หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ทุกท่าน สิ่งที่ตามมากับฝน นอกจากความชุ่มฉ่ำ และปริมาณน้ำฝนเพื่อใช้ในการเกษตรแล้ว โรคที่มากับฤดูกาลก็ตามมาอีกหลายโรคนะคะ นอกเหนือจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่เราประสบอยู่ในขณะนี้ โรคอื่น ๆ ที่มีอยู่แล้วก็ไม่ควรมองข้าม ยิ่งการเข้าถึงการรักษาในช่วงที่โควิดระบาดเช่นนี้ มีข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ดังนั้นการดูแลรักษาตัวเอง ไม่ให้เจ็บป่วยจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่สุด

สำหรับ 7 โรคที่มักเกิดในช่วงฤดูฝน มีดังนี้ค่ะ

ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัส สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ เชื้อโรคปะปนอยู่ในอากาศทั่วไป รวมถึงสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ ไข้หวัดใหญ่มีหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละพันธุ์อาการรุนแรงขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และยารักษา อย่างไรก็ดียังมีคนที่เจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่อยู่พอสมควร

ไข้หวัดธรรมดา เป็นโรคที่แทรกซึมอยู่แทบทุกฤดู โดยเฉพาะช่วงที่อากาศเย็นและชื้น ไข้หวัดอาจเกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ เมื่อได้รับเชื้อเข้าไปจึงทำให้เกิดอาการหวัดได้ โดยทั่วไปไข้หวัดธรรมดาจะรักษาตามอาการของโรค และสามารถแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ง่าย

โรคต่อมทอนซิลอักเสบ เป็นโรคติดเชื้อทางระบบหายใจที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรีย มักเจอโรคนี้ในช่วงฤดูฝนที่อากาศชื้น เป็นโรคที่รักษาหายได้ด้วยยาปฏิชีวนะ การดื่มน้ำอุ่นเยอะ ๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

003.jpg

โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นโรคที่มักเกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรค หลายคนคิดว่าโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันมักเกิดในฤดูร้อนที่อากาศร้อนจัด ทำให้อาหารบูด เสียง่าย แต่ในฤดูฝนโรคนี้เป็นอีกโรคที่มีสถิติเกิดขึ้นบ่อย เนื่องจากอาหารที่ปนเปื้อน ไม่สะอาด ขาดการปรุงสุกใหม่ เกิดได้ทุกฤดูกาล ดังนั้นวิธีหลีกเลี่ยงจากโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันคือการรับประทานอาหารที่สะอาด สด ใหม่ ปรุงสุก ไม่ค้างคืนค่ะ

โรคเยื่อบุตาอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสทำให้ตาแดง มีน้ำตาไหล อาจมีอาการคันร่วมด้วย ไม่ควรขยี้ตา ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษา หากปล่อยไว้อาจติดเชื้อรุนแรงได้

โรคไข้เลือดออก เป็นโรคประจำฤดูฝนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากช่วงฝน มีน้ำขังตามวัสดุหรือภาชนะต่าง ๆ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง โดยเฉพาะยุงลายพาหะร้ายของโรคไข้เลือดออก ที่สามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วในฤดูฝน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงที่ที่มียุงชุม และหมั่นตรวจดูบริเวณบ้านไม่ให้มีน้ำขังที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง หรือหยอดทรายอะเบตตามโอ่งน้ำ ถังเก็บน้ำ เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย

โรคฉี่หนู เป็นโรคติดต่อทางบาดแผลและมีน้ำเป็นตัวพาหะ จึงไม่ควรเดินในน้ำขัง โดยเฉพาะในคนที่มีบาดแผล หรือหากต้องทำกิจกรรมในไร่ในสวนที่มีน้ำขัง ควรสวมรองเท้าบูธเพื่อป้องกันโรคฉี่หนู

004.jpg

อย่างไรก็ดี การดูแลสุขภาพทั้งเรื่องการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 2-3 ลิตร และนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ เป็นการดูแลสุขภาพเบื้องต้นที่ทุกคนสามารถทำได้ ทั้งนี้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การงดพบปะสังสรรค์ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน และการหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรการ์ดตกนะคะ มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า เราทุกคนจะผ่านวิกฤตโรคภัยครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ

ขอบคุณที่มา:

https://www.rama.mahidol.ac.th/

https://www.samitivejhospitals.com/

https://share.upmc.com/

https://www.sarova-rembrandthotel.com/

 

ข่าวปักหมุด