หน้าแรก

ปุ๋ย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสริมอ้อย ที่ช่วยให้อ้อยเจริญเติบโตเต็มที่ในแต่ละช่วงวัย เพราะนอกเหนือจากธาตุอาหารที่อ้อยจะได้รับจากดินและน้ำแล้ว ธาตุอาหารจากปุ๋ยยังเป็นตัวเสริมที่สำคัญที่จะไปเพิ่มความอุดมสมบูรณ์และส่งเสริมการเจริญเติบโตของอ้อยได้

ปัจจุบันการให้ปุ๋ยอ้อยทำได้หลายวิธี ทั้งการใช้แรงงานคน การใช้เครื่องจักร การผสมปุ๋ยให้พร้อมน้ำด้วยระบบน้ำ เป็นต้น แต่ปัจจุบันนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ถูกพัฒนาและนำมาปรับใช้ในไร่อ้อยมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการให้ปุ๋ยอ้อย ซึ่งวันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มมีวิธีให้ปุ๋ยอ้อยทางใบด้วยการฉีดพ่นด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยมาฝากมิตรชาวไร่กันค่ะ

003.jpg

Foliar Fertilizer หรือการให้ปุ๋ยทางใบ คือ วิธีการฉีดพ่นปุ๋ยน้ำเป็นละอองไปยังใบ เพื่อให้อ้อยดูดซึมธาตุอาหารผ่านปากใบ ซึ่งควรฉีดพ่นในช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงที่ปากอ้อยเปิด จะดูดซึมธาตุอาหารได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่น และควรหลีกเลี่ยงช่วงแดดจัด คือเวลา 10.00 – 16.00 น.

เนื่องจากการฉีดพ่นปุ๋ยทางใบเป็นการพ่นในอัตราที่ต่ำ และฉีดพ่นในช่วงที่อ้อยอายุ 4-8 เดือน ซึ่งอ้อยสูงมากแล้ว ดังนั้นจึงแนะนำให้ฉีดพ่นด้วยโดรน หรือเฮลิคอปเตอร์บังคับวิทยุฉีดพ่น 2 ครั้ง  แนะนำให้ฉีดครั้งที่ 1 ในเดือนพฤษภาคม ในปริมาณ 3 ลิตรต่อไร่ โดยใช้ปุ๋ยทางใบ 1.5 ลิตร ผสมกับน้ำสะอาด 1.5 ลิตร และครั้งที่ 2 ในเดือนมิถุนายนห่างจากครั้งแรก 30 วัน โดยอัตราส่วนเท่ากับครั้งแรก ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เป็นช่วงฤดูฝน ดินมีความชื้นที่เหมาะสม และอ้อยก็อยู่ในช่วงที่อ้อยเริ่มเจริญเติบโตของข้อปล้อง จึงแนะนำให้ฉีดพ่นปุ๋ยทางใบในช่วงดังกล่าว

โดยปกติการพ่นปุ๋ยทางใบหลังจากพ่นปุ๋ยแล้วควรมีระยะปลอดฝนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดการดูดซึมสารเข้าทางปากใบได้อย่างเต็มที่ หากประเมินดูแล้วว่าฝนน่าจะตกเร็วกว่า 3 ชั่วโมง ควรหยุดพ่นทันที แต่สำหรับปุ๋ยทางใบ CoRon สูตร 25-0-0 + 0.5% B ซึ่งเป็นปุ๋ยทางใบที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มแนะนำ ถูกพัฒนามาเป็นพิเศษ จึงมีระยะปลอดฝนเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

ข้อดีของการให้ปุ๋ยทางใบ

  • ช่วยให้ผลผลิตอ้อยเพิ่มขึ้น 1-2 ตัน/ไร่ แต่ต้องฉีดพ่นในช่วงที่เหมาะสม คือฉีดพ่นช่วงเช้า เพราะเป็นเวลาที่ความชื้นเหมาะสม ที่สำคัญควรสังเกตฟ้าฝนก่อนการฉีดพ่นให้ดี
  • ช่วยให้มิตรชาวไร่มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการขายอ้อยที่มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น
  • การให้ปุ๋ยทางใบทำให้มีเวลาเหลือจากการทำไร่ เพราะโดรนหรือเฮลิคอปเตอร์ใช้เวลาทำงานเพียง 5-15 นาที/ไร่ เมื่อเทียบกับแรงงานคนที่ใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมง/ไร่

จะเห็นว่านวัตกรรมการให้ปุ๋ยทางใบประเภทนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในแง่ของการเพิ่มผลผลิต ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และลดเวลาในการให้ปุ๋ย ทำให้มิตรชาวไร่เหลือเวลาไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ในไร่ได้อีกมากมายค่ะ

ที่มา : คุณจำนาญ โคตรภูเวียง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการเทคโนโลยีอ้อย

ข่าวปักหมุด