หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ทุกท่าน ปัจจุบันจะเห็นว่าเทรนด์การเลือกใช้สิ่งของหรือสินค้าที่ผลิตจากวัสดุชีวภาพเป็นที่นิยมมากขึ้น นั่นอาจเป็นเพราะคนเริ่มตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม และทรัพยกรธรรมชาติที่ค่อย ๆ ร่อยหรอลงไปโดยไม่มีการทดแทน ทำให้จิตสำนึกรักษ์โลกของคนมีมากขึ้น โดยเริ่มจากการเลือกใช้สิ่งของส่วนตัวและในครัวเรือนของตนเองที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ

003.jpg

มิตรชาวไร่ทราบไหมคะว่า “อ้อย” เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญที่สามารถนำส่วนประกอบที่เหลือใช้ในกระบวนการผลิตน้ำตาลทรายมาผลิตเป็นของใช้ในครัวเรือนได้มากมาย ที่เราพอเห็นผ่านตามาบ้างได้แก่ ถ้วย จาน ช้อม จากชานอ้อยหรือเส้นใยอ้อย เป็นต้น

ในบ้านเราเรื่องนี้อาจยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก ด้วยเทคโนโลยีการผลิตและความพร้อมหลาย ๆ อย่าง ทำให้ต้นทุนสินค้าเหล่านี้ราคาค่อนข้างสูง ยากแก่การจับต้อง สำหรับต่างประเทศเอง โดยเฉพาะออสเตรเลีย ซึ่งปลูกอ้อยและส่งออกน้ำตาลลำดับต้น ๆ ของโลก เมื่อไม่นานมานี้ชาวไร่อ้อยในรัฐควีนส์แลนด์ต่างยินดีที่รัฐประกาศห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในรัฐ เพราะพวกเขาเชื่อว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวจะช่วยสร้างกรณีศึกษาทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและอาศัยทรัพยากรหมุนเวียน เช่น อ้อยได้

นอกจากการออกกฏห้ามใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งแล้ว ชาวไร่อ้อยควีนส์แลนด์ยังต้องการให้รัฐกระตุ้นความต้องการพลาสติกที่ผลิตได้เองในประเทศ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เส้นใยที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ โดยอาศัยเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วและวัตถุดิบที่มีอยู่มากมายในประเทศอย่างอ้อย ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 28 ล้านตันต่อฤดูกาล เพราะอ้อยนอกจากนำไปผลิตน้ำตาลทรายแล้ว เส้นใยในก้านสามารถนำมาผลิตเป็นสินค้าแทนพลาสติกได้หลากหลายชนิดเช่น หลอด ช้อน ส้อม จาน สามารถใช้ทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ตั้งแต่ห่ออาหารไปจนถึงถุงฟางและเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารซึ่งกำลังเป็นที่นิยมจากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

แต่สิ่งที่ชาวไร่อ้อยควีนส์แลนด์ต้องการขณะนี้คือ บริษัทที่มีความเชื่อมันที่จะลงทุนในการแปรรูปและผลิตในออสเตรเลียเพื่อผลิตสินค้าทดแทนพลาสติกจากอ้อย ให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าดังกล่าวได้ในราคาของผู้ผลิตในประเทศที่เต็มไปด้วยวัตถุดิบมากมาย

ทั้งนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มเชื่อว่า ชาวไร่อ้อยควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย จะมีข่าวดีให้ชาวไร่อ้อยทั่วโลกได้ยินดีในอีกไม่นาน หากพวกเขาสามารถผลักดันความต้องการให้รัฐเร่งหาผู้ผลิตสินค้าทดแทนพลาสติกใช้แล้วทิ้งจากอ้อยได้ และเชื่อเหลือเกินว่าความหวังของชาวไร่ที่มีวัตถุดิบอยู่ในมือจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งให้ขยะพลาสติกลดลงจากโลกใบนี้ได้อย่างดี

ขอบคุณที่มา :

www.canegrowers.com

http://oknation.nationtv.tv/

 

 

ข่าวปักหมุด