หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน ภายหลังการปลูกพืชตระกูลถั่วในช่วงพักดิน เพื่อตัดวงจรของโรคและแมลงศัตรูอ้อย และคืนความอุดมสมบูรณ์ให้ดินหลังจากปลูกอ้อยต่อเนื่องอย่างยาวนานแล้วนั้น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาทุกแปลงต้องปลูกพืชตระกูลถั่วเรียบร้อยแล้วนะคะ ไม่ว่าจะปลูกถั่วเหลือง ถั่วเขียว หรือปอเทือง หากพื้นที่ใดยังไม่เรียบร้อยดี มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มขอเป็นกำลังใจให้ เพราะหากเราทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามช่วงเวลาที่ใช่ การบริหารงานในไร่ของเราก็จะเป็นไปตามลำดับขั้นตอนและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดค่ะ

003.jpg

สำหรับใครที่ปลูกถั่วเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะถั่วเหลือง ช่วงนี้ถั่วกำลังงอกเลยใช่ไหมคะ เมื่อถั่วเหลืองเริ่มงอกแล้ว เรามีเคล็ดลับที่จะช่วยให้ถั่วงอกงามให้ผลผลิตดี เพื่อคืนประโยชน์ให้แก่ดินภายหลังการเก็บเกี่ยวด้วยการควบคุมวัชพืชหลังงอก (Post-Emergence Weed Control)

การกำจัดวัชพืชในแปลงถั่วเหลืองมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากวัชพืชจะทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองลดลง และเมล็ดวัชพืชสามารถแพร่กระจายไปสู่แปลงอื่นได้ โดยติดไปกับเมล็ดถั่วเหลือง นอกจากนี้วัชพืชยังทำให้การเก็บเกี่ยวเมล็ดถั่วเหลืองทำได้ยากและยังเป็นที่อยู่อาศัยของโรคและแมลงศัตรูถั่วเหลืองอีกด้วยค่ะ

004.jpg

มิตรชาวไร่ลองสังเกตดูนะคะ หลังจากถั่วเหลืองงอกแล้ว จะมีวัชพืชงอกขึ้นมาปะปนด้วย เราควรใช้สารกำจัดวัชพืชเฉพาะสำหรับแปลงถั่วเหลือง หรือสารกำจัดวัชพืชที่ไม่สามารถใช้ในแปลงอ้อย เราก็สามารถใช้ในแปลงถั่วเหลืองได้

สารกำจัดวัชพืชที่แนะนำสำหรับการควบคุมวัชพืชหลังงอก ได้แก่

  • วัชพืชใบกว้างในถั่วเหลือง ให้ใช้สาร Imazethapyr, Bentazone หรือ Metribuzin
  • วัชพืชใบแคบให้ใช้ Fluozifop, Haloxyfop, Sethoxydim หรือ Clethodim

หลักการที่สำคัญคือ ต้องใช้ให้ถูกอัตราและถูกเวลา เพราะหากใช้ไม่ถูกต้องจะเป็นอันตรายต่อถั่วเหลืองได้ค่ะ

นอกจากกำจัดวัชพืชแล้ว การปลูกถั่วเหลืองเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ต้องทำให้เป็นพันธุ์บริสุทธิ์ต้องมีการกำจัดต้นที่แปลกปลอม โดยมิตรชาวไร่สามารถใช้วิธีการถอนต้นที่มีลักษณะแตกต่างจากต้นอื่นทิ้ง ก่อนที่ถั่วเหลืองจะสร้างเมล็ด เพื่อให้เราได้เมล็ดพันธุ์ที่สะอาดบริสุทธิ์ค่ะ

ที่มา : Blueprint ดินทราย

ข่าวปักหมุด