หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ที่เคารพทุกท่าน หากกล่าวถึงประเทศต้นแบบการทำไร่อ้อยที่คนไทยมักหยิบยกมาเป็นแบบอย่างและอ้างถึงอยู่เสมอ คงเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ออสเตรเลีย ประเทศที่ไม่ได้มีทรัพยากรดิน น้ำ ดีเด่นกว่าไทย แต่เขาสามารถปลูกอ้อยให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ด้วยการนำเทคโนโลยีผสานกับแนวคิดบริหารจัดการไร่อ้อยให้เอาชนะปัญหาจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี จนสามารถเป็นต้นแบบทำไร่อ้อยสมัยใหม่ให้เพื่อนบ้านอีกหลายประเทศ

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีผลผลิตอ้อยโดยรวมทั้งประเทศประมาณ 35 ล้านตันต่อปี หรือผลิตน้ำตาลทรายดิบได้ประมาณ 4-4.5 ล้านตันน้ำตาลต่อปี ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปริมาณอ้อยและน้ำตาลของประเทศไทย อาจไม่ถือว่าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ แต่มีจุดเด่นในเรื่องการทำฟาร์มที่ทันสมัย ให้ผลผลิตอ้อย

ต่อพื้นที่สูงภายใต้เวลาและต้นทุนที่สามารถควบคุมได้

เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยที่ออสเตรเลียสามารถทำผลผลิตได้ดีและมีการพัฒนาความรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัย เพื่อทดแทนแรงงานที่ขาดแคลนและมีต้นทุนสูง ทั้งยังมีการรวมกลุ่มกันเป็นพันธมิตรระหว่างหน่วยงานหลัก คือ สมาคมชาวไร่ สมาคมโรงงานน้ำตาล และสถาบันวิจัยและพัฒนาอ้อยและน้ำตาลเพื่อพัฒนารูปแบบการทำฟาร์มที่ให้ผลผลิตต่อไร่สูง โดยภาพรวมแล้วผลผลิตต่อพื้นที่ของออสเตรเลียมากกว่าผลผลิตเฉลี่ยต่อพื้นที่ของไทย จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่กลุ่มมิตรผลมีแนวคิดในการนำความรู้จากประเทศออสเตรเลียมาถ่ายทอดให้กับชาวไร่อ้อยในไทย

หัวใจหลักการปลูกอ้อยแบบออสเตรเลีย

  1. Controlled Traffic Systems หรือ ระบบการควบคุมการเส้นทางในแปลงอ้อย ซึ่งต้องมีระยะห่างระหว่างแถว(ร่อง) กับขนาดของล้อเครื่องจักรกลเกษตรที่ใช้อย่างเหมาะสมกัน จึงทำให้การใช้เครื่องจักรไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อหน้าดิน ไม่เกิดการอัดแน่น จนกระทบต่อการดูดซึมของน้ำและการเติบโตของอ้อย
  1. Reduce excessive soil cultivation ลดการพรวนดินที่มากเกินไป เพื่อช่วยรักษาโครงสร้างของดินที่ดี
  2. Cut cane green and keep a trash blanket on ratoon cane ตัดอ้อยสะอาด ไม่เผา และเก็บใบอ้อยบางส่วนไว้คลุมดิน เพื่อรักษาความชื้นของหน้าดินให้กับอ้อยตอ
  1. Use legume rotation crops ใช้พืชหมุนเวียนตระกูลถั่ว เพื่อปรับปรุงคุณภาพของดิน

ซึ่งหัวใจหลักทั้ง 4 ประการของชาวไร่ออสซี่ กลายมาเป็นต้นแบบการทำไร่อ้อยระดับสากลที่มิตรผลนำมาต่อยอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับโลก เป็นนวัตกรรมการทำไร่อ้อยสมัยใหม่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม  ที่นำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และไลฟ์สไตล์การทำไร่ของมิตรชาวไร่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรไทยให้มีความเป็นอยู่ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนด้วยทฤษฎี 4 เสาหลัก ปลูกพืชบำรุงดิน ลดการไถพรวน ควบคุมแนววิ่งของรถ และลดการเผาใบอ้อยโดยใช้รถตัด เพื่อลดต้นทุน 25%

ที่ผ่านมา มิตรชาวไร่ได้พิสูจน์ให้คนไทยได้เห็นแล้วว่า แนวคิดการทำไร่อ้อยสมัยใหม่แบบมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มไม่เป็นเพียงการทำไร่อ้อยในอุดมคติ แต่เป็นการทำไร่อ้อยสมัยใหม่ที่ใคร ๆ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพียงแค่เปิดใจ และลงมือทำ เพียงเท่านี้ไร่อ้อยของไทยจะไม่เป็นสองรองใครในโลกแน่นอนค่ะ

ที่มา : วารสารมิตรชาวไร่

https://www.canegrowers.com.au/

 

ข่าวปักหมุด