หน้าแรก

จากสถานการณ์ในปัจจุบัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบ้านเราอยู่ในเกณฑ์ที่รุนแรงและควบคุมได้ยาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่และยอดผู้เสียชีวิตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องความทันท่วงทีที่จะเข้าถึงระบบการรักษาทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนหันมาพึ่งพาพืชสมุนไพรที่มีในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะฟ้าทลายโจรกับกระชายขาว

003.jpg

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนในการสำรวจพื้นที่การเพาะปลูกพืชสมุนไพรสู้โควิด-19 ทั้งเรื่องการปรับปุงคุณภาพของดินและน้ำ รวมถึงสภาพภูมิอากาศ และพร้อมที่จะช่วยเหลือในการแนะนำความรู้ในการเพาะปลูกให้แก่ชาวไทยทุกคน

ซึ่งได้สนับสนุนให้ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ใช้ศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์ในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวน 5 ศูนย์ และศูนย์สมุนไพรแบบครบวงจรที่ อ.แม่มอก จ.ลำปาง ในการปลูกต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ขิง ข่ากระชายขาวและตะไคร้ ซึ่งในแต่ละศูนย์จะผลิตต้นกล้าได้อย่างน้อย 100,000 กล้า พร้อมนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรกว่า 30,000 ราย และจะให้ทางกรมพัฒนาที่ดิน เข้าช่วยสนับสนุนในการให้ความรู้เกี่ยวการใช้ดินและน้ำ นำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาส่งเสริมในการผลิต และจะให้ทางกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นผู้รับซื้อผลผลิตที่ได้เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชน

ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจร ที่ใช้ในการรักษาโควิด-19 จากผลการวิจัยหลายแห่ง ได้ระบุถึงสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโควิดได้ เนื่องจากมีสารสำคัญ คือ แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) มีสรรพคุณสามารถลดความรุนแรงของโรคในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่หนักได้ ซึ่งในขณะนี้ฟ้าทะลายโจรขาดตลาดอย่างมาก เพราะประชาชนเริ่มมั่นใจในตัวสมุนไพรมากขึ้น

004.jpg

กระทรวงเกษตรฯหวังว่านี่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา และนับเป็นโอกาสของเกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพรสามารถปลูกฟ้าทะลายโจรให้มีคุณภาพ มีสารสำคัญเพียงพอ เพื่อแปรรูปผลผลิตจำหน่ายเอง หรือจำหน่ายเป็นวัตถุดิบให้กับหน่วยงานที่จะนำไปแปรรูปเป็นยาเพื่อใช้ในการรักษาต่อไปได้

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.moac.go.th/

https://www.thairath.co.th/

https://www.thairath.co.th/

 

ข่าวปักหมุด