หน้าแรก

สวัสดีค่ะมิตรชาวไร่ ช่วงที่เน้นการอยู่บ้านเป็นหลัก งดการเดินทางไปไหนมาไหนโดยไม่จำเป็นเช่นนี้ หลายคนคงเห็นเรื่องราวของไมโครกรีน (Microgreen) หรือต้นอ่อนของพืช ผ่านหูผ่านตากันบ้างแล้วนะคะ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน หลากสไตล์มิตรชาวไร่วันนี้มีเรื่องราวของผักขนาดจิ๋ว หรือไมโครกรีนมาฝากค่ะ

ไมโครกรีน (Microgreen) คือต้นอ่อนของพืชผักชนิดต่าง ๆ ที่เราเคยเห็น เคยรับประทานกันเป็นประจำนี่เองค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ผักกาด บร็อคโคลี คะน้า กะหล่ำปลี หัวไชเท้า ผักบุ้ง และอีกเยอะแยะมากมาย สาเหตุที่ไมโครกรีนทำไมจึงโด่งดังและกำลังเป็นนิยมจากกลุ่มคนที่ชอบรับประทานผักและรักสุขภาพ เพราะคุณสมบัติพิเศษของไมโครกรีนที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารพฤกษเคมีสูง เช่น ปริมาณวิตามินซี แคโรทีนอยด์ สารประกอบฟีนอล ปริมาณธาตุต่าง ๆ (Ca, Mg, Fe, Zn, Sn และ Mo) โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารต้านมะเร็งสูงกว่าในผักโตเต็มวัย ทั้งยังมีผลงานวิจัยรองรับว่า ต้นอ่อนของพืชผักเหล่านี้กินน้อยแต่ได้ประโยชน์มากมาย จึงทำให้กระแสการบริโภคผักรูปแบบใหม่นี้เป็นที่นิยมอย่างมาก

ซึ่งช่วงนี้มีเกษตรกรมากมาย รวมถึงคนรักสุขภาพที่ชอบทานผัก ได้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรจำเป็นปลูกไมโครกรีนไว้รับประทานเองง่าย ๆ แม้มีพื้นที่จำกัด ซึ่งผักที่คนไทยนิยมนำมาผลิตไมโครกรีน ได้แก่ ทานตะวัน ผักบุ้ง คะน้า ถั่วลันเตา โขมแดง เครส ร๊อกเก็ตสลัด กะเพรา เป็นต้น พืชเหล่านี้บางชนิดสามารถเพาะเมล็ดได้โดยไม่ใช้ดิน ทำให้จัดการดูแลง่าย และประหยัดพื้นที่ในการปลูกอีกด้วย

วิธีปลูกไมโครกรีนด้วยตนเองง่าย ๆ โดยไม่ต้องสร้างโรงเรือน มีวัสดุในการเพาะปลูก ได้แก่ เมล็ดผัก ภาชนะปลูก ผ้าขาวบาง ฟ๊อกกี้สำหรับฉีดน้ำ

003.jpg

ขั้นตอนการเพาะไมโครกรีน สำหรับพืชที่มีเมล็ดขนาดใหญ่ เช่น ผักบุ้ง ทานตะวัน ถั่วลันเตา เป็นต้น

1.นำเมล็ดพืชแช่น้ำ 6-8 ชม. แล้วเทน้ำทิ้งห่อด้วยผ้าทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน (เมล็ดพืชจะมีรากงอกออกมาเล็กน้อย)

2.นำวัสดุปลูกใส่ภาชนะปลูก รดน้ำให้วัสดุปลูกมีความชื้น

3.โรยเมล็ดพืชในภาชนะปลูกจนทั่ว กลบด้วยวัสดุปลูก และรดน้ำให้ชุ่ม

4.นำถาดเพาะ หรือภาชนะที่สามารถปิดถาดเพาะเมล็ดได้ มาปิดทับด้านบน

5.ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน มาเปิดดูและรดน้ำตามความเหมาะสม เมื่อเมล็ดงอกจนดันภาชนะที่ปิดทับลอยขึ้นมาให้เปิดออก วางไว้ในที่ที่ไม่ได้รับแสงแดด

6.ประมาณ 7-14 วัน เป็นระยะที่ยังไม่มีใบจริง (ยกเว้นถั่วลันเตา) ก็สามารถตัดผักไปรับประทานได้

ขั้นตอนการเพาะไมโครกรีน สำหรับพืชที่มีเมล็ดขนาดเล็ก เช่น คะน้า ผักกาดหัว ผักโขม เป็นต้น

1.นำวัสดุปลูกใส่ภาชนะปลูกประมาณ 1/2-3/4 ของความลึกภาชนะ รดน้ำให้วัสดุปลูกชื้น วางผ้าขาวบางบนวัสดุปลูก (เพื่อป้องกันวัสดุปลูกกระเด็นมาติดใบขณะรดน้ำ)

2.โรยเมล็ดพืชบนผ้าขาวบาง และรดน้ำให้ชุ่ม วางไว้ในที่ร่ม

3.ปิดภาชนะปลูก รอจนต้นพืชงอกแล้วจึงเปิดฝา ถ้าหากวัสดุปลูกแห้ง ก็สามารถเปิดฝาและรดน้ำได้

4.ประมาณ 7-14 วัน (เป็นระยะที่ยังไม่มีใบจริง) ก็สามารถตัดผักไปรับประทานได้

ไมโครกรีนสามารถนำมารับประทานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น นำมาปั่นเป็นเครื่องดื่มสมูทตี้ หรือ นำมาโรยหน้าทานกับซุป สลัด หรือแซนวิช ก็ได้รับประโยชน์และได้คุณค่าทางอาหาร ปัจจุบันผักไมโครกรีนจัดว่าเป็นรูปแบบใหม่ในการบริโภคผักของคนไทย 

หากมิตรชาวไร่ท่านใดสนใจการปลูกผักขนาดจิ๋วแต่ประโยชน์แจ๋วอย่างไมโครกรีน สามารถทดลองปลูกเองได้ที่บ้าน เพียงแต่จะต้องมีเวลาดูแลเอาใจใส่ ควบคุมสภาพแวดล้อม โรคแมลงมากเป็นพิเศษกว่าการปลูกในระบบปิด หากทดลองแล้วได้ผลอย่างไร อย่าลืมมาเล่าให้ฟังด้วยนะคะ

ที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.bangkokbiznews.com/

https://www.chiangmainews.co.th/

https://decor.mthai.com/

 

ข่าวปักหมุด