หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ เรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังเป็นปัญหาหลักของประเทศที่ทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมต้องหยุดชะงัก แม้ช่วงนี้เรื่องของวัคซีนดูจะเป็นความหวังที่คนไทยทั้งประเทศตั้งตารอและขอให้ทุกอย่างราบรื่น เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาใช้ชีวิตกันได้ตามปกติ

แม้บางท่านจะมีโอกาสได้รับวัคซีนกันบ้างแล้วโดยเฉพาะกลุ่มที่ทำงานด่านหน้า กลุ่มที่มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้สูงอายุที่ทยอยได้รับวัคซีน อย่างไรก็ดีการดูแลและป้องกันตนเองโดยยึดหลักมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย การหมั่นล้างมือบ่อย ๆ การรักษาระยะและงดเว้นการพบปะสังสรรค์หรือเดินทางข้ามพื้นที่ ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรประมาทและการ์ดตก เพื่อให้ประเทศไทยจัดการกับการระบาดระลอกสามนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เรื่องของการดูแลตนเอง การเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มอยากให้พี่น้องมิตรชาวไร่เห็นถึงความสำคัญ ในเรื่องการกินให้เป็นยา เพราะการใช้ชีวิตโดยยึดหลักธรรมชาติเป็นสิ่งใกล้ตัวมิตรชาวไร่ ที่เราสามารถนำจุดเด่นตรงนี้ มาเสริมจุดแข็งในร่างกายได้

โดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3  ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายสู้ไวรัส โดยแบ่งเป็นกลุ่มช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และกลุ่มที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ

กลุ่มที่ 1 ผักผลไม้ และยาจากสมุนไพรที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้แก่ พลูคาว หรือผักคาวตอง, เห็ดต่างๆ ซึ่งมีสารสำคัญคือ เบต้ากลูแคน เช่น เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ เห็ดหลินจือ, ตรีผลา หรือพวกสมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม และผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

กลุ่มที่ 2 ผักผลไม้ และยาจากสมุนไพรที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ ได้แก่ ผักผลไม้ที่มีสารเคอร์ซีติน (quercetin) สูง ได้แก่ พลูคาว หรือผักคาวตอง หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล , ผักผลไม้ที่มีสารเฮสเพอริดิน (hesperidin) และรูติน (rutin) สูง ได้แก่ ผิวและเยื่อหุ้มด้านในเปลือกผลของพืชตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า รวมถึงกะเพรา ที่มีโอเรียนทิน เป็นสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์

จากกลุ่มผักผลไม้และสมุนไพรข้างตน สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายเมนู อาทิ เมี่ยงคำ ซึ่งมีมะนาวหั่นพร้อมเปลือกและหอมแดง อาหารจำพวกแกงเลียง ยำ ต้มยำ ต้มโคล้งต่าง ๆ ที่ใส่หอมใหญ่ หอมแดง เห็ดชนิดต่าง ๆ และมะนาว จะให้ทั้งเคอร์ซีทิน เบต้ากลูแคน และวิตามินซี หรือจะทำเป็นเครื่องดื่มหรือน้ำสมุนไพรช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เช่นน้ำตรีผลา เป็นต้น

003.jpg

ซึ่งการเตรียมความพร้อมในการสร้างสุขภาพตนเองให้แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน รวมถึงยังช่วยสร้างศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส ก็จะเป็นเกราะป้องกันตนเอง ลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ หรือหากติดเชื้อก็อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงได้

ทั้งนี้ ผักผลไม้ และสมุนไพรดังกล่าวสามารถหาได้ในแปลงพืชผักสวนครัว หรือหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมิตรชาวไร่สามารถปรับเปลี่ยนเมนูได้ตามใจชอบ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.thairath.co.th/

https://cookpad.com/

 

ข่าวปักหมุด