หน้าแรก

หากกล่าวถึง “ดิน” ปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชทุกชนิด มิตรชาวไร่ในฐานะผู้ปลูกอ้อยโดยอาศัยดินเป็นปัจจัยหลัก การรู้จักดินในพื้นที่ของตนเอง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องศึกษาเพื่อประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของอ้อย เพราะหากเรารู้จักดินเป็นอย่างดี เราจะสามารถดูแลบำรุงอ้อยได้อย่างตรงจุด ไม่เสียเวลาบำรุงในส่วนที่อ้อยได้รับเต็มที่อยู่แล้ว

004.jpg

มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้ จะพามิตรชาวไร่ไปรู้จัก 4 ส่วนประกอบของดิน และหน้าที่ของแต่ละส่วนว่ามีความสำคัญอย่างไรต่อการเจริญเติบโตของอ้อย

โดยหลักการแล้วส่วนประกอบของดิน (Soil Component) สามารถแบ่งออกตามความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตได้เป็น 4 ส่วนประกอบใหญ่ ๆ ดังนี้

1.อนินทรียวัตถุ (Mineral Matter) ส่วนแรกนี้เป็นส่วนที่เกิดจากชิ้นเล็กชิ้นน้อยของแร่และหินต่าง ๆ ที่สลายตัวทางเคมี ฟิสิกส์ และทางชีวเคมี เป็นแหล่งกำเนิดของธาตุอาหารพืชและแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ เป็นส่วนที่ควบคุมเนื้อดิน (soil texture) และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในการเกิดกระบวนการทางเคมีต่าง ๆ ในดิน

2.อินทรียวัตถุ (Organic Matter) เป็นส่วนที่เกิดจากการเน่าเปื่อยผุพังหรือสลายตัวของเศษพืชและสัตว์ที่ทับถมกันอยู่บนดิน หรือ “ฮิวมัส” (Humus) หน้าที่ของคุณอินทรียวัตถุคือ เป็นแหล่งอาหารของพืชและแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ในดิน โดยแร่ธาตุหลักของอินทรียวัตถุในดินจึงประกอบด้วย คาร์บอน (Carbon) ไฮโดรเจน (Hydrogen) ออกซิเจน (Oxygen) ไนโตรเจน (Nitrogen) ฟอสฟอรัส (Phosphorus) และกำมะถัน (Sulfur) อินทรียวัตถุจะคอยให้พลังงานแก่จุลินทรีย์ดิน ควบคุมคุณสมบัติทางกายภาพของดิน เช่น โครงสร้างดิน ความร่วนซุย การระบายน้ำ และการแลกเปลี่ยนอากาศดิน

3.น้ำ น้ำที่อยู่ในดินนั้นส่วนของสารละลายที่แทรกตัวอยู่ตามช่องว่างระหว่างเม็ดดินหรืออนุภาคดิน ซึ่งน้ำในดินมีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช ทำหน้าที่ให้น้ำแก่พืช ช่วยในการละลายธาตุอาหารต่าง ๆ ในดิน และช่วยในการดูดและขนย้ายธาตุอาหาร  ยังเป็นตัวการที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของดินไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันจนก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อการเจริญเติบโตของพืช

4.อากาศ ส่วนของก๊าซต่าง ๆ ที่แทรกตัวอยู่ตามช่องว่างระหว่างเม็ดดินหรืออนุภาคดิน ก๊าซส่วนใหญ่ที่พบทั่วไปในดิน ได้แก่ ก๊าซไนโตรเจน ออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ ดินที่มีลักษณะค่อนข้างโปร่งหรือมีรูพรุนจำนวนมาก มักจะมีการระบายอากาศได้ดี ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการสร้างพลังงาน การเจริญเติบโต และการหายใจของสิ่งมีชีวิตที่เป็นประโยชน์แก่พืชภายในดิน ดินที่ดีต้องมีส่วนประกอบที่เหมาะสมจึงจะเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของพืช ดังนี้

  • อนินทรียวัตถุหรือแร่ธาตุร้อยละ 45
  • อินทรียวัตถุร้อยละ 5
  • น้ำร้อยละ 25 และอากาศร้อยละ 25

003.jpg

มิตรชาวไร่จะเห็นว่าจากส่วนประกอบทั้ง 4 ส่วนใหญ่ ๆ ของดิน ล้วนมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชและสิ่งมีชีวิต สำหรับพืช ดินเปรียบเสมือนปัจจัยสำคัญเป็นที่เกาะยึดของรากพืช และกักเก็บน้ำ อากาศ และธาตุอาหารของพืช ฉะนั้นมิตรชาวไร่ต้องรู้ลักษณะของดินในพื้นที่ เพื่อพิจารณาว่าดินของเรามีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอหรือไม่ หากดินขาดธาตุอาหารหรือคุณสมบัติส่วนใดส่วนหนึ่ง จะได้เร่งปรับปรุงดินได้อย่างเหมาะสม เพื่อประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของอ้อยต่อไป

ที่มาข้อมูล

https://www.trueplookpanya.com/

https://ngthai.com/science/

 

ข่าวปักหมุด