หน้าแรก

ปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์ “ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5” มากขึ้น โดยกว่า 50% เกิดจากการเผาในที่โล่ง ซึ่งรวมถึงการเผาในพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่แวดล้อม สุขภาพและการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน

นอกจากนี้การเผายังทำให้ดินสูญเสียธาตุอาหารจำพวกไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ก่อให้เกิดปัญหาดินเสื่อมคุณภาพ โครงสร้างของดินถูกทำลาย อินทรียวัตถุลดลง ดินอัดแน่น ไม่อุ้มน้ำ น้ำซึมลงยาก มีวัชพืชขึ้นมากกว่าแปลงที่ไม่เผา ทำให้ต้องใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชมากขึ้น เกิดการตกค้างของสารพิษในดินสูงขึ้น ส่งผลต่อพืชที่ปลูกไม่เจริญเติบโตให้ผลผลิตได้ไม่เต็มที่

สยามคูโบต้าในฐานะผู้นำด้านเครื่องจักรกลการเกษตรในภูมิภาคอาเซียน ได้เล็งเห็นความสำคัญในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงดำเนิน “โครงการเกษตรปลอดการเผา (Zero Burn)” เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรทำเกษตรปลอดการเผา เพื่อลดมลพิษ และแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้หลังการเก็บเกี่ยวเช่น ใบอ้อย โดยนำนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร (Machinery Solutions) และองค์ความรู้ด้านเกษตร (Knowledge Solutions) มาประยุกต์ใช้เพื่อจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การจัดการใบอ้อยแบบปลอดการเผา

  • เก็บเกี่ยวอ้อยสดโดยการใช้เครื่องสางใบอ้อย
    หยุดการเผาอ้อยก่อนการเก็บเกี่ยว ด้วยการใช้เครื่องสางใบอ้อย ทำให้เก็บเกี่ยวอ้อยสดได้สะดวกและเร็วยิ่งขึ้น ใบอ้อยที่เหลือจากการสางใบจะช่วยรักษาความชื้นในดิน ส่งผลให้อ้อยเจริญเติบโตได้ดี อีกทั้งยังมีรายได้เพิ่มจากการขายอ้อยสด

003.jpg

  • อัดใบอ้อย สร้างรายได้เพิ่ม ด้วยการใช้เครื่องอัดฟาง อัดใบอ้อยส่งขายให้แก่โรงงานน้ำตาล เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า สร้างรายได้เพิ่มจากการขายใบอ้อย

004.jpg

  • ฝังปุ๋ยอ้อยตอแบบปลอดการเผา ใช้เครื่องฝังปุ๋ยพร้อมจานตัดใบอ้อยต่อพ่วงกับแทรกเตอร์ ตัดใบอ้อยที่อยู่บนดินทำให้ชุดฝังปุ๋ยทำงานได้ถึงแม้จะมีใบอ้อยปกคลุมฝังดิน
  • ไถสับ คลุกใบอ้อย เพื่อเตรียมดิน ด้วยการใช้ผานสับใบอ้อย คลุกเคล้าลงดิน ช่วยลดการสูญเสียไนโตรเจน (N) ช่วยให้ดินมีคุณสมบัติทางกายภาพดีขึ้น ดินร่วนซุย และอุ้มน้ำได้ดี ปลูกอ้อยได้งอกงาม อีกทั้งยังช่วยรวบขั้นตอนการรื้อตอ และสับคลุกใบอ้อยไว้ในเครื่องเดียว

เกษตรปลอดการเผาไม่ไช่แค่ช่วยลดมลพิษทางอากาศจากการเผาในที่โล่งเท่านั้น แต่ยังช่วยปรับปรุงดินเสื่อมโทรมให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น เราทุกคนในฐานะเกษตรกรคนนึงของประเทศสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหา ทั้งวิกฤต PM 2.5 และปัญหาดินถูกทำลายได้ด้วยการตัดอ้อยสดไม่เผาอ้อย เพราะนอกจากจะช่วยลดปัญหาดังกล่าวแล้ว อ้อยที่ได้ยังมีคุณภาพ ไม่โดนตัดค่าอ้อยไฟไหม้ ได้กำไรเข้ากระเป๋าเต็มเม็ดเต็มหน่วยแน่นอน

ข่าวปักหมุด