนที่ทำงานอยู่ในบริษัทปุ๋ย บริษัทยา บริษัทโดรน เพื่อนำความรู้มาประมวลรวมกัน หาแนวทางที่เหมาะสมที่สุดกับไร่ทอฝัน

07-005.jpg

ผลลัพธ์จากการบริหารไร่อ้อยด้วยเทคโนโลยีและเครื่องจักร บวกกับการนำแนวคิดไร่อ้อยสมัยใหม่มาปรับใช้ ทำให้ไร่ทอฝันมีศักยภาพเพียงพอในการขยายไร่ได้อีกมาก ด้วยระบบการทำงานที่ง่ายกว่าเดิม แม้จะมีพื้นที่มากขึ้น ปัญหาการตัดอ้อยส่งไม่ทัน ดูแลจัดการอ้อยไม่ไหว ตรงนี้ไม่ได้ทำ ตรงนี้สุ่มเอาก็ได้ จะไม่เกิดขึ้นกับอ้อยในแปลงนี้แน่นอน เพราะไร่ทอฝันไม่ใช่แค่ไร่อ้อยธรรมดาทั่วไป แต่นี้คือไร่อ้อยแห่งอนาคต หรือ Smart Farm by Young Smart Farmer.

 

ข่าวปักหมุด