หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศให้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สิ่งที่น่ากังวลใจคือ เมื่อประกาศเข้าสู่ฝน พ่อแม่พี่น้องเกษตรกรก็พร้อมจะเตรียมพื้นที่เพาะปลูก แต่ปริมาณฝนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกลับไม่เป็นไปตามคาด มิหนำซ้ำอากาศในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมลากยาวถึงต้นมิถุนายนกลับร้อนผิดปกติ

ทั้งนี้นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ หรือ สสน. กล่าวถึงสาเหตุที่ทำไมช่วงนี้ประเทศไทยยังมีอากาศร้อนและร้อนกว่าช่วงเดือนเมษายน เป็นเพราะฝนตกน้อยกว่าที่คาดการณ์ เมื่อฝนตกน้อยทำให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านลงมาบนพื้นผิวดิน ความร้อนสะสมตัวทั้งบนพื้นถนนและอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ โดยเฉพาะในเมืองที่มีตึกสูงจำนวนมาก เช่น กรุงเทพมหานครได้รับแสงอาทิตย์เต็มที่ บวกกับกระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เป็นลมฤดูฝนพัดมาน้อยลง เป็นเหตุให้เดือนพฤษภาคมมาถึงต้นเดือนมิถุนายน อากาศจึงร้อนกว่าเดือนเมษายนที่เป็นฤดูร้อนมาก

มิตรชาวไร่จะสังเกตว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อากาศช่วงกลางวันร้อนและแดดจ้ามาก หลายพื้นที่พบว่าอุณหภูมิเฉลี่ยช่วงเวลากลางวันอยู่ที่ 39-41 องศาเซลเซียส แต่ถ้าอุณหภูมิกลางแดดหรือกลางแจ้งอาจจะสูงกว่านี้

อย่างไรก็ดี กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมาเผยข่าวดี ออกประกาศล่าสุดถึงฝนที่กำลังจะกลับมาอีกระลอก ในช่วงวันที่ 5-10 มิ.ย. 2564 นี้ โดยมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง

IMG_3068.PNG

ดังนั้นในช่วงวันที่ 5-10 มิ.ย. นี้ ขอให้พี่น้องบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เตรียมต้อนรับฝนระลอกใหม่และระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักไว้ด้วย สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่กำลังเตรียมพื้นที่เพาะปลูกขอให้วางแผนการทำกิจกรรมในไร่อย่างชัดเจนรัดกุม เพื่อให้การเตรียมพื้นที่เป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่สุด

ด้วยความปรารถนาดีจาก มิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม.

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://news.thaipbs.or.th/

https://www.bangkokbiznews.com/

https://www.shutterstock.com/

 

 

ข่าวปักหมุด