หน้าแรก

ยุคนี้สมัยนี้ หลายเหตุการณ์สามารถคาดคะเนล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการสื่อสาร การวัดวิเคราะห์ข้อมูล โดยเฉพาะเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศ ที่มีหลากหลายแอปพลิเคชั่นให้คนได้ดาวน์โหลดติดมือถือไว้ ให้สามารถเช็กสภาพอากาศ ดูฟ้าดูฝนก่อนทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างดี

เทคโนโลยีสมัยใหม่วันนี้มีแอปพลิเคชั่น พยากรณ์อากาศที่อยากแนะนำให้มิตรชาวไร่รู้จักและดาวน์โหลดสำหรับใช้งาน เพื่อติดตามสภาพอากาศ โดยเฉพาะปริมาณฟ้าฝนที่จำเป็นต่อการทำกิจกรรมในไร่ ซึ่งแต่ละแอปฯที่มาแนะนำวันนี้ เป็นแอปฯที่โหลดง่าย ใช้ไม่ยาก ที่สำคัญข้อมูลแม่นยำเชื่อถือได้ค่ะ

004.jpg

เริ่มที่แอปพลิเคชั่นแรก “AccuWeather” แอปพยากรณ์อากาศยอดนิยมที่มีจุดเด่นในเรื่องของความแม่นยำ บอกทั้งอุณหภูมิเป็นรายชั่วโมง รายวัน แผนที่อากาศธรรมดา รวมไปถึงเส้นทางพายุที่กำลังก่อตัว แถมมีคลิปข่าวสภาพอากาศจากทั่วทุกมุมโลกให้ดูกันชัด ๆ

หรือหากใครอยากจะรายงานสภาพอากาศด้วยตัวเอง ก็สามารถส่งไปให้ AccuWeather พิจารณาด้วยก็ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์หรือลูกเล่นพิเศษสำหรับบอกอัตราการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและขนสัตว์แบบวันต่อวัน แอปฯนี้นอกจากจะเหมาะกับเกษตรกรอย่างเรา ๆ แล้ว ยังเหมาะกับผู้ป่วยภูมิแพ้อีกด้วยค่ะ

005.jpg

มาต่อกันที่แอปฯที่สอง “Thai Weather” เป็นแอปพลิเคชั่นพยาการณ์อากาศ ที่จัดทำโดยกรมอุตุนิยมวิทยาของไทย มาพร้อมกับฟังก์ชั่นมากมาย อาทิ การพยากรณ์อากาศ แผนที่เตือนภัยและการตรวจวัดค่าอื่น ๆ อย่างเช่น แรงลม ความชื้น ทัศนวิสัย มีเรดาร์ให้ดูเป็นรายวันด้วย

ใครที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลก็มีรายงานสภาพอากาศแยกมาให้โดยเฉพาะ หรือหากใครพบเจอสภาพอากาศแปลก ๆ ในพี้นที่สามารถถ่ายรูปส่งไปให้กรมอุตุนิยมวิทยาอัพเดตได้ทันที นอกจากนี้ยังมีแผนที่เตือนภัยแผ่นดินไหวที่รายงานจากทั่วทุกมุมโลกให้ได้ติดตามข่าวสารอีกด้วย

006.jpg

ต่อมาคือแอปพลิเคชั่น “The Weather Channel” แอปฯที่สามารถตรวจสอบสภาพอากาศได้อย่างละเอียด เริ่มตั้งแต่การพยากรณ์อากาศรายชั่วโมง รายวัน หรือราย 15 วันก็ตาม พร้อมทั้งบอกสภาพอากาศ ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ได้ เช่น แรงลม, ความชื้น, ความดันอากาศ, ดัชนีรังสี  UV, แผนที่อากาศ

แอปฯนี้มีจุดเด่นคือ สามารถดูข้อมูลแบบออฟไลน์ได้นานสุดถึง 24 ชม. แปลว่าถึงแม้เน็ตจะหลุดหรือเน็ตหมดก็ยังสามารถเช็กสภาพอากาศได้ต่อเนื่อง และที่สำคัญ เป็นแอปฯดูฝนฟ้าอากาศที่ฟรีทุกฟังก์ชั่น ไม่มีข้อความขายฟังก์ชั่นอื่น ๆ เด้งมารบกวนอีกด้วย

003.jpg

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ 3 แอปพลิเคชั่นพยากรณ์อากาศที่มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มนำมาฝากกันในวันนี้ หากมิตรชาวไร่ท่านใดยังไม่มีแอปฯเหล่านี้ติดมือถือไว้เลย เราขอแนะนำให้ดาวน์โหลดติดตัวไว้เลยนะคะ เพราะเทคโนโลยีการคาดคะเนสภาพอากาศเหล่านี้ เป็นสิ่งจำเป็นต่อการวางแผนกิจกรรมในไร่ เพื่อให้มิตรชาวไร่สามารถคาดการณ์ปริมาณฝนได้อย่างแม่นยำ แม้อาจมีคลาดเคลื่อนบ้าง แต่เมื่อเราสามารถวางแผนกิจกรรมได้ล่วงหน้าแล้วนั้น เชื่อว่าเป็นผลดีต่อการทำงานของมิตรชาวไร่แน่นอนค่ะ

ขอบคุณที่มา 

https://www.bangkokbiznews.com/

 

ข่าวปักหมุด