หน้าแรก

จีพีเอส (GPS) ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก ที่ทุกคนรู้จักกันมานาน แต่ยังไม่ถูกนำมาใช้งานในไร่อย่างกว้างขวางเท่าที่ควร วันนี้มิตรผลโมเดิร์นฟาร์มจะพามิตรชาวไร่ไปรู้จักคุณสมบัติของจีพีเอส และไปติดตามกันว่ามิตรผลของเราใช้จีพีเอสในไร่อย่างไรบ้าง

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักคุณสมบัติของจีพีเอสกันก่อนนะคะ

จีพีเอส (GPS) เป็นระบบที่สามารถบอกตำแหน่งพิกัด ความเร็วและเวลา ซึ่งมีที่มาจากคำว่า “Global Positioning System” ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนอวกาศ (ดาวเทียม), ส่วนควบคุม (สถานีภาคพื้นดิน) และ ส่วนผู้ใช้งาน

หลักการทำงานของ จีพีเอส มาจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลกส่งสัญญาณกลับมายังจุดรับสัญญาณต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ รถบรรทุก หรือ สิ่งต่าง ๆ ที่ติดสัญญาณจีพีเอส

ภาคเกษตรกรรมในต่างประเทศ ได้เริ่มต้นนำระบบกำหนดตำแหน่งนี้มาใช้ในไร่อย่างกว้างขวาง เพื่อช่วยในการทำงานของเครื่องจักร บนพื้นที่แปลงเกษตรขนาดใหญ่ ทั้งเรื่องเส้นทางการวิ่งของรถ ทิศทางการทำงานของเครื่องจักร และความรวดเร็วในการทำงาน เป็นต้น

สำหรับมิตรผลเอง เราได้นำระบบจีพีเอสมาใช้งาน 2 ลักษณะ คือ

  1. GPS Tracking System ตัวติดตามรายงานสถานะเครื่องจักร เช่น ติดเครื่อง ดับเครื่อง ใช้ความเร็วเท่าไหร่ หรือตรวจสอบสถานะคนขับ ด้วยระบบรูดบัตร เป็นต้น
  2. GPS Guidance หรือ Auto steering ระบบนำร่องที่ใช้บังคับ ควบคุมเครื่องจักร เพื่อกำหนดแนวการวิ่ง ซึ่งระบบนี้มีความแม่นยำสูงมาก ที่มิตรผลใช้อยู่คือ RPK ที่มีความแม่นยำถึง 2 เซนติเมตร สามารถสั่งการได้โดยไม่ต้องใช้คน เป็นตัวควบคุมทิศทางรถ ควบคุมพวงมาลัยแทนคนขับ ทำให้รถเคลื่อนไปในทิศทางที่เราวาดเอาไว้ได้

ซึ่งระบบจีพีเอส มีส่วนช่วยอย่างมากต่อการควบคุมแนววิ่งของล้อ ช่วยลดเวลาในการทำงาน เพราะเมื่อแนวการวิ่งแม่นยำ อยู่ในแนวเดิมตลอดเวลา ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น ยกตัวอย่างกิจกรรมยกร่องปลูกอ้อย ถ้าไม่มีจีพีเอส จะต้องทำร่องแรก ต่อไปร่องที่ 2,3 เรื่อย ๆ แต่เมื่อติดจีพีเอสและรู้ระยะห่างระหว่างร่อง สามารถเลี้ยวรถไปร่องที่ 5 หรือร่องที่ 8 ได้ จะข้ามไปหรือวนกลับมาก็ได้ โดยไม่ต้องใส่เกียร์ถอยหลัง

นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผลผลิตดีขึ้น เพราะเมื่อมีจีพีเอส คนขับรถไม่ต้องพะวงกับการบังคับพวงมาลัยรถ หรือแนวการวิ่งของรถอีกต่อไป สามารถใช้ความเร็วเพิ่มจากเดิมได้ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องแนวร่อง ดังนั้นเมื่อทำงานได้เร็วขึ้น ปริมาณงานต่อวันก็มากขึ้นด้วย

มิตรชาวไร่จะเห็นว่า จีพีเอสไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะปัจจุบันการทำไร่อ้อยมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ต้องแข่งขันกับเวลา เมื่อมีเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาช่วย เชื่อว่าการทำไร่อ้อยของท่านจะง่ายและสะดวกสบายขึ้น รับรองว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนแน่นอนค่ะ

003.jpg

ที่มา วารสารมิตรชาวไร่

https://play.google.com/store/apps/

https://www.prosoftgps.com/

 

 

 

ข่าวปักหมุด