หน้าแรก

“คิดอะไรไม่ออกบอกพี่กู(เกิล)” ประโยคนี้เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี สำหรับการเปรียบเปรยหากเราต้องการหาคำตอบอะไรสักอย่าง ที่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กจนถึงเรื่องใหญ่ ตั้งแต่เรื่องปากท้องจนครอบจักรวาล เรียกได้ว่าไม่จิ้มฟันยันเรือรบ แค่เปิดกูเกิลขึ้นมา พิมพ์สิ่งที่เราอยากรู้ลงไป พี่กูมักจะมีคำตอบให้เราเสมอค่ะ

วันนี้ 27 กันยายน 2564 เป็นวันครบรอบวันเกิดอายุครบ 23 ปีพี่กู(เกิล)ของเรา เปรียบกับคนวัย 23 ปี วัยนี้กำลังเริ่มต้นเข้าสู่ชีวิตการทำงาน แต่สำหรับกูเกิลนั้น 23 ปีของเขาเต็มไปด้วยคุณภาพและพร้อมสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ บนโลกใบนี้ มาดูประวัติความเป็นมาของกูเกิลกันค่ะ

google-1018443_960_720.jpg

ประวัติของวันเกิดกูเกิล (Google)

กูเกิล (Google) เป็นเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ที่ก่อตั้งโดย แลร์รี เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford University โดยบริษัทกูเกิลจดทะเบียนในวันที่ 4 กันยายน พ.ศ.2541 แต่ทั้งสองคนเปิดตัวบริษัทของพวกเขาในโรงรถ เมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2541 ภายหลังจึงใช้วันที่ 27 กันยายนนี้เป็นวันเฉลิมฉลองวันเกิดกูเกิล

ที่มาของชื่อกูเกิล (Google) มาจากคำว่า Googoi มาจากจำนวนทางคณิตศาสตร์ 1 x 10100 เพื่อแสดงถึงการรวบรวมข้อมูลมากมายมหาศาลในระบบคอมพิวเตอร์

แม้ว่าจุดเริ่มต้นจะมาจากการค้นหา แต่กูเกิลก็สร้างซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กและสมาร์ทโฟน ถึงแม้บางบริการจะปิดตัวลง แต่ส่วนหนึ่งก็ยังถูกใช้งานอย่างเป็นที่นิยม อาทิ

  • กูเกิล โครม (Google Chrome) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ สำหรับการค้นหา และเปิดหน้าต่างอ่านเนื้อหาต่างๆ
  • กูเกิล เอิร์ธ (Google Earth) เป็นซอฟต์แวร์ที่เชื่อมโยงข้อมูลดาวเทียม เพื่อดูสถานที่ต่างๆ บนพื้นที่ผิวโลก
  • กูเกิล แมป (Google Maps) เป็นซอฟต์แวร์ดูแผนที่ และช่วยคำนวณการเดินทางด้วยวิธีต่างๆ
  • กูเกิล ทรานสเลต (Google Translate) เป็นซอฟต์แวร์ช่วยแปลภาษา เพื่อการสื่อสาร และเข้าถึงข้อมูลภาษาต่างๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้น
  • กูเกิล แคเลนเดอร์ (Google Calendar) เป็นปฏิทินที่แจ้งเตือนวันสำคัญ และนัดหมายต่างๆ รวมถึงการสร้างช่องทางลัดสำหรับเข้าใช้ Google Meet
  • กูเกิล ดอกส์ (Google Docs) ซอฟต์แวร์สร้างเอกสารจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน

มีข่าวว่ากูเกิลเตรียมเซอร์ไพรส์แฟน ๆ เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบวันเกิด 23 ปี ด้วยการเปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟน Google Pixel 6 ในบางประเทศ คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2564 นี้ นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงการทำงานกับบัญชีกูเกิลได้ โปรดติดตามได้ใน Google Store ที่อยู่ในมือถือกับคอมพิวเตอร์ของทุกคนนะคะ

https://www.thairath.co.th/

https://th.wikipedia.org/

 

ข่าวปักหมุด