หน้าแรก

สวัสดีค่ะพี่น้องมิตรชาวไร่ แต่ละช่วงเวลาตามปฏิทินงานในไร่อ้อย มีกิจกรรมให้พี่น้องชาวไร่ได้ออกแรงทำงานกันอย่างต่อเนื่องทั้งปี หนักบ้างเบาบ้าง หากสะสมนาน ๆ โดยไม่พักผ่อน อาการเหนื่อยล้าหรือปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออาจถามหาเราได้เสมอนะคะ

โดยทั่วไปอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมักหายเองได้ใน 1-5 วัน แต่บางครั้งอาจทำให้รู้สึกหงุดหงิดไม่สบายตัวอยู่ไม่น้อย หากทิ้งไว้ก็อาจเสี่ยงต่ออาการปวดเมื่อยเรื้อรังที่ส่งผลต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันได้

ดังนั้นการดูแลตนเองในเบื้องต้นอาจช่วยบรรเทาปวดและลดความเสี่ยงของผลกระทบจากอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ค่ะ ซึ่งมิตรผลโมเดิร์นฟาร์มวันนี้มีวิธีบรรเทาอาการปวดเมื่อยด้วยตนเองมาฝากมิตรชาวไร่ดังนี้ค่ะ 

R.I.C.E. วิธีบรรเทาอาการปวดเมื่อยด้วยตนเอง

R: Rest หรือการพักกล้ามเนื้อจากการใช้งาน อาจช่วยให้อาการปวดเมื่อยหายได้ไวขึ้น ในทางกลับกัน หากฝืนใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักต่อไปอาจทำให้อาการปวดบวมรุนแรงขึ้น กล้ามเนื้อฉีกขาด และเกิดรอยฟกช้ำได้ค่ะ

I: Ice หรือน้ำแข็ง ในที่นี้หมายถึงการประคบเย็น เพราะความเย็นจะลดการไหลเวียนเลือดบริเวณกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บและอักเสบ จึงช่วยบรรเทาอาการปวดบวม การประคบเย็นทำได้โดยใช้ผ้าชุบน้ำเย็นบิดหมาดประคบบริเวณที่ปวด 15–20 นาที/ครั้ง ทุก 2–3 ชั่วโมง หากไม่มีสามารถใช้ผ้าห่อถุงน้ำแข็งหรือใช้ขวดน้ำเย็นประคบแทนได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำแข็งประคบผิวโดยตรง เพราะอาจทำให้ผิวหนังบาดเจ็บได้

C: Compression หมายถึงการใช้ผ้ารัดกล้ามเนื้อที่มีความยืดหยุ่นพันบริเวณที่ปวด เพื่อลดการไหลเวียนเลือดที่เป็นสาเหตุของอาการปวดบวม โดยควรรัดกล้ามเนื้อให้กระชับพอดี ไม่แน่นจนเกินไป โดยเฉพาะการรัดกล้ามเนื้อในช่วงนอนหลับ เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้อขาดเลือดไปเลี้ยงเป็นเวลานานจนทำให้กล้ามเนื้อขาดเลือดและเป็นอันตราย นอกจากนี้ ในปัจจุบันมีผ้ารัดกล้ามเนื้อรูปแบบที่เป็นปลอกสวม ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ได้ตามตำแหน่งที่ต้องการรัดได้ทันที

E: Elevation คือการยกอวัยวะส่วนที่ปวดบวมให้สูงกว่าระดับหัวใจเพื่อลดการไหลเวียนเลือด วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและค่อนข้างปลอดภัย โดยอาจใช้หมอนหนุนแขนหรือขาที่ปวดขณะนอน หรือใช้อวัยวะนั้น ๆ พาดไว้บริเวณที่สูงกว่าเพื่อลดการไหลเวียนเลือดและช่วยลดอาการปวดบวมได้

IMG_7701.JPG

นอกจากวิธีเหล่านี้แล้ว หากสาเหตุของอาการปวดเมื่อยมาจากกล้ามเนื้อตึงตัว การนวดบริเวณที่ปวดเมื่อยเบา ๆ อาจช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อได้ แต่ควรนวดอย่างระมัดระวังนะคะ ไม่ควรออกแรงมากจนรู้สึกเจ็บ หรือนวดติดต่อกันนาน เพราะอาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบได้ค่ะ

ทั้งนี้หากอาการปวดเมื่อยที่เป็นอยู่ยังไม่บรรเทา ควรไปปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อรับคำแนะนำเรื่องยาฉีดพ่น หรือยาทาคลายกล้ามเนื้อ หรือยารับประทานเพื่อรักษาอาการปวดได้ กรณีที่มีอาการรุนแรง แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการให้ละเอียดค่ะ

อย่าลืมนะคะ อาการปวดเมื่อย หรือปวดตามกล้ามเนื้อ หากไม่ดูแลรักษาตัวเอง ปล่อยให้เป็นอย่างต่อเนื่อง อาจเรื้อรังและสะสมทำให้เปลี่ยนเป็นการเจ็บป่วยระยะยาวรักษากันอีกนาน ดังนั้นควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ยืดเหยียดร่างกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูล-ภาพ

https://www.pobpad.com/

https://www.sanook.com/

https://www.sanook.com/

 

ข่าวปักหมุด