หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ ความสำคัญของเดือนกันยายนนี้ นอกจากกิจกรรมเตรียมแปลงปลูกอ้อย ซ่อมแซมเบด สำหรับปลูกอ้อยในเดือนตุลาคมตามตารางเวลาของกิจกรรมในไร่แล้ว เดือนนี้ยังมีความสำคัญในแง่ของการดูแลสิ่งแวดล้อมโลกร่วมกันของมนุษย์ชาติด้วย นั่นคือ “วันโอโซนโลก” ค่ะ

วันโอโซนโลก ตรงกับวันที่ 16 กันยายนของทุกปี แหม!ตรงกับวันแห่งความหวัง (วันหวยออก) ของคนไทยซะด้วยนะคะ

แล้วทำไมวันโอโซนโลกจึงเป็นวันสำคัญ และเราต้องตระหนักถึงความสำคัญนั้น?

คำตอบคือ เพราะโอโซนหรือก๊าซสีน้ำเงินที่พบเป็นจำนวนมากในชั้นบรรยากาศของโลก มีหน้าที่สำคัญ เป็นเกราะช่วยป้องกันและกรองรังสีต่าง ๆ จากดวงอาทิตย์ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก ไม่ให้เข้าสู่โลกของเรา และป้องกันระบบนิเวศในโลกไม่ให้เสียสมดุล ซึ่งสิ่งมีชีวิตที่โอโซนช่วยกันแสงอันตรายมาทำร้าย ได้แก่ คน สัตว์ และพืชทุกชนิดนั่นเองค่ะ

ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบรูโหว่ขนาดใหญ่และจะยิ่งทวีความรุนแรง ของชั้นโอโซน เหนือทวีปแอนตาร์กติก ขั้วโลกใต้ ซึ่งเกิดจากกระแสลมพัดคลอรีนจากสาร CFC สารคาร์โรฟลูออโรคาร์บอน เข้ามาสะสมในก้อนเมฆในชั้นสตราโตสเฟียร์ (Stratosphere)  และทำปฏิกิริยากับโอโซน ทำให้เกิดรูโหว่ ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณอันตรายหากเราไม่รีบช่วยกันดูแลโลก

จึงเป็นที่มาที่ไปให้มีการตั้งวันโอโซนโลกขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโอโซนและผลักดันการใช้งานของสารทดแทนและเป็นมิตรกับโอโซนแทนที่สารเคมีแบบเดิมที่เป็นตัวทำลายโอโซนนั่นเองค่ะ

วันโอโซนโลก หรือ World Ozone Day ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นการพิทักษ์บรรยากาศชั้นโอโซน นานาประเทศทั่วโลกได้ร่วมกันจัดทำอนุสัญญาการป้องกันชั้นบรรยากาศโอโซน ขึ้นในปี พ.ศ.2528 เรียกว่า "อนุสัญญาเวียนนาและพิธีสาร ว่าด้วยการเลิกใช้สารทำลายชั้นโอโซน" สาระสำคัญของอนุสัญญาเวียนนานับว่าเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่มุ่งมั่นในการพิทักษ์ชั้นโอโซนและเป็นเครื่องมือทางกฎหมายข้อแรกที่กลายเป็นรูปแบบของการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

เราในฐานะประชากรโลก ทุกคนสามารถช่วยกันพิทักษ์โอโซนได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ เลิกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีสาร CFCs ช่วยกันประหยัดไฟฟ้า ช่วยกันปลูกต้นไม้ ลดการใช้ถุงพลาสติก แก้วพลาสติก หรือใช้วัสดุรีไซเคิล  หากทุกคนร่วมกันคนละไม้คนละมือ สร้างพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ ทุก ๆ วันของเราก็คือวันโอโซนได้ค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.facebook.com/

https://th.depositphotos.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด