หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทั้งยอดรายวัน ยอดผู้เสียชีวิต รวมถึงภาพบรรยากาศของโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย ศูนย์แยกกัก หรือต่าง ๆ ยังมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่องตามสื่อหลักและโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้เราตระหนักได้ว่า แม้คนไทยทยอยได้รับวัคซีนกันมากขึ้นแล้ว แต่การใช้ชีวิตให้อยู่ในมาตรการที่เข้มงวดยังเป็นเรื่องสำคัญ ห้ามประมาท การ์ดห้ามตก

อีกประเด็นสำคัญที่น่าสนใจในเรื่องความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 คือ เรื่องบุหรี่ค่ะ มีข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า การสูบบุหรี่มวนเดียว สามารถเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 3.47 เท่า และยังระบุด้วยว่าผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ เสี่ยงต่ออาการรุนแรงของโรคมากกว่าคนทั่วไป

นอกจากนี้กรมควบคุมโรคย้ำเตือนสำหรับคนที่สูบบุหรี่ที่เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ห้ามสูบบุหรี่หรือบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ ทุกรูปแบบ ขณะเข้ารับบริการในโรงพยาบาลสนาม (Hospitel) และศูนย์แยกกักในชุมชน (CI) ทุกแห่ง ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

003.jpg

พร้อมกันนี้กรมควบคุมโรคถือโอกาสเชิญชวนให้ผู้สูบบุหรี่ใช้โอกาสในช่วงนี้ เลิกสูบบุหรี่อย่างถาวร และสามารถเข้ารับบริการที่สายด่วนเลิกบุหรี่แห่งชาติโทร. 1600 ฟรี เพราะผลดีการเลิกสูบบุหรี่จะช่วยลดความรุนแรงจากอาการติดเชื้อโควิด 19 ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคเพิ่มขึ้น

ขอบคุณที่มา:

https://ddc.moph.go.th/

https://www.theguardian.com/

 

ข่าวปักหมุด